วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
รัฐ-เอกชนผนึกกำลัง พัฒนาอุตสาหกรรมระบบราง
นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) กล่าวภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "พันธมิตรระบบราง สร้างสรรค์อุตสาหกรรมระบบรางไทย" ว่าการลงนามดังกล่าวเป็นไปสานนโยบายระดับกระทรวงที่จะต่อยอดนโยบาย "Thai First" โดยเป็นการรวบรวมบัญชีนวัตกรรมต่างๆ ตั้งแต่ วัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยี รวมถึงทักษะต่างๆที่คนไทยสามารถดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อให้วางมาตรฐานร่วมกันและนำไปสู่การพัฒนาการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ในประเทศ รวมถึง นำไปสู่การกำหนดจัดซื้อจัดจ้างการผลิตในประเทศ ต่อไปแต่ก่อนหน้านั้นจะต้องกำหนดมาตรฐานรวมกันได้นั้นก็จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในระดับงานวิจัย ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
ศก.ซบธุรกิจประกันชีวิตหืดจับผู้บริโภครัดเข็มขัดเก็บตังค์ไว้ใช้กับปัจจัย4
นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ปี 2562 ที่ผ่านมา ตัวเลขการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตไม่สูงเหมือนในอดีตที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจากปัจจัยท้าทายต่างๆ ที่ธุรกิจประกันชีวิตต้องเผชิญ อาทิ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอันเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา มาตรการจากภาครัฐ อาทิ จากหลักเกณฑ์ในเรื่องมาตรฐานรายงานทางการเงิน IFRS17 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(Privacy Law) การยกระดับพฤติกรรมทางการตลาดของธุรกิจประกันชีวิตที่กระทบต่อตัวแทนและนายหน้า จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยประกันชีวิตรับรวม (มกราคมธันวาคม 2562) 610,914.11 ล้านบาท หรือลดลง 2.63% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
เอฟทีเอช่วยส่งออกไทยฝ่าวิกฤติ ดันมูลค่าการค้าแตะ3แสนล้านเหรียญ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจา การค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าแม้เศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะเผชิญความท้าทายและชะลอตัว รวมถึงหลายประเทศเริ่มนำมาตรการกีดกันทางการค้ามาใช้มากขึ้น แต่จากการติดตามสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยในช่วงที่ผ่านมา พบว่า การจัดทำความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ช่วยลดอุปสรรคทางการค้า ทำให้การส่งออกสินค้าของไทยขยายตัวได้ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจโลก โดยในปี 2562 เอฟทีเอที่ไทยมีทั้ง 13 ฉบับ ทำให้การค้าของไทยกับ 18 ประเทศคู่เอฟทีเอ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู ชิลี และฮ่องกง เติบโตและ มีมูลค่ารวมกันถึง 303,362 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2 ใน 3 (63%) ของมูลค่าการค้าไทยกับโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น