วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
หอค้าบุกอุตฯชง8ข้อฟื้นศก.
ดันสร้างต้นแบบนักธุรกิจเกษตร ลุ้นต่อยอดเชิงพาณิชย์ออกสู่สากล
หอค้าไทยตบเท้าพบ'สุริยะ'เสนอ 8 เรื่องดันเศรษฐกิจ หนุนขับเคลื่อนโครงการปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ร่วมกับโครงการ 1 ไร่ 1 ล้าน สร้างต้นแบบผู้ประกอบการทั้งส่วนกลางและภูมิภาค พร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์สู่ตลาดสากล แนะทบทวนยกเลิกโควต้าน้ำตาล
'เอฟทีเอ'หนุนส่งออกโต พณ.ยิ้มพุ่งเกือบทุกตลาด
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะเผชิญความท้าทายและชะลอตัว รวมถึงหลายประเทศเริ่มนำมาตรการกีดกันทางการค้ามาใช้มากขึ้น แต่จากการติดตามสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยในช่วงที่ผ่านมา พบว่าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ช่วยลดอุปสรรคทางการค้า ทำให้การส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพของไทยสามารถขยายตัวได้ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยในปี 2562 เอฟทีเอที่ไทยมีทั้ง 13 ฉบับ ทำให้การค้าของไทยกับ 18 ประเทศคู่เอฟทีเอ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู ชิลี และฮ่องกง เติบโตและมีมูลค่ารวมกันถึง 303,362 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2 ใน 3 (ร้อยละ 63) ของมูลค่าการค้าไทยกับโลก
ลุยปั้นรง.ผลิตชิ้นส่วนรถไฟ
กางแผนซื้อในปท.ลั่นถูกกว่า/เกิดจ้างงาน
เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง (ขร.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และหน่วยงานอื่นๆ รวม 15 หน่วยงาน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "พันธมิตรระบบราง สร้างสรรค์อุตสาหกรรมระบบรางไทย"
'ยูเอซี'ย้ายกระดานซื้อหุ้น เดินหน้า'โรงไฟฟ้าชุมชน'
นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือยูเอซี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ บริษัทได้ย้ายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ จากเดิมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2553 ซึ่งเชื่อว่าการย้ายไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับหลักทรัพย์ของบริษัทมากขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยลดข้อจำกัดในการเข้าลงทุนของนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงยังเป็นการเพิ่มเสถียรภาพให้กับบริษัทและหุ้นของบริษัทมากยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น