วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ออมสินชี้ศก.โต 3%
มาตรการรัฐประคองกำลังซื้อ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ประมาณการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทย ปี 2562 จะขยายตัวอยู่ที่ 3.0% ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามการค้า และค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง เป็นแรงกดดันสำคัญต่อภาคการส่งออก ขณะที่เศรษฐกิจไทยปี 2563 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.3%
เติมแหล่งทุนฟู้ดทรัค
ใช้กิจการเป็นหลักประกันเงินกู้
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เชิญหน่วยงานพันธมิตรประกอบด้วยธนาคารออมสินผู้สนับสนุนแหล่งเงินทุนองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัคแหล่งรวมกลุ่มของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 700 ราย บริษัท วี เชฟ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็น Tech Start Up ที่บริหารแพลตฟอร์มการให้บริการรถฟู้ดทรัคบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้ให้การสนับสนุนพื้นที่ขายในปั๊มน้ำมันพีทีบริษัท เบทาโกร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบด้านอาหาร และผู้ผลิตรถฟู้ดทรัคซึ่งจะมาร่วมประชุมหารือแนวทางในการส่งเสริม SME ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยการนำกิจการฟู้ดทรัค (Food truck) มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจในวันที่ 15 ตุลาคม นี้
สมอ.ผนึกกำลังชาติอาเซียน
เพิ่มศักยภาพส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมยางพารานับเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญและส่งผลต่อเศรษฐกิจเนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางพารารายใหญ่ของโลก ปีที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกยางพารา 147,343.4 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง 353,442.9 ล้านบาท ปัจจุบัน สมอ. ได้กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากยางพาราแล้ว 168 มาตรฐาน และมีแผนการกำหนดเพิ่มอีกในปี พ.ศ.2563 จำนวน 10 มาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น