วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ร้องขอ'กสทช.'ยืดไฟล์ลิ่งดาวเทียม
'ดีอีเอส'เร่ง'พีพีพีดาวเทียม'เสร็จปี'63 ลุ้นปมย้ายคลื่นสัมปทานมาประมูล
ดีอีเอสร่อนหนังสือถึง กสทช. ขอถือสิทธิไฟล์ลิ่งจนกว่าหมดอายุใช้งาน ชี้ถ้าครองสิทธิไฟล์ลิ่งอยู่นำไปประมูลไม่ได้ 21 ต.ค.เปิดรับฟังวิจารณ์'ใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม' จากทุกภาคส่วน
ดันใช้กิจการ เป็นหลักประกัน นำร่องฟู้ดทรัค
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ประกอบด้วย ธนาคารออมสินผู้สนับสนุนแหล่งเงินทุน องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค แหล่งรวมกลุ่มของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 700 ราย บริษัท วี เชฟ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็น Tech Start Up ที่บริหารแพลตฟอร์มการให้บริการรถฟู้ดทรัค บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้ให้การสนับสนุนพื้นที่ขายในปั๊มน้ำมันพีที บริษัท เบทาโกร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบด้านอาหาร และผู้ผลิตรถฟู้ดทรัค มาประชุมหารือแนวทางในการส่งเสริมเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยการนำกิจการฟู้ดทรัค (Food truck) มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ในวันที่ 15 ตุลาคม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีโอกาสและช่องทางในการเข้าถึงแหล่งทุน โดยใช้ประโยชน์จากกฎหมายว่าด้วยหลักประกันทางธุรกิจ จะช่วยให้ธุรกิจมีสภาพคล่อง และเติบโตได้อย่างเข้มแข็งยั่งยืน
เตือนเก็งราคาทองยังเสี่ยง
นางสาวศิริลักษณ์ ปโกฏิประภา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทฮั่ว เซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาทองคำไทยลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 1,485 เหรียญสหรัฐ สาเหตุจากรับข่าวผลเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในทิศทางที่ดี โดยสหรัฐชะลอเก็บภาษีรอบใหม่ที่ระบุไว้วันที่ 15 ตุลาคมนี้ออกไป ส่วนจีนสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่ม รวมถึงจัดการกับปัญหาลักลอบโจรกรรมเทคโนโลยีและบริการธุรกรรมทางการเงิน
เพิ่ม'บุคคล'เป็นแบงกิ้งเอเยนต์
'ธปท.'เปิดทางไม่ต้องขออนุญาต เล็งเลิกคุมเพดานถอนเงินต่อครั้ง
แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของธนาคารพาณิชย์และการใช้บริการจากบุคคลภายนอก ถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2562 เพื่อผ่อนปรนและกำหนดหลักเกณฑ์ให้ยืดหยุ่นขึ้น โดยรายละเอียดส่วนหนึ่ง คือเรื่องขยายขอบเขตให้ธนาคารพาณิชย์แต่งตั้งบุคคลธรรมดาเป็นตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้ง เอเยนต์) ในธุรกรรมบางประเภทได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก ธปท. ซึ่งต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด เช่น มีหลักแหล่งในการให้บริการ มีความพร้อมด้านเครื่องมือและระบบ ไม่มีลักษณะต้องห้ามที่ไม่พึงประสงค์ โดยสามารถให้บริการในธุรกรรมที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น รับถอนเงิน รวมถึงเบิกจ่าย สินเชื่อ รับชำระเงิน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการเข้าถึงบริการของลูกค้า โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีสาขาธนาคาร หรือตู้เอทีเอ็มให้บริการ และช่วยลดการทำธุรกรรมนอกระบบ เช่น การโอนเงิน การถอนเงินสดผ่านบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย ส่วนแบงกิ้งเอเยนต์ประเภทนิติบุคคล ยังต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ โดยมีข้อตกลงหรือสัญญาระหว่างธนาคารพาณิชย์
ซีไอเอ็มบีไทยร่วมฟินเทคจีน เจาะ'จำนำทะเบียนออนไลน์'
นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีไอเอ็มบีไทย ออโต้ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันให้บริการจำนำทะเบียนแบบโอนเล่มทะเบียน และอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อบุคคลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้บริการแบบไม่โอนเล่มทะเบียน และจะรุกขยายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับไนน์เอฟ (9F) ฟินเทคจากประเทศจีน เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นนำร่องเปิดให้บริการปลายปีนี้ อาทิ สมัครขอสินเชื่อจำนำทะเบียน ประเมินราคารถยนต์ โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการปี 2563 เพื่อขยายสัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนจาก 10% เป็น 20% และสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสอง 90% ของพอร์ตสินเชื่อรวม เน้นกลุ่มคนมีเงินเดือนประจำ และประวัติชำระหนี้ดี เพิ่มสัดส่วนจาก 30% เป็น 65% ส่วนกลุ่มอาชีพอิสระและค้าขายออนไลน์ 20% และกลุ่มเกษตรกร 15%
มาตรการรัฐกระตุ้นท่องเที่ยว ไม่ถึง'หุ้นไทย'เท่า'ชิมช้อปใช้'
นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า 16 มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นมาตรการอำนวยความสะดวก เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึง 2 มาตรการหลักคือร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย และเที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายนถึง 31 ธันวาคม 2562 ไม่น่าจะส่งผลเชิงบวกกับตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะวิธีการแตกต่างกับมาตรการชิมช้อปใช้ที่ได้รับแจกเงินโดยตรง เงินกระจายเข้าสินค้าอุปโภค และท่องเที่ยวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น