วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สมอ.กำหนดมาตรฐานยาง
เน้นผลิตภัณฑ์สุขภาพ-ของใช้ ชูไทยผู้นำ'นวัตกรรมอาเซียน'
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เตรียมกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จากยางพารา เพิ่มในปี 63 จำนวน 10 มาตรฐานเช่น แผ่นยางปูทางผ่านเสมอระดับรถไฟ แผ่นยางปูพื้นสำหรับผู้พิการทางสายตา และยางรัดเอวพยุงหลังเนื่องจากเป็นสินค้าที่ใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น และยังเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ยางพาราธรรมชาติของไทยจากที่ผ่านมา สมอ. ได้กำหนดจำนวน 168 มาตรฐานแล้ว เช่นแผ่นยางกันซึม ท่อยางและท่อยางพร้อมอุปกรณ์ประกอบสำหรับก๊าซปิโตรเลียมเหลว ถุงมือสำหรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ชนิดใช้ครั้งเดียว
ดึงต่างชาติถ่ายหนังในไทย
นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้รับมอบนโยบายจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว. การท่องเที่ยวฯ ให้เร่งประสานและหาทางดึงดูดให้ค่ายหนังจากต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมากขึ้น เพราะเบื้องต้นเห็นสถิติการถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยปี 62 นี้พบว่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 100% เทียบกับปีก่อน เป็นผลมาจากมาตรการที่รัฐบาลสนับสนุนคืนเงินค่าใช้จ่ายในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ให้กับผู้ผลิต 20% ของค่าใช้จ่ายรวมจึงทำให้ต่างประเทศเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาหรือมิวสิกวิดีโอต่าง ๆ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
ยืดใช้ราคาประเมินที่ดิน1ปี
อุ้มชาวบ้านจ่ายภาษีปี63ถูก
น.ส.วิลาวัลย์ วีระกุล รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ประกาศเลื่อนการใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 ออกไปเป็นวันที่ 1 ม.ค. 64 แทน เพื่อให้สอด คล้องกับ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ. 2562 ซึ่งจะมีประกาศใช้ในวันที่ 22 พ.ย. นี้ โดยกฎหมายฉบับนี้เมื่อประกาศใช้แล้วจะมีผลโดยตรงต่อการประเมินราคาที่ดินและทรัพย์สินของกรมฯ ใหม่ทันที ดังนั้นจึงมีการเลื่อนออกไป
ธพว.ใจป้ำลดค่างวด50% ป้องกัน'เอสเอ็มอี'ตกชั้น
น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยถึงนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มอบแนวทางให้สถาบันการเงิน ติดตามดูแลลูกหนี้โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันลูกหนี้ตกชั้นว่า ธนาคารได้ออกโครงการเอสเอ็มอี ดี แคร์ ดูแลด้วยใจผ่านสาขาทั่วประเทศกว่า 95 แห่ง และคอลเซ็นเตอร์หมายเลข 1357 เพื่อให้ลูกหนี้ที่ธุรกิจเริ่มมีสัญญาณสะดุดติดขัด เช่น ยอดขายลดลง หรือธุรกิจมีปัญหาบ้างแล้ว เข้ามาติดต่อรับการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดผ่านมาตรการต่าง ๆ ของธนาคาร
คิกออฟจ่ายเงินชาวนา ประกันข้าวนาปี2ชนิด
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้กำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2562/63 รอบที่ 1 งวดที่ 1 ประจำวันที่ 15 ต.ค. 62 เพื่อชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสำหรับผู้ที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 16 ต.ค. 62 แล้ว โดยจะมีการจ่ายชดเชยรายได้ให้กับข้าวเปลือก 2 ชนิด คือ ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 2,469.64 บาท และข้าวเปลือกหอมปทุมธานีตันละ 783.45 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น