วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อสังหาฯ ปี 62 ติดลบ 7%
แอลทีวีบาทแข็งทำพิษ
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการในวาระครบ 15 ปีของการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ว่า ภาพรวมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ ในปีนี้คาดติดลบ 7% ลดจากปีก่อน 363,000 หน่วย เหลือ 335,000 หน่วย มีมูลค่าการซื้อขายติดลบ 2.7% หรือจากปีก่อน 839,000 ล้านบาท เหลือ 817,000 ล้านบาท หายไป 22,000 ล้านบาท
จี้แบงก์เคลียร์บัตร 20ล.ใบ เร่งติดชิพการ์ดภายในปีนี้
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์และเร่งติดตามลูกค้าที่ยังไม่ได้เปลี่ยนบัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กเป็นบัตรแบบชิพการ์ดให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพราะหากหลังจากวันที่ 15 ม.ค. 63 บัตรแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานได้ที่เครื่องเอทีเอ็มหรือเครื่องรูดบัตรที่ร้านค้าได้ แม้ตามหน้าบัตรจะยังไม่หมดอายุก็ตาม โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนบัตรได้ครบถ้วนภายในสิ้นปี 62 ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีผู้เปลี่ยนบัตรเป็นชิพการ์ดไปแล้ว 47 ล้านใบ และยังคงมีบัตรแถบแม่เหล็กคงเหลือ 20 ล้านใบทั่วประเทศ
'บิ๊กตู่' สั่งลุยเช็กลงทุนคมนาคม
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะกรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการ รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ย. นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพื่อพิจารณาโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งทุกระบบ ทั้งบก น้ำ อากาศ และราง ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม โดยติดตามความคืบหน้า ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ก่อนจะหาทางแก้ไขและขับเคลื่อนโครงการให้ออกมาเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นการลงทุนของประเทศให้ขยายตัวดีขึ้น
จี้ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25%
รับมือค่าเงินบาทแข็งโป๊ก
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมวันที่ 25 ก.ย. นี้ ภาคเอกชนอยากให้คณะกรรมการ กนง.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50% เนื่องจากค่าเงินบาทของไทยยังแข็งค่าต่อ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีอัตราการแข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปี รวมทั้งคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% จาก 2-2.25% เหลือ 1.75-2% คาดว่า ยิ่งเป็นแรงกดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอีก เป็นอุปสรรคสำคัญต่อภาคการส่งออก ล่าสุดเห็นได้ชัดกระทบต่ออุตฯยานยนต์
พณ.ดึงค้าปลีกช่วยน้ำท่วม ขยายชำระหนี้สินค้า90วัน
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งประสานหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชน ทั้งสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย สมาคมไทยรับสร้างบ้าน และห้างค้าส่งรายใหญ่ กำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ครอบคลุม ทั้งภาคประชาชน ร้านโชห่วย และภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมหนัก เช่น อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ เพื่อให้ฟื้นฟูและกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วที่สุด
แบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อรถ ฉุดยอดขายสิงหาฯวูบหนัก
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน ส.ค. 62 มีจำนวน 80,838 คัน ลดลง 6.9% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เห็นได้จากยอดปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อ ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาสูงถึง 20-30% โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็ก ราคา 5-6 แสนบาท จากปกติอยู่ที่ประมาณ 10%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น