วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไฟเขียวโรงไฟฟ้าชุมชน
นำร่องพื้นที่ยากจน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุม กพช.เห็นชอบนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก หรือโรงไฟฟ้าชุมชน โดยสั่งให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้า พื้นที่ที่ไม่มีข้อจำกัดทางด้านระบบส่งและระบบจำหน่าย โดยจะเน้นพื้นที่ที่มีปัญหาความยากจนเป็นหลัก เพื่อจะได้ช่วยให้ชุมชนดังกล่าวมีรายได้จากการขายไฟฟ้า และยังให้ กบง.ไปแก้ไขหลักเกณฑ์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเสนอ กพช. เห็นชอบใน 1-2 เดือนนี้ โดยมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไม่เกินปี 65
โรบินสันเร่งปรับแผนธุรกิจ เปิดสาขาติดรถไฟฟ้าง่าย-เร็ว
นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดให้บริการศูนย์การค้าโรบินสันรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ติดแอร์ในกรุงเทพฯ โดยเน้นทำเลติดรถไฟฟ้า เพื่อรองรับพฤติกรรมของคนกรุงเทพฯ ยุคปัจจุบันที่เริ่มขยายตัวเป็นครอบครัวขนาดเล็กลงและชอบใช้ชีวิตนอกบ้าน ต้องการความรวดเร็ว ง่าย และสะดวก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาทำเลซึ่งมีโอกาสซื้อกิจการของคอมมูนิตี้เดิมที่มีศักยภาพและหาพื้นที่ใหม่เปิดให้บริการเองขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
สะอึกพิษศก.เด็กเบี้ยวหนี้
กยศ.ลุยฟ้อง 2 แสนราย
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ กยศ.เตรียมฟ้องดำเนินคดีกับลูกหนี้เพิ่มเติมอีกกว่า 1.5-2 แสนราย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระกับ กยศ.มากกว่า 4 ปี โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงบางรายก็มีเจตนาไม่ชำระหนี้ แต่ก็ถือว่าอัตราการฟ้องร้องในปีนี้อยู่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และแม้จะอยู่ในกระบวนการฟ้องดำเนินคดี แต่ กยศ. ก็พร้อมเปิดให้ลูกหนี้เข้ามาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ได้อยู่
กลุ่มปตท.ใช้ระบบดิจิตอล ชูโปร่งใสดึง'คู่ค้า'ร่วมเสริม
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังจัดกิจกรรม พีทีที กรุ๊ป ซีจี เดย์ ประจำปี 2019 ว่า การจัดงานขึ้นของกลุ่มปตท. ทั้ง 7 บริษัท เช่น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บมจ.ไทยออยล์, บมจ. ไออาร์พีซี, บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่, บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก เพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใสของกลุ่มปตท. ให้สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งดำเนินการมานานมากกว่า 10 ปี เนื่องจากต้องการปลูกฝังพนักงานทุกคน ให้มีวิถีการทำงานร่วมกัน เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน รวมทั้งการดูแลสังคมสิ่งแวดล้อม และจะนำระบบดิจิตอลซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือ โดยเฉพาะการนำมาใช้ในบัญชีการเงินนำบล็อคเชน เพื่อความโปร่งใส สัญญาการค้าขาย การตรวจสอบ และกฎระเบียบต่าง ๆ เข้ามาใช้ในระบบการเงิน
อึ้งแอสเสทขาย 8 พันล้านหุ้น
นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสทเวิรด์ คอร์ปเปิดเผยว่า บริษัทได้รับการอนุมัติเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมทั้งสิ้น 8,000 ล้านหุ้น ราคาหุ้น 6 บาท ทำให้มีมูลค่าระดมทุน 48,000 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) อยู่ที่ 192,000 ล้านบาท ถือว่ามีมูลค่าสูงสุด นับตั้งแต่ก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในรอบ 44 ปี โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายได้ช่วงต้นเดือน ต.ค. นี้
ซีออยล์ย้ำมั่นใจมีกำไรแน่ ชี้บริษัทย่อยผลงานเยี่ยม
น.ส.นีรชา ปานบุญห้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ซีออยล์ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมั่นใจรายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 20-30% ถือเป็นการพลิกกลับมามีกำไรในรอบ 3 ปี โดยเป็นผลมาจากธุรกิจบริษัทย่อยสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีทั้ง บริษัทซีออยล์ไทยแลนด์, ซีออยล์ปิโตรเลียม สิงคโปร์และในมาเลเซียขยายตัวดี ประกอบกับการบริหารจัดการความเสี่ยงมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อการดำเนินงานทั้งรายได้และกำไร
สงครามฯฉุดเชื่อมั่น ลุ้น'เฟด'ลดดอกเบี้ย
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน เดือนก.ย.62 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ลดลงจากเกณฑ์ร้อนแรง มาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว ลดลง 21.70%อยู่ที่ 102.74 โดยผลสำรวจพบว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ เป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ขณะที่นักลงทุนคาดหวังการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินของสหรัฐ เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น