วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทุ่ม 3.7 พันล.ขุนโคเนื้อสร้างชาติ
ดึง 2 แสนครัวเรือนเลี้ยงส่งขายจีน ลุ้น 'เฉลิมชัย' ชงครม.อนุมัติ 17 ก.ย.
'ประภัตร' เล็งของบ 3.7 พันล้านบาท เดินหน้าโครงการโคเนื้อสร้างชาติ หนุนแก้ปัญหาความยากจนเกษตรกร ตั้งเป้าเข้าร่วม 2 แสนครัวเรือน โคเนื้อ 1 ล้านตัว เลี้ยง 4 เดือน ส่งขายตลาดจีน พร้อมเสนอ 'เฉลิมชัย' ไฟเขียว ลุ้นชง ครม.อนุมัติ 17 ก.ย.นี้
พณ.เร่งเคาะ 'ซีพีทีพีพี-เอฟทีเออียู'
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าจากกรณีคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งดำเนินการเจรจาการค้าเพื่อใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน ในการกระตุ้นการส่งออกและการขยายตัวเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) และการเปิดเสรีการค้าไทย-สหภาพโรป (เอฟทีเอไทย-อียู) ว่า เบื้องต้นกรมได้ทำการศึกษาผลดีผลเสียและผลกระทบที่เกิดจากการเข้าร่วมซีพีทีพีพีและเอฟทีเอไทย-อียู แต่จะมีการศึกษาเพิ่มเติมและเปิดรับฟังจากทุกภาคส่วนอีกครั้งในหลายประเด็น โดยเฉพาะการเสนอให้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือและเยียวยาผลกระทบจากการเปิดเอฟทีเอหรือซีพีทีพีพี เหมือนการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนต่อเนื่องในการบริหารจัดการได้ต่อเนื่อง รวมถึงทบทวนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเดือนพฤศจิกายนนี้
ธอส.อัดสินเชื่อดบ.ต่ำ 2.7 หมื่นล. หนุนคนไทยมีบ้านของตัวเอง
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและตอบแทนลูกค้าประชาชนในโอกาสครบรอบการดำเนินงาน 66 ปี ธอส.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้าน จึงได้เตรียมกรอบวงเงิน 27,000 ล้านบาท จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิมานเมฆ มุ่งสร้างโอกาสให้ประชาชนทุกระดับรายได้สามารถเข้าถึงวงเงินสินเชื่อเพื่อให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความมั่นคงในสถาบันครอบครัว และเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์
ห่วงปัจจัยเสี่ยงฉุดจีดีพีวูบ
เชื่อกนง.ลดดอกเบี้ยลงอีก มาตรการรัฐกระตุ้นได้บ้าง
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังมีความท้าทายและความเสี่ยงเศรษฐกิจที่อาจจะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) ให้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ได้ ปัจจุบันอีไอซีคาดการณ์จีดีพีที่ 3.0% จะมีการทบทวนโดยประเด็นหลักที่ต้องติดตาม ได้แก่ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ กับจีนที่ยังคงยืดเยื้อ กระทบต่อการส่งออกและต่อเนื่องถึงการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนใหม่ รวมทั้งกระทบกับการจ้างงาน ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีสัญญาณการจ้างงานติดลบ คาดว่าจะติดลบอีกต่อเนื่อง ด้านค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ทำให้แข็งค่ากว่าทุกสกุลเงินในภูมิภาค ตั้งแต่ต้นปี 2562 เงินบาทแข็งค่า 6% เทียบดอลลาร์สหรัฐ แต่ดัชนีค่าเงินบาทที่สะท้อนการแข่งขันเทียบคู่ค้าคู่แข่งแข็งค่าปรับขึ้นมาถึง 23% กระทบต่อความสามารถทางการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย เช่น สินค้าเกษตร ข้าว ยางพารา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น