วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 12 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
เชื่อมเว็บข้อมูลอาเซียน ขยายช่องทางส่งออกโต
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (Intersessional SC-AROO) กับประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศเมื่อปลายเดือน ส.ค.62 ที่ประเทศอินโดนีเซียโดยในการประชุมครั้งนี้ อาเซียนได้ตกลงให้มีการจัดทำเว็บไซต์การรับรองถิ่นกำเนิดด้วยตนเองของอาเซียน (AWSC) เพื่อรองรับบทบัญญัติการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมในระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน โดยคาดว่ามีผลใช้บังคับในวันที่ 31 มี.ค.63 ซึ่งการจัดทำเว็บไซต์นี้จะทำให้ผู้ประกอบการในอาเซียนได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ปั๊มรายได้ศก.ฐานราก 'กพช.'ไฟเขียวสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนทั่วประเทศ เข้าระบบไม่เกินปี 65
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานได้พิจารณาวาระสำคัญ โดยเห็นชอบนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก(โรงไฟฟ้าชุมชน) ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค.62 ที่จะช่วยให้ชุมชนมีรายได้จากการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า
WICE รุกขนส่งข้ามแดน
นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทปรับกลยุทธ์ช่วงครึ่งปีหลัง เพิ่มความสามารถการทำกำไรจากงานบริการขนส่งข้ามแดนโดยได้ลงทุนสั่งทำตู้ควบคุมอุณหภูมิขนาดพิเศษ 45 ฟุต จำนวน 20-30 ยูนิต มูลค่าลงทุน 20-30 ล้านบาท เพื่อรองรับงานขนส่งข้ามแดนขากลับให้มากขึ้น จากเดิมที่มีการรับงานขนส่งข้ามแดนขาไปกว่า 90% ขณะที่งานขากลับอยู่ที่ 10% เบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการสัดส่วนรับงานขากลับให้อยู่ที่ 50% ภายในไตรมาส 4/62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น