วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พราวกรุ๊ปลงทุนภูเก็ต7พันล้าน
น.ส.พราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร พราว กรุ๊ป เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทพร้อมเข้าไปลงทุนในจังหวัดภูเก็ต ผ่าน 2 โครงการ ใหญ่ มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท แบ่งป็น โครงการอันดามันดา มูลค่า 4,500 ล้านบาท และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท มูลค่า 2,500 ล้านบาท ถือเป็นนำเสนอการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ซึ่งผสมผสาน ไลฟ์สไตล์ เข้ากับความบันเทิง และการพักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ และช่วยผลักดันให้บริษัทกลายเป็นผู้นำให้บริการความบันเทิงและรีสอร์ท ภายในปี 65
ดันนำเงินลงทุนตปท.เสรี
แบงก์ชาติหวังกดบาทอ่อน คลังปรับเป้าจีดีพีโตเพิ่ม3%
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.มีแนวคิดสนับสนุนให้ไทยนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น อาจไม่ต้องตรวจสอบตัวตนมาก ถ้ามีเงินก็นำออกไปลงทุนได้ เพื่อให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง และลดแรงกดดันเงินไหลเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งช่วยลดผลกระทบผู้ประกอบการส่งออก ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสุดท้ายที่จะนำมาใช้ทำให้เงินบาทอ่อนค่า และอยู่ระหว่างที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.พิจารณาอยู่
'เอพี'7เดือนโตเหนือคาด
นายภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานธุรกิจแนวราบ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานครึ่งปีหลังบริษัทยังคงเน้นตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบโดยล่าสุดได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ เดอะ ซอนเน่ ศรีนครินทร์-บางนา โครงการบ้านลักชัวรี่ มูลค่ากว่า 630 ล้านบาท เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัวเมืองรุ่นใหม่ระดับบนอายุระหว่าง 30-45 ปี ที่ต้องการบ้านที่มีเอกลักษณ์ความงามเฉพาะตัวสามารถรองรับการอยู่อาศัยร่วมกันของสมาชิกทุกวัยในครอบครัวใหญ่
เด็มโก้คว้างานใหม่พันล.
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้เข้าทำสัญญากับกิจการร่วมค้าเอดับบลิวดีให้ดำเนินการงานออกแบบวิศวกรรมจัดหา ก่อสร้างโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ของบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ระยะทางรวม 121 กิโลเมตร มูลค่างาน 958.078 ล้านบาท และมีระยะเวลาในการก่อสร้างรวม 2 ปี ส่งผลให้บริษัทงานในมือรอรับรู้รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 2,300 ล้านบาท เป็น 3,200 ล้านบาท
บีทีเอสซื้อหุ้นอาร์เอส7% ผนึกกำลังดันธุรกิจแกร่ง
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส เปิดเผยว่า ขณะนี้ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์เข้ามาถือหุ้นบริษัท จำนวน 68 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 7% มูลค่าวงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท ถือเป็นพันธมิตรรายใหม่เข้ามาร่วมมือทางธุรกิจ และรองรับการขยายธุรกิจพาณิชย์ได้หลายช่องทางโดยเชื่อว่าจุดแข็งของ 2 บริษัทที่เป็นผู้นำแต่ละอุตสาหกรรม จะช่วยให้ผู้บริโภคในการเข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพและผลักดันรายได้ ของอาร์เอส เติบโตสู่เป้าหมาย 10,000 ล้านบาท ในปี 65 ตามแผนที่วางไว้
ลุ้นนบข.ไฟเขียวประกันข้าว
พาณิชย์ไล่บี้พ่อค้ากักตุน
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบผู้ประกอบการไม่ให้เกิดการกักตุนหรือตั้งราคาข้าวเหนียวสูงเกินความจริง หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนว่าราคาข้าวสารเหนียวปรับตัวสูงอย่างมาก โดยราคาอยู่ที่ 38,500-38,600 บาทต่อตัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 98.20% หรือเพิ่มจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 19,610 บาทต่อตัน เนื่องจากส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งทำให้เกิดความเสียหายแก่พื้นที่ปลูกข้าวเหนียว 600,000 ไร่จากพื้นที่ปลูกข้าวเหนียวทั้งหมด 16.17 ล้านไร่ คาดการณ์ผลผลิต 6.14 ล้านตัน
คาดกนง.ลดดอกปลายปี หวังดันเงินเฟ้อเข้ากรอบ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มั่นใจว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ อีก 0.25% เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่ยังต่ำอยู่ จึงจำเป็นที่ต้องดำเนินนโยบายการเงินและนโยบายการคลังแบบผ่อนคลายไปพร้อม ๆ กัน
ส่ง2มาตรการคุมราคาหวย
พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาสลากราคาแพงว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนิน 2 มาตรการในการดูแลราคาสลากฯ โดยล่าสุดได้มีการจัดทำแอพพลิเคชั่น My GLO เพื่อเปิดให้ผู้ขายสลากฯ ได้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านแอพฯ ทั้งชื่อนามสกุล จุดจำหน่าย และจำนวนยอดขาย เพื่อเก็บข้อมูลคนขายตัวจริง ขณะเดียวกันยังให้ประชาชนผู้ซื้อสามารถดาวน์โหลด GLO lottery เพื่อให้ผู้ซื้อแจ้งผลการซื้อว่าซื้อจากร้านไหน และขายตรงราคาหรือไม่ ตรวจรางวัล รวมถึงให้แจ้งเบาะแสผู้ขายเกินราคามาให้สำนักงานสลากฯ รับทราบ
ไทยนำถก'เออีเอ็ม-อาร์เซ็ป'เร่งรับมือสงครามการค้า
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 3-10 ก.ย. 62 กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (เออีเอ็ม) ครั้งที่ 51 และการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ครั้งที่ 7 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงเทพฯ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์เป็นประธาน โดยในการประชุมร่วมกับอาเซียน จะมีการติดตามการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนนับตั้งแต่ไทยรับหน้าที่เป็นประธานเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียนต้นเดือน พ.ย.2562 ต่อไป
ยุ่นห่วงแรงงานไทยขาด
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายซินจิ นาคาโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่นกรุงเทพฯ (เจซีซี) เข้าพบที่กระทรวงอุตสาหกรรมว่า เจซีซีแสดงความกังวลต่อนโยบายการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะประเด็นแรงงานที่ยังขาดแคลนทั้งแบบทั่วไป และทักษะสูงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมทั้งการสื่อสาร เช่น ภาษาอังกฤษ ที่ยังเป็นปัญหา รวมทั้งกังวลเรื่องต้นทุนค่าแรงขั้นต่ำของไทยที่สูงกว่าหลายประเทศ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับเสนอและจะไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงแรงงาน และภาคเอกชนอย่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น