วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชี้รายได้คนไทยเหลื่อมล้ำสูง
คนรวยสุดโต่งจนจมดิ่ง จี้รัฐแก้ปัญหาการศึกษา
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้ศึกษาสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ในประเทศไทย พบว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของไทยมีอัตราเพิ่มขึ้น แม้แนวโน้มคนจนของประเทศจะมีสัดส่วนลดลงจากปี 58 อยู่ที่ 8.61% มาเหลือที่ 7.87% แต่กลับพบปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ หรือค่าสัมประสิทธิ์จีนี่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เห็นได้จากในปี 60 ค่าความเหลื่อมล้ำมีค่าเท่ากับ 45.3% เพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่มีค่าอยู่ที่ 44.5
คนไทยฮิตเช่ารถหรู 
น.ส.ธนารีย์ หงษ์รัตนคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ริชคาร์เรนทัล (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการเช่ารถหรู รถสปอร์ต ซูเปอร์คาร์ เปิดเผยว่าจากพฤติกรรมของคนไทยที่ต้องการมีภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือที่ดีแต่ไม่มีกำลังซื้อมากพอสำหรับซื้อสินค้าราคาแพง ส่งผลให้การใช้บริการเช่ารถหรูในโอกาสต่าง ๆ เติบโตสูงขึ้นจนช่วยผลักดันให้ปัจจุบันตลาดรถเช่าโดยรวมมีมูลค่าถึง 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เช่ารถโดยสารสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถแท็กซี่ รถบรรทุก บริการรับส่งสนามบิน, เช่ารถส่วนบุคคลใช้ในการพักผ่อนและในหน่วยงานองค์กรภาครัฐและเอกชน และเช่ารถในงานพิธีและพระราชพิธีต่าง ๆ
ททท.ร่วมหารือชอปปี้ช่วยขายสินค้าท่องเที่ยวผ่านออนไลน์
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ททท.ได้หารือร่วมกับผู้บริหารของ ชอปปี้ (Shoppee) ซึ่งเป็นเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ในประเทศไทย เพื่อขอให้ทางชอปปี้ช่วยสนับสนุนการนำสินค้าด้านการท่องเที่ยวมาวางขายผ่านหน้าเว็บไซต์ เพราะที่ผ่านมาสินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาวางขายจะเป็นเฉพาะสินค้าอุปโภคและบริโภคทั่วไปเท่านั้น ส่วนสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเช่น ทัวร์ท่องเที่ยวหรือโรงแรมที่พักยังมีไม่มากนัก ดังนั้นจึงร่วมมือกันผลักดันให้ผู้ประกอบการเสนอขายกิจกรรมท่องเที่ยวบนเว็บไซต์นี้มากขึ้น
สั่งสมอ.ดึงคนใช้สินค้ามอก.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เข้ามามีบทบาทดูแลผู้บริโภคให้ใช้สินค้าได้มาตรฐานมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้มีสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเข้ามาขายในท้องตลาดอย่างแพร่หลาย ทำให้ผู้บริโภคหลายรายที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ซื้อไปใช้แล้วได้รับอันตรายถึงชีวิต และเสียทรัพย์สิน เช่น ถูกไฟดูด ไฟช็อต ไฟไหม้ โดยเน้นกลุ่มมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาคบังคับ 112 มาตรฐาน ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งให้ส่งเสริมผู้ประกอบการที่ได้เครื่องหมาย มอก. ติดเครื่องหมายบนผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคเห็นเด่นชัดขึ้น
โมบาย'แบงกิ้ง'โต150% คนแห่ใช้แทนถอนเงินสด 
นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้จ่ายเงินสดหรือการทำธุรกรรมด้วยเงินสดของประชาชนในประเทศมีแนวโน้มลดลงมาก โดยการถอนเงินสดออกจากสาขาธนาคารทุกแห่งมีปริมาณลดลงถึง 15-20% และการถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ซึ่งตัวเลขในไตรมาสแรกของปีนี้ลดลงแล้วถึง 2-3%
ลุ้นครม.นัดแรกไฟเขียว
งบ 7.6 พันล.อุ้มเกษตรกร
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.นัดแรกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 วันที่ 30 ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ปี 62 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 4 มาตรการ โดยจะเสนอของบประมาณอีก 7,600 ล้านบาท สำหรับช่วยลดดอกเบี้ยช่วยเหลือเกษตรกร เริ่มมีผลใช้วันที่ 1 ส.ค.นี้
ตื่นคุมพนักงานแบงก์รัฐ ล้อมคอกเอาเปรียบลูกค้า 
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของการขยายขอบเขตหลักเกณฑ์การบริหารจัดการด้านการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม หรือมาร์เก็ตคอนดักท์ ไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐหรือแบงก์รัฐ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับที่มิใช่สถาบันการเงิน (นาโน ไฟแนนซ์) และบริษัทบริหารสินทรัพย์ (บบส.) หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้พบข้อร้องเรียนผู้ให้บริการดังกล่าวจำนวนมาก โดยมาร์เก็ตคอนดักท์ถูกบังคับใช้แล้วกับธนาคารพาณิชย์ในปีที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้พนักงานเอาเปรียบหรือบังคับขายผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า เป็นต้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้
ไทยเร่งฟื้นเอฟทีเออียู เกาะติดเจรจาเพื่อนบ้าน 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมพร้อมในการขยายความร่วมมือทางการค้ากับกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ที่หยุดชะงักมานาน เนื่องจากสถานการณ์การเมือง ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ โดยได้ศึกษาติดตามพัฒนาการด้านนโยบายและมาตรการทางการค้าของอียูมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การเจรจาหยุดชะงักไปในปี 57 รวมทั้งศึกษาความตกลงเอฟทีเอที่อียูทำกับประเทศต่าง ๆ เช่น เวียดนาม และสิงคโปร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น