วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 ก.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เงินเฟ้อชะลอตัว
ราคาน้ำมันฉุด/พาณิชย์รื้อเป้าปีนี้เหลือ 1%
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)กระทรวงพาณิชย์ สรุปสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการในเดือนมิถุนายน 2562 ว่า ภาพรวมดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนมิถุนายน 2562 เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 0.87 (YoY) ถือว่าเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ของปี 2562 และเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2562 สูงขึ้นร้อยละ 1.15 โดยปัจจัยลบ ที่ทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวคือ สินค้ากลุ่มพลังงานที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ของปี โดยลดลงร้อยละ 3.86 ตามราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่วนปัจจัยบวกที่หนุนให้เงินเฟ้อสูงขึ้น คือ สินค้ากลุ่มอาหารสด โดยเฉพาะผักและผลไม้, ข้าวสาร และเนื้อสุกร
รฟม.สตาร์ท 12 สค.รถไฟฟ้าต่อขยายหัวลำโพง-บางแค 
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมและโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ได้ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการในชั่วโมงเร่งด่วนของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) โดยทาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มีการหารือร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานเดินรถในกรณีการให้บริการผู้โดยสารและการจัดการจราจรในการเดินรถช่วงชั่วโมงเร่งด่วน โดยปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีผู้โดยสารจากเดิมอยู่ที่ 62,000 คน เพิ่มขึ้นเป็น 70,000 คนต่อวัน ทำให้บางช่วงเวลามีผู้โดยสารสะสม
'บอร์ดอีอีซี' ปัดกลุ่มธนโฮลดิ้ง ไม่รับอุทธรณ์กรณีประมูลอู่ตะเภา 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รับรายงานโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมือง การบินภาคตะวันออก โดยที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นด้วยต่อความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง โดยมีนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ที่ไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6/10 และกล่องที่ 9/10 ของกลุ่มกิจการค้าร่วมธนโฮลดิ้ง จำกัด ของกลุ่มซีพีและพันธมิตร เนื่องจากได้ยื่นหลังกำหนดเวลาตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน ซึ่งผลสรุปจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้จะต้องรอคำสั่งศาลปกครองเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น