วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ททท.ระดมกำลังกู้ท่องเที่ยว 
รับตัวเลขลดมรสุมกระหน่ำ
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในงานประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. ประจำปี 63 ว่า ททท. ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหาร และผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ในทุกภูมิภาคทั่วโลกหาทางกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศในช่วงที่เหลือของปี 62 หลังเห็นว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในปีนี้ ต้องเผชิญกับสารพัดปัญหาที่เข้ามารุมเร้า ตั้งแต่กรณีเรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อช่วงปลายปีก่อน เรื่อยมาถึงสงครามการค้าที่ส่งผล กระทบให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินบาท ราคาน้ำมันอยู่ในทิศทางขาขึ้น และสถานการณ์การเมืองในประเทศหลังเลือกตั้ง ที่ส่งผลให้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 63 ล่าช้าออกไป ในช่วง 6 เดือนหลัง ต้องเร่งสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้นไม่ว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จากภายในและภายนอกประเทศจะออกมาเป็นอย่างไร
ไทยพาณิชย์เทเอสซีบีไลฟ์ ผู้ถือกรมธรรม์ไม่กระทบ
นายวิชิต สุรพงษ์ชัย นายกกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นซึ่งมีผลผูกพันเพื่อการขายหุ้นที่ธนาคารถืออยู่ทั้งหมดใน บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (เอสซีบีไลฟ์) ให้แก่กลุ่มเอฟดับบลิวดี เป็นมูลค่า 9.27 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 62 ความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์
ดึงห้าง-ปั๊มผุดที่ชาร์จไฟฟ้า 
นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ เปิดเผยว่า บริษัท พลังงานมหานคร บริษัทในเครือของอีเอ ได้ร่วมมือกับ 3 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ อย่างบริษัท เชฟรอน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที.(ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า รองรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือพีเอชอีวี และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ หรือบีอีวี ในพื้นที่ของพันธมิตร ทั้งในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ และศูนย์บริการซ่อมด่วน เอ.ซี.ที. ที่มีอยู่ในเขตเมืองใหญ่และปริมณฑล มีทั้งหัวชาร์จประเภทควิกชาร์จ ที่ใช้เวลาเพียง 15 นาที และแบบ นอมอลชาร์จ ที่ใช้เวลา 2 ชม.
พาณิชย์ยันไทยไร้เงินฝืด 
ลุ้นรัฐบาลใหม่ดันศก.คึก
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้ปรับลดการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 62 ใหม่ จากเดิมที่ขยายตัว 0.7-1.7% ค่ากลางที่ 1.2% เป็น 0.7-1.3% มีค่ากลางอยู่ที่ 1.0% เพื่อให้สะท้อนภาวะเศรษฐกิจและภาวะค่าครองชีพไทยในปัจจุบัน โดยมีปัจจัยสำคัญ คือราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงจากสต๊อกน้ำมันอยู่ในระดับสูง รวมถึงปัญหาทางการเมืองและความมั่นคงในหลาย ๆ ประเทศ ประกอบกับค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าหรือบริการมาจำหน่ายในประเทศปรับตัวลดลงเช่นกัน เป็นต้น
หนุนเร่งจัดทำ'บัญชีเดียว' ธพว.ปล่อยกู้ดอก 0.25% 
นายพงชาญ สำเภาเงิน รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธพว. ได้ร่วมกับกรมสรรพากร จัดโครงการขับเคลื่อน เอสเอ็มอีไทย กู้ง่าย...โตไว้ใช้บัญชีเดียว เพื่อส่งเสริมความรู้ในการทำบัญชีเดียวครบวงจรให้กับเอสเอ็มอีในรูปแบบความรู้คู่เงินทุน นำร่อง 9 ครั้ง ใน 9 จังหวัด ซึ่งเตรียมสินเชื่อพิเศษไว้รองรับการส่งเสริมจดทะเบียนนิติบุคคลบัญชีเดียว ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ผ่อนนาน 7 ปี ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา 3 ปีแรก คิดดอกเบี้ย 0.417% ต่อเดือน หรือประมาณ 5% ต่อปี แต่หาก
อีอีซีรอศาลปกครองชี้ขาด ธนโฮลดิ้งประมูลอู่ตะเภา
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยผลการประชุม กพอ. หรือคณะกรรมการอีอีซี ว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าขั้นตอนการดำเนินงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตอีอีซี ทั้ง 3 โครงการ และยังรับทราบและเห็นด้วยกับความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ที่มีมติยืนไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6/10 และกล่องที่ 9/10 ของกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ผู้ร่วมประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท เพราะยื่นหลังกำหนดเวลาตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน โดยจะแจ้งผลการพิจารณาต่อกลุ่มกิจการค้าร่วมธนโฮลดิ้งฯ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น