วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 พ.ค. 2562

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พระราชทานภาพวาดขึ้นปกหนังสือ 
สธ.เร่งจัดซื้ออุปกรณ์มอบรพ.ภายใน 90 วัน
ในหลวงรัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระสงฆ์พระราชทานแก่ประชาชนทั่วไทยในโอกาสที่ สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานนำคณะสงฆ์-พุทธศาสนิกชน ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านเฟซบุ๊กสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เผยแพร่ภาพปกหนังสือที่ในหลวงพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ขึ้นปก ขณะที่ นายกฯ พร้อมภริยา มอบแจกันดอกไม้ถวายพระพร เนื่องในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง พระราชทานเงินซื้อเครื่องมือแพทย์ เตรียมตั้งคณะกรรมการ จัดซื้ออุปกรณ์ให้ รพ.ในสังกัดภายใน 90 วัน เน้นจำเป็น-เหมาะสมกับพื้นที่
ร.10-พระราชินี เสด็จพิธีพืชมงคล 
'ทรงเจิม'พระยา-เทพีแรกนาขวัญ
ในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ไปยังพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธี พืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ทรงพระสุหร่ายสรงพระพุทธรูปสำคัญ ทรงเจิมพระยาแรกนา-เทพีในการแรกนาขวัญ ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ ขณะที่กรมส่งเสริมการเกษตร เคลื่อนย้ายคันไถไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง
กกต.ประกาศส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 149 คน 26 พรรค 
อนาคตใหม่กวาด 50-ปชป.19-พปชร.18 ที่นั่ง พลังประชารัฐตั้งรัฐบาล-จัดสรรโควตารมต.
กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แล้วได้ 26 พรรค รวม 149 คน เมื่อรวม ส.ส.เขตได้ 498 คน เผยขั้วเดียวกับพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.รวม 245 คน "ปิยบุตร" ลั่นใช้ช่องทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวิธีคำนวณอีกเพราะพรรคอนาคตใหม่เสียผลประโยชน์ เพื่อไทยเอาด้วยขอเล่นงาน กกต.ทุกช่องทาง "ธนาธร" ขอประชาชนช่วยทวงสัญญาจากพรรคการเมืองจะปิดสวิตช์ ส.ว. หวังขั้วหนุน "บิ๊กตู่" คะแนนเหลือไม่ถึง 126 แล้วจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ขณะที่พลังประชารัฐพร้อมจัดตั้งรัฐบาลจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี "บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก" ได้ตำแหน่งเดิม ให้เก้าอี้กับ กปปส. "ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์" ด้วย ฝ่ายสามมิตร "สมศักดิ์-ธรรมนัส-อนุชา" ก็ได้ด้วย ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ให้พรรคละประมาณ 6 เก้าอี้ คาด "สุชาติ ตันเจริญ" นอนมาตำแหน่งประธานรัฐสภา เจ้าตัวชี้เงื่อนไขรัฐธรรมนูญใหม่ให้ ส.ส.เป็นอิสระจากมติพรรค ดังนั้น ใครโหวตสวนจึงไม่มีความผิดเตือนไปเรียกใครว่างูเห่าระวังจะโดนฟ้องได้
ยืนคุกเสี่ยเบนซ์ ชนนศ.ป.โท 
เพิ่มโทษ 6 ปีสั่งคุมตัวส่งเรือนจำ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาเพิ่มโทษ "เจนภพ" เสี่ยซิ่งเบนซ์ชนเก๋งนักศึกษาปริญาโท-ไฟคลอกดับสยอง 2 ศพ จากที่ศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน เพิ่มเป็นคุก 6 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือ 4 ปี ไม่รอลงอาญา ญาติยื่นขอประกันตัวทันที แต่ศาลฎีกาไม่อนุญาต ตำรวจคุมตัวส่งเข้าเรือนจำพระนครศรีอยุธยาทันที
ดาราประทับใจ เดลินิวส์ฉบับพิเศษ 
ควรค่าสะสมไว้เป็นที่ระลึก
"โบว์-เมลดา" และ "หลุยส์ เฮสดาร์ซัน นางเอก-พระเอกชื่อดัง ประทับใจ "เดลินิวส์ฉบับพิเศษ" ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สุดปลาบปลื้มใจได้เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์แห่งประวัติศาสตร์ ระบุคนไทยทุกคนควรมีไว้ในครอบครอง ด้าน "บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" เผยเป็นแฟน "เดลินิวส์" มาร่วม 30 ปี หาซื้อฉบับพิเศษเก็บไว้เป็นที่ระลึกทุกครั้ง ทึ่งเนื้อหาและรูปภาพพระราชพิธีสุดงดงาม-สมบูรณ์ ขณะที่บรรยากาศตามแผงหนังสือทั่วประเทศ ประชาชนแห่จับจองเดลินิวส์ฉบับพิเศษกันอย่างล้นหลาม-ขายเกลี้ยงในพริบตา ย้ำควรค่าแก่การเก็บรักษาให้ลูกหลานได้เห็น และกราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล
โทษจำคุก 66 ปีอดีตผู้ว่าททท.
อุทธรณ์ยืนรับสินบนบริษัทหนัง
ยืน จำคุก 66 ปี "จุฑามาศ ศิริวรรณ" อดีตผู้ว่าการ ททท. รับสินบนข้ามชาติ กว่า 60 ล้านบาท จากสามีภรรยา นักธุรกิจหนังชาวสหรัฐ จัดงาน "บางกอกฟิล์ม" ปี 2545-2550 ศาลอุทธรณ์พิพากษา แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงตามกฎหมายแล้ว ให้จำคุกสูงสุด 50 ปี ส่วน ลูกสาว ได้ลดโทษเหลือคุก 40 ปี พร้อมให้ยกคำสั่งริบทรัพย์ของศาลชั้นต้น เหตุ อัยการโจทก์ ไม่ได้มีคำขอให้ริบของกลางไว้ท้ายฟ้อง
ภาษีบุหรี่หนุนปรับขึ้นครั้งละ5% 
ราชกิจจานุเบกษาประกาศภาษียาสูบใหม่แล้ว มีผล 8 พ.ค.นี้ ขณะที่เอกชน-ชาวไร่หนุนเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ ได้ทีขอรัฐปรับแผนทยอยขึ้นภาษีครั้งละ 5% ทุก 2 ปี แทนขึ้นครั้งเดียว 40% ด้านยาสูบแอ่นอกยอมตรึงราคายาเส้นไว้ก่อน หรือขึ้นเพียงซองละ 1-2 บาท เพื่อให้กระทบต่อผู้บริโภคน้อยที่สุด สรรพสามิตชี้บุหรี่เถื่อนทะลักไทยพุ่ง 5-6 พันล้าน ย้ำขึ้นภาษียาเส้นเพราะห่วงสุขภาพคนไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น