วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 09 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ศก.ไทยปึ้กรับสงครามการค้า ชี้รบ.ใหม่เพิ่มเชื่อมั่นลงทุนพุ่ง 
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้งนั้นรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมด้วยการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อรองรับกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่อาจจะรุนแรงและมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น
ส่งออกส่อวิกฤติ ปัจจัยรุมรอบทิศ-นักท่องเที่ยวจีนวูบ-งัดกลยุทธ์คงจีดีพีปีนี้ 3.7-4.0% 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกปี 2562 เศรษฐกิจไทยคงจะขยายตัวต่ำกว่าในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ที่ขยายตัว 3.7% โดยเป็นผลจากการส่งออกที่หดตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมให้หดตัวเช่นกัน อีกทั้งการท่องเที่ยวเติบโตชะลอลง ส่วนหนึ่งจากผลของฐานที่สูงในปีก่อนโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน และเครื่องชี้การใช้จ่ายภายในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว
รีดภาษียาเส้น 2-3 บาท/ซอง
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าหลังจากที่ประชุม ครม.เห็นชอบปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตยาเส้นมีผลหลังเที่ยงคืน 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการปรับเพิ่มภาษีตามปริมาณเป็น 0.1 บาทต่อกรัม จากเดิมจัดเก็บ 5 สตางค์ต่อกรัมเช่น ยาเส้นขายปลีกราคา 20-30 บาทต่อซอง ภาษีจาก 10 บาทเพิ่มเป็น 13 บาทสำหรับซองใหญ่ ส่วนซองเล็กเพิ่ม 5 บาท เป็น 7 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2 บาทต่อซอง และภาษียาเส้นไม่ได้ปรับเพิ่มมาเป็นเวลานานถึง 40 ปี ส่งผลกระทบต่อโรงงานยาสูบปรุงเส้นขนาดใหญ่แต่สำหรับโรงงานหั่นยาเส้นของชาวบ้านเพื่อส่งให้กับการยาสูบจะได้รับการยกเว้นภาษี คาดว่ามีรายได้เพิ่มจากการขยับเพิ่มภาษี 2,000 ล้านบาท จากยอดภาษีสรรพสามิตยาสูบทั้งระบบโดยรวมประมาณ 60,000 ล้านบาทต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น