วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
จ่อชงครม.เก็บภาษีจยย.ตามไอเสีย
'รถบิ๊กไบก์'กระอัก-จ่ายเพิ่ม
บิ๊กไบก์เตรียมจ๊าก สรรพสามิตจ่อชงเปลี่ยนระบบจัดเก็บภาษีจากเดิมตามขนาดเครื่องยนต์ เป็นตามขนาดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ทำให้ภาระภาษีจาก 2.5-9% พุ่งเป็น 3-18% โดยรถเครื่องใหญ่สาหัสต้องจ่ายเพิ่มล้านละ 9 หมื่น แต่รถเล็กยิ้มอาจเสียภาษีลดลง
'เอสซีจี'รับเหนื่อย-รายได้ปีนี้ส่อวืดเป้า
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2562 มีรายได้การขาย 112,379 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5% ส่งผลให้กำไรอยู่ที่ 11,662 ล้านบาท ลดลง 6% เนื่องจากราคาขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ปรับตัวลดลงตามความต้องการในตลาดโลก สะท้อนสัญญาณตลาดเคมีภัณฑ์ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก
คลังเข็นมาตรการพยุงเศรษฐกิจ
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเสนอแพ็กเกจพยุงเศรษฐกิจให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 เม.ย. พิจารณา จะใช้วงเงินดำเนินการประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มได้ 0.1% โดยยืนยันว่าแพ็กเกจดังกล่าวไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นมาตรการพยุงเศรษฐกิจเท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากสัญญาณเศรษฐกิจที่มีทิศทางชะลอตัว แต่ยังไม่มีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น