วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ไทยซัมมิท'ปรับโครงสร้างธุรกิจ 
ทรัพย์สินครอบครัวเข้า'เรียลแอสเสท' เพิ่มพอร์ตรายได้-แต่งตัวรอไอพีโอ
'เรียลแอสเสท' เครือไทยซัมมิทปรับโครงสร้างธุรกิจ ลุยซื้อโรงแรม-สนง.เพิ่มพอร์ตรายได้-ลุยธุรกิจใหม่ อาทิ อินดัสเทรียลโลจิสติกส์ สปอร์ตคอมเพล็กซ์ แต่งตัวรอไอพีโอ ตั้งเป้าหมายยอดขาย 2,700 ล้านบาท
แนะรบ.กระชับตปท.พยุงส่งออก 
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกของไทย ว่า ปัจจัยที่จะช่วยภาคการส่งออกไทยได้ในขณะนี้คือ การเร่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำต่างประเทศ การเจรจาการค้า (เอฟทีเอ) และการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศต่างๆ (โรดโชว์) ซึ่งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ จะช่วยลดมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษี นอกจากนี้อีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีคือ การสานสัมพันธ์กับผู้นำประเทศและผู้นำเอกชนในแต่ละประเทศ จะช่วยลดแรงกดดันทางการค้าได้เช่นกัน
'เอสซีจี'กำไรหด6% 
กำลังซื้อโลกฝืด-หวังศก.ไทยฟื้น ปรับเป้ายอดขายแต่ลงทุนเท่าเดิม
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า ไตรมาส 1 ของปี 2562 มีรายได้จากยอดขายรวมกว่า 112,379 ล้านบาท หดตัว 4% สาเหตุมาจากราคาจำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงตามความต้องการของตลาดโลกที่อ่อนตัวลง โดยมีกำไร 11,662 ล้านบาท หดตัวลง 6% หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุเพราะผลการดำเนินงานที่ลดลงของธุรกิจเคมิคอลส์ เนื่องจากส่วนต่างราคาสินค้าที่ปรับตัวลดลง โดยคาดหวังว่าภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะดีขึ้นกว่านี้
'กรุงศรีฟินโนเวต'เพิ่มทุนสตาร์ตอัพ 'ซีไอเอ็มบีไทย'ช่วยเอสเอ็มอีลดต้นทุน 
นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า บริษัทจะขอเพิ่มทุนในช่วงไตรมาสที่ 3/2562 อีก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 600 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในสตาร์ตอัพ ในปี 2562-63 จากเงินทุนปัจจุบันที่อยู่ที่ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,000 ล้านบาท ใช้ไปแล้วราว 50% เพื่อลงทุนใน 5 สตาร์ตอัพ โดยช่วงที่เหลือของปีนี้มีแผนลงทุนอีก 3 สตาร์ตอัพ เกี่ยวกับเอไอ ดาต้าอนาไลติกส์ และบล็อกเชน เพราะสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจของธนาคารกรุงศรีอยุธยาทั้งผลิตภัณฑ์และบริการได้อีกหลากหลายในอนาคต โดยการลงทุนจะเลือกลงทุนในสตาร์ตอัพของไทยก่อน หากยังไม่มีจะขยายการลงทุนในสตาร์ตอัพต่างชาติต่อไป
เงินบาทพลิกแข็งค่าตามดอลลาร์ จับตาประชุมเฟดคงดอกเบี้ยต่อ 
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอล มาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.75-32.10 ต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดจะมุ่งความสนใจไปที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ หลายรายการ อาทิ ดัชนีภาคการผลิตและบริการ การจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน และค่าจ้าง แม้ข้อมูลการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2562 ของสหรัฐออกมาสดใสเกินคาดแต่ค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพิ่มโอกาสที่เฟดจะส่งสัญญาณอย่างระมัดระวังมากขึ้นต่อการดำเนินนโยบายในระยะถัดไปและตอกย้ำว่า เฟดน่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยตลอดปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น