วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
แรงงานอ่วมหนี้นอกระบบพุ่ง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจสถานภาพแรงงานไทย: กรณีศึกษาผู้มีรายได้ ต่ำกว่า 15,000 บาท จาก 1,200 ตัวอย่างทั่วประเทศ ในกลุ่มอาชีพข้าราชการ รับจ้าง พนักงานเอกชนรัฐวิสาหกิจ และรับจ้างรายวัน พบว่า ส่วนใหญ่จะมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 10,000-15,000 บาท โดยสัดส่วนร้อยละ 86.2 ไม่มีเงินออม ทำให้แรงงานถึงร้อยละ 95 มีภาระหนี้สินจากการกู้ยืมมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ที่อยู่อาศัย และยานพาหนะ โดยเฉลี่ยจำนวนหนี้สินต่อครัวเรือนประมาณ 158,000 บาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ยังมีสัดส่วนการกู้เงินในระบบสูงกว่า ซึ่งต้องผ่อนชำระประมาณเดือนละ 7,200 บาท
ดึงเชื่อมั่นนักลงทุน กรอ.จ่อออก รง.4 ผ่านออนไลน์/คุมเข้มรับใต้โต๊ะชูโปร่งใส 
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการพัฒนาจัดทำระบบออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ไลเซนส์) ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ซึ่งเป็นระบบการออกใบอนุญาตแบบออนไลน์ตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ และสร้างความโปร่งใสในการบริหารงาน คาดว่าระบบอี-ไลเซนส์จะสามารถนำมาใช้เป็นรูปธรรมได้ภายในปี 63 ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น
รุกตลาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า
นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นการใช้งาน คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้นำตลาดเครื่องซักผ้าฝาหน้าระดับพรีเมียม จึงได้พัฒนาเครื่องซักผ้ารุ่นล่าสุดขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์อัลติเมทแคร์ ซีรี่ย์ ที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีให้ความสะอาดล้ำลึก ถนอมเนื้อผ้าและรักษาสีสันให้สวยสดใสเหมือนใหม่อยู่เสมอ โดยจับมือกับแฟชั่นดีไซเนอร์ชั้นนำคือ นายพลพัฒน์ อัศวะประภา แห่งแบรนด์ ASAVA เป็นปีที่สองในฐานะแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ถนอมผ้าของอีเลคโทรลักซ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น