วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จ้องเก็บภาษีจยย.ตามก๊าซพิษ
มอ'ไซค์บ้านจ่ายจิ๊บๆ หลักร้อย 'บิ๊กไบค์'อ่วมคาดใช้ได้ปีหน้า
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 30 เม.ย. 62 จะมีการประชุมพิจารณามาตรการภาษีสำหรับยานพาหนะเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (พีเอ็ม 2.5) ระยะสอง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอัตราและรูปแบบการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของรถจักรยานยนต์ใหม่จากเดิมคิดภาษีตามขนาดของเครื่องยนต์ (ซีซี) เปลี่ยนเป็นการคิดภาษีตามค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับภาษีรถยนต์เพื่อต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศลง
เอสซีจีรับรายได้ส่อวืดเป้า
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 มีรายได้จากการขาย 112,379 ล้านบาท ลดลง 5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรอยู่ที่ 11,662 ล้านบาท ลดลง 6% เนื่องจากราคาขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ปรับตัวลดลงตามความต้องการในตลาดโลกที่ลดลงชัดเจนสะท้อนสัญญาณตลาดเคมีภัณฑ์ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามเพื่อประกอบการทบทวนเป้าหมายยอดขายปีนี้อีกครั้งว่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ 5% หรือไม่
สมอ.เล็งคุมจานแก้วกระดาษ หวั่นเปื้อนสารอันตรายถึงชีวิต
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. อยู่ระหว่างกำหนดมาตรฐานกระดาษสัมผัสอาหารที่ใช้บรรจุอาหารทั่วไปและอาหารบรรจุขณะร้อน เช่น แก้วกาแฟ โดยจะเริ่มกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาคทั่วไปก่อน คาดว่าดำเนินการได้ภายในปี 62 และหลังจากนั้นจะกำหนดมาตรฐานกระดาษสัมผัสอาหารที่ใช้กับเตาอบ เตาไมโครเวฟ เช่น กระดาษใช้กับเบเกอรี่ต่อไปภายในปี 63 เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งสองกลุ่มใช้แพร่หลาย แต่มีการใช้กระดาษผิดประเภท คือ นำกระดาษงานพิมพ์ และเขียนมาทำเป็นภาชนะกระดาษสำหรับสัมผัสอาหารหากโดนความร้อนสารเคมีอาจละลาย ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้
'วีรันดา' พร้อมระดมทุน โวนักลงทุนแห่ตอบรับดี
นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.วีรันดา รีสอร์ท เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ วีรันดาฯ จะเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายหลังจากเปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวนไม่เกิน 75 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 23.46% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ราคาหุ้นละ 10 บาท พบว่านักลงทุนสถาบันให้การตอบรับเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเชื่อว่าบริษัทมีพื้นฐานที่ดีสะท้อน ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของธุรกิจและแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต
ฟุ้งจีนยาหอมรัฐบาล 'บิ๊กตู่'
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเดินทางร่วมคณะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (บีอาร์เอฟ) ครั้งที่ 2 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า การที่คณะรัฐบาลไทยเดินทางมาจีนครั้งนี้ ทำให้โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบได้ด้วยดี หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.และกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ตกลงรายละเอียดในสัญญาได้เรียบร้อย ล่าสุดได้ส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจแล้ว เหลือเพียงเสนอให้คณะกรรมการอีอีซี และครม.เห็นชอบ ซึ่งจะลงนามในสัญญาได้ในเดือน พ.ค. นี้
แรงงานหนี้ท่วม 1.5 แสนบ.
แห่ซื้อมือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้า
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ "สถานภาพแรงงานไทย: กรณีศึกษาผู้มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ในกลุ่มอาชีพข้าราชการรับจ้าง พนักงานเอกชน รัฐวิสาหกิจ และรับจ้างรายวันว่า ในปี 62 แรงงานไทยมีหนี้สินเฉลี่ย 158,855 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.1% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในประวัติการณ์หากเทียบปีต่อปี เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่เข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบง่ายประกอบกับสินค้าต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ และเครื่องใช้ไฟฟ้ามีการจัดทำโปรโมชั่นพิเศษจูงใจผู้บริโภคจำนวนมาก โดยเฉพาะการผ่อนดอกเบี้ย 0% เป็นต้น
ทีวีไดเร็คอัด 1.4 พันล้าน รุก 'ออนไลน์' รับดิจิตอล
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ ทีวีดี ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านออมนิชาแนล เปิดเผยว่า ใน 3 ปีจากนี้จะใช้เงินลงทุน 1,460 ล้านบาท เน้นพัฒนาระบบการชอปปิงสินค้าในรูปแบบออมนิชาแนลทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผ่านช่องทางทีวี เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้าสู่ยุคดิจิตอลมากขึ้น ด้วยการร่วมกับพันธมิตรในธุรกิจต่างๆ อาทิ ร่วมกับไลน์พัฒนาฟู้ด ออร์เดอร์ริ่ง หรือบริการสั่งอาหารผ่านไลน์โดยตรงจัดส่งถึงบ้าน, บริการล็อกเกอร์ฝากสินค้า และคลังฝากสินค้า เป็นต้น ตั้งเป้าหมายปีนี้มีรายได้ 4,800 ล้านบาท สัดส่วนออนไลน์ 20% และในอีก 3 ปี รายได้จะเพิ่มเป็น 8,000-9,000 ล้านบาท มีสัดส่วนออนไลน์ 50%
จัดระเบียบคนขายหวยชี้เปิดแอพโชว์ตัวมิ.ย.นี้
พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ จะจัดระเบียบผู้ค้าสลากฯโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มใช้สิทธิซื้อ-จองสลากฯ กลุ่มได้รับโควตาสลากฯ ถาวร เช่น มูลนิธิ สมาคม และกลุ่มยึดอาชีพขายสลากฯ จริงแต่ไม่ได้รับสิทธิโควตาหรือการจองซื้อ เพื่อนำข้อมูลการบันทึกซื้อขาย และการแจ้งขายเกินราคามาสะสมเป็นแต้มสำหรับใช้พิจารณาสิทธิการให้สลากฯ ไปจำหน่ายในอนาคต เช่น กลุ่มที่มีการขายจริงเป็นหลักแหล่ง แต่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิซื้อ-จองสลากฯ ได้ ก็อาจมีการพิจารณาให้สิทธิจองซื้อได้ ขณะที่กลุ่มที่มีโควตา หรือได้รับสิทธิ-ซื้อจองเดิม หากตรวจสอบพบว่าในแต่ละงวด ไม่มียอดการจำหน่ายให้ประชาชนเลย หรือ ถูกแจ้งขายเกินราคา ก็จะถูกตัดสิทธิมาให้ผู้ค้าตัวจริงแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น