วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
'EA'เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 
นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ตามแผนธุรกิจของบริษัทที่จะต่อยอดจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ด้วยการเริ่มเข้าไปลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออนนั้น บริษัทพร้อมแล้วที่จะก้าวเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานอย่างเต็มตัวแล้วโดยการจัดตั้งบริษัทย่อยชื่อ บริษัทไมน์โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (Pure EV System) ภายใต้แบรนด์ MINE Mobility ที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยทีมงานของบริษัทที่เป็นคนไทยทั้งหมด อีกทั้งใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ จึงนับได้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยคนไทย เพื่อคนไทยอย่างแท้จริง
MPI เดือนก.พ.หดตัว1.6% อุตฯ เหล็กหยุดเดินเครื่องซ่อมบำรุง-ขณะที่รถยนต์-น้ำตาล-สุราขยายตัว 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI)เดือนก.พ.62 ยังคงแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่ชำรุดของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐานของผู้ผลิตบางรายที่ลดการผลิตลงกว่าร้อยละ 14.4 โดยที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI)เดือนก.พ.62 หดตัวลงร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นจนทำให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ไม่รวมทองคำแท่งขยายตัวที่ร้อยละ 6.0 โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือน ก.พ.62 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์, น้ำตาล, สุรา, น้ำมันปิโตรเลียมและเม็ดพลาสติก
SR ตั้งเป้าปีนี้ผลงานทุบนิวไฮ รุกธุรกิจใหม่เน้นรายได้เติบโต 
นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานกรรมการบริหาร และ กรรมการผู้จัดการบริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) หรือ SR ดำเนินธุรกิจ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่กลุ่มธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ กลุ่มธุรกิจพลังงานทางเลือกและกลุ่มธุรกิจระบบปั๊มอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปีนี้ตั้งเป้าหมายการเติบโตประมาณ 8-10% จากปีก่อน มีรายได้แตะระดับ 2,000 ล้านบาทซึ่งจะเป็นการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2558 โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตจากธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะโครงการบริหารจัดการพื้นที่อาคารจอดรถยนต์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้เต็มปีเป็นครั้งแรกภายในปี 62 และจะช่วยสร้างรายได้สม่ำเสมอเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น