วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พิษฝุ่นฉุดเที่ยวเมืองเหนือวูบ 
ททท.เผยสงกรานต์คึกคัก เชื่อตปท.เที่ยว 5.4 แสนคน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 62 ที่มีวันหยุดยาว 5 วัน ททท.คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางภายในประเทศมากกว่า 3 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3% มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 10,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% ถือว่าขยายตัวไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะการเดินทางเข้าภาคเหนือที่มีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมาก คาดว่าน่าจะมาจากปัญหาหมอกควัน ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการเผยแพร่ข่าวว่า เชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีฝุ่นละอองมากที่สุดในโลก จึงสร้างความกังวลให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้บางส่วนยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่ หรือบางส่วนอาจเปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางไปที่อื่นแทนก็ได้
ทีเอ็มบีเติมทุนคู่ค้าธุรกิจ 
นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารสนับสนุนลูกค้ากลุ่มคู่ค้าเครือข่ายธุรกิจ ตั้งเป้าหมายลูกค้ากลุ่มนี้เติบโต 20% ทั้งด้านสินเชื่อ ด้านรายได้ และด้านจำนวนลูกค้า เพิ่มบริการทางการเงินโดยเฉพาะเอสเอ็มอีบนแพลตฟอร์ม ทำให้ลูกค้าสะดวกและเชื่อมโยงลูกค้ารายใหญ่และรายเล็กเติบโตไปพร้อมกัน
เคแบงก์ร่วม 8 พันธมิตร จัดคอร์สสอน'เอสเอ็มอี' 
น.ส.จิตราวิณี วรรณกร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับ 8 พันธมิตรจัดโครงการเค เอสเอ็มอี กูด ทู เกรท เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และให้เอสเอ็มอีนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากโครงการในครั้งแรกเมื่อปี 61 มีเอสเอ็มอีสนใจสมัครถึง 2,424 ราย โดยปีนี้จะเน้นเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจผลิตอาหารและเครื่องสำอาง และกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ
ชี้ยอดขายรถพุ่งสวนการเมือง 
นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และการลงทุนจากต่างประเทศ เห็นได้จากค่าเงินบาทที่ยังอยู่ในระดับที่ดี โดยอีซูซุมั่นใจว่ายอดขายรถยนต์รวมในปีนี้จะอยู่ที่ 1.05 ล้านคัน เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางการเมืองได้เรียบร้อยภาคการลงทุนก็จะเดินหน้าด้วยความมั่นใจ
ลามิน่ารุกฟิล์ม'ดิจิทัล'ดันรายได้ทะลุพันล้าน 
น.ส.จันทร์นภา สายสมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคารลามิน่า เปิดเผยว่าลามิน่ารุกตลาดฟิล์มกรองแสงต่อเนื่องพร้อมส่งลูมาร์ ไพร์ม รุ่นสตราโทส 3 รุ่น เจาะตลาดรถยนต์เฉพาะกลุ่มรถหรูหรือพรีเมี่ยม โดยฟิล์มกรองแสงเซรามิกระดับอนุภาค 1,000 ล้านนาโน ไม่เป็นสนิม ไม่รบกวนสัญญาณดิจิทัลทุกชนิด ราคาระหว่าง 31,000-41,000 บาท เปิดตัวในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ฟิล์มกรองแสงรุ่นอื่น ๆ อีกกว่า 120 รุ่น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคให้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย
ครม.สั่งอีอีซีดันอุตฯแพทย์ชั้นสูง
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบแผนปฏิบัติการบูรณาการจีโนมิกส์ประเทศไทย ซึ่งเป็นแผนที่เกี่ยวข้องกับการนำข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์มาประยุกต์ใช้ทางการแพทย์และสาธารณสุข ปี 63-67 โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) รวบรวมความต้องการพัฒนาจีโนมิกส์ประเทศ ไทยเพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนที่เหมาะสม ให้มีอุตสาหกรรมการแพทย์ เกิดการบริการและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในไทย โดยมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับสูง และมีการเพิ่มตำแหน่งงานสำหรับคนไทย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี
โชห่วยในเมืองจ่อสูญพันธุ์ 
เมินปรับตัวแข่งหลังขาดเงิน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจสถานภาพผู้ประกอบการร้านโชห่วยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านค้าปลีกดั้งเดิม หรือโชห่วยทั่วประเทศ 395,006 ราย ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าประสบปัญหาเรื่องการปรับตัว และการแข่งขัน เพราะโดนร้านค้าปลีกขนาดเล็ก-ใหญ่ ค้าขายออนไลน์ เข้ามาแย่งตลาด จนทำให้ยอดขายลดลงและหากไม่ปรับตัวในอนาคตจะต้องปิดกิจการ โดยเฉพาะร้านโชห่วยในเมือง
ไฟเขียวใช้มาตรการ'ไอบีซี'แทนเว้นภาษีออฟฟิศตปท. 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (อาร์โอเอช), สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (ไอเอชคิว) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (ไอทีซี) ที่ตั้งอยู่ในไทย ให้เป็นไปตามโครงการต่อต้านการกัดกร่อนฐานภาษีและการโยกย้ายกำไร หรือบีอีพีเอส ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือโออีซีดี โดยให้มาใช้มาตรการภาษี เพื่อส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ หรือไอบีซี ที่ผ่านครม.ไปแล้ว
เผย'เลือกตั้ง-สงกรานต์'ยอดผลิตเหล้าพุ่ง 65.5% 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือเอ็มพีไอเดือน ก.พ. 62 ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยอยู่ระดับ 105.24 ลดลง 1.56% เนื่องจากมีหลายอุตสาหกรรมผลิตลดลง เช่น เหล็ก อาหาร คอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น แต่มีบางอุตสาหกรรมที่การผลิตโดดเด่น คือการผลิตสุรา ทั้งเหล้าขาวและเหล้าผสม ที่ขยายตัว 65.56% ส่งผลให้ภาพรวมดัชนีเอ็มพีไอลดลงเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น