วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เอกชนขอดอกเบี้ยต่ำ อ้อนแบงก์ชาติตรึงไว้ที่1.75%ทั้งปี
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ว่า ภาคเอกชนมีความกังวลเรื่องค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าในช่วงครึ่งปีแรกโดยตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้น 3.4% แข็งค่ามากสุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค มาอยู่ที่ 31.31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จากปลายปี 2561 อยู่ที่ 32.32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เป็นรองเพียงค่าเงินรูเปียะของอินโดนีเซียที่แข็งค่าขึ้น 3.7% เนื่องจากขาดแรงหนุน หลังธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ส่งสัญญาณถึงโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยที่ลดทอนลง หากเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยทั้งปี
วอนรัฐบาลใหม่สานต่ออีอีซี เดินหน้าจัดการปัญหาคอร์รัปชั่น
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) กล่าวว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นและมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ทางภาคเอกชนต้องการได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล เพราะที่ผ่านมามีปัญหาคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น หากรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะหยุดและแก้ไขปัญหานี้ นอกจากนี้ ต้องช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เพราะหากช่วยได้จะช่วยให้เศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น โดยอาจเป็นการช่วยเหลือรูปแบบของการนำนวัตกรรมไปช่วยผ่านกลไกประชารัฐที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน
กนอ.ขายที่ดินนิคมฯกว่า5พันล้าน หลังเดินสายทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ 
นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้เปิดการประมูลในโครงสร้างพื้นฐานหลักใน 5 โครงการ ได้เป็นตามเป้าหมาย ประกอบด้วย โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการสนามบิน อู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 โครงการท่าเรือแหลมฉบับระยะที่ 3 และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศอู่ตะเภา ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่เริ่มเข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยพบว่ายอดขายและเช่าที่ดินของนิคมอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม-ธันวาคม 2561) รวมทั้งสิ้น 700.74 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ขายและเช่าในพื้นที่อีอีซี รวม 664.06 ไร่ นอกพื้นที่ อีอีซี 56.69 ไร่ รวมมูลค่าการลงทุน 5,561.86 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ อีอีซี 2,839.95 ล้านบาท และมูลค่าการลงทุนพื้นที่นอกอีอีซี 2,721.91 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น