วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนแห่เข้าวัดสวนทางรักกร่อย
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ปี 62 คาดว่าจะมีมูลค่า 3,701 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.17% และลดลงครั้งแรกในรอบ 13 ปีนับตั้งแต่การสำรวจมา โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2,318 บาท เนื่องจากสังคมปรับเข้าสู่ยุคดิจิตอล ทำให้มีการแสดงความรักผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งสินค้ามีราคาแพงขึ้น เศรษฐกิจไม่ดี และคู่รักต้องการประหยัด
อนันดาแจงซื้อหุ้นดุสิต หวังปั๊มรายได้ระยะยาว
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยถึงการที่บริษัทมีมติอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญ บมจ.ดุสิตธานี 42.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 5% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ราคาหุ้นละ 12 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 510 ล้านบาท ว่าการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อหวังสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัท แม้สัดส่วนการลงทุนที่ไม่มาก แต่เป็นโอกาสที่บริษัทจะร่วมมือกับกลุ่มดุสิตธานี
เอกชนผวาบาทแข็งโป๊ก 
จี้ธปท.ดูแลเข้มกันต้มยำกุ้ง
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องดูแล ขณะเดียวกันควรชี้แจงและดำเนินการให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีคนบอกว่าตอนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 40 สาเหตุมาจากนโยบายการเงิน ดังนั้นการดำเนินนโยบายการเงินในปัจจุบันต้องดูให้ดีไม่ทำให้เกิดปัญหากับเศรษฐกิจเหมือนในอดีต
ดัชนีเชื่อมั่นลงทุนผงกหัว
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นนักลงทุน เดือน ก.พ. 62 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 25.07% มาอยู่ที่ระดับ 116.76 เป็นเดือนแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นกับสถานการณ์การเมืองที่กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนและภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตต่อเนื่อง แต่ยังติดตามความคืบหน้าผลการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน
ซูซูกิส่ง'เออร์ติกา'ใหม่จับกลุ่มครอบครัววัยรุ่น 
นายมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรถอเนกประสงค์ซูซูกิ เออร์ติกาใหม่ รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัวคนรุ่นใหม่ เชื่อว่าจะช่วยดันยอดขายให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้จำนวน 33,000 คัน จากปีที่ผ่านมามียอดขายที่ 28,500 คัน หรือเติบโต 14%
เปิด 15 แผนพัฒนาชาติ ชงการเมืองดันไทยพ้นจน 
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช. ได้จัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาประเทศในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ มีเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการทั้งหมด 15 เรื่อง ครอบคลุมทุกมิติของการพัฒนา ล่าสุดได้บรรจุทุกเรื่องลงในยุทธศาสตร์ชาติไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ทุกหน่วยงานหยิบไปสานต่อ โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง เชื่อว่าหลายเรื่องน่าจะอยู่ในใจหรือถูกบรรจุในนโยบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ อยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น