วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ปลื้มขายที่ดินนิคมฯพุ่ง700ไร่ 
กวาดเม็ดเงินลงทุนทะลุ 5 พันล้าน อานิสงส์บิ๊กโปรเจ็กต์ดัน'อีอีซี'บูม
กนอ.โชว์ยอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมไตรมาสแรกทะลุ 700 ไร่ มูลค่าลงทุน 5.5 พันล้านบาท 'อีอีซี' ครองแชมป์ยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ชี้นักลงทุนไทยและต่างประเทศเชื่อมั่น เดินหน้าดันยอดขายทั้งปีเข้าเป้า 3,500 ไร่
กฟผ.รุกใช้น้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้า หนุนเกษตรกรแก้ปัญหาราคาร่วง 
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า การนำน้ำมันปาล์มดิบมาเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับก๊าซธรรมชาติผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นไปตามแผน สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มเดินเครื่องจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อทดสอบการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าแล้ว จำนวน 9,000 ตัน และจะรับซื้อจนครบจำนวน 160,000 ตัน โดยกรมการค้าภายใน (คน.) เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการจัดหาผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ซึ่งระบุว่าจะต้องมีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบขั้นต่ำ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณที่เสนอจำหน่าย และเป็นผู้มีความสามารถในการขนส่ง เก็บรักษา และส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบให้กับ กฟผ.
เลือกตั้งฟื้นเชื่อมั่นธุรกิจ 
'เฟทโก้'ชี้ดัชนีขยับขึ้นรอบ 4 เดือน กลุ่มต่างชาติร้อนแรงเพิ่มสูง 150%
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 25.07% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยมีปัจจัยกระตุ้นมาจากการประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้น รวมถึงความคืบหน้าของการเจราจาทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ประกอบกับเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง ความต่อเนื่องของนโยบายภาครัฐ ทิศทางเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม เนื่องจากอาจฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้
บีโอไอนำเอสเอ็มอีบุกญี่ปุ่น หวังขยายโอกาสทางธุรกิจ 
นายภนธร วงศ์พรหม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 5 (จังหวัดสงขลา) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า กองประสานและพัฒนาปัจจัยการลงทุน ร่วมกับศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7 (พิษณุโลก) และบีโอไอสงขลา จะจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายการลงทุน โดยจะนำคณะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เดินทางไปกรุงโตเกียว และนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2562
อพท.โชว์แผนเที่ยวปี'62 ลุยยกระดับการแข่งขัน 
นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยในงานแถลงนโยบายและทิศทางดำเนินงาน ประจำปี 2562 ว่า อพท.เป็นหน่วยงานพัฒนาชุมชนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยมีหน้าที่วางกลยุทธ์ทางการตลาดกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่ไปยังกลุ่มเป้าหมาย คือ คนในชุมชน นักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น