วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ตลาดของชำร่วยฟุบสิ้นปียังซบเซา 
คาด'62 กระเตื้องอานิสงส์เทรดวอร์ ห่วงขายออนไลน์ข้ามชาติตีสินค้าไทย
ส.ของชำร่วยเผยปีนี้ตลาดของขวัญของชำร่วยฟุบ ส่วนปีหน้าคาดฟื้นตัวทั้งในและนอกประเทศ เชื่อโตสูงสุดรอบ 3-4 ปี อานิสงส์เทรดวอร์และรัฐกระตุ้นเที่ยวเมืองรอง กังวล 'ออนไลน์ข้ามชาติ' ตีตลาด
'สรรพากร'ปรับกลยุทธ์รีดภาษี มั่นใจปีนี้ได้ตามเป้า 2 ล้านล.บาท 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วราชอาณาจักรว่า ได้นำยุทธศาสตร์ D2RIVE มาใช้ในการจัดเก็บภาษีซึ่งจะเชื่อมโยงฐานการจัดเก็บภาษีขนาดใหญ่ผ่านระบบดิจิทัล หลังจากเริ่มดำเนินการมา 4-5 เดือนเริ่มเห็นผลแล้วในเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 ที่สามารถจัดเก็บรายได้ 1.17 แสนล้านบาทมากกว่าเป้าหมายประมาณ 4.8% คาดว่าทั้งปีงบ 2562 สามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท
'ภัทร' ฟันธงจีดีพีปีหมูโตแค่ 3.7% 
ต่ำกว่า'61-ชี้เป็นไปตามศักยภาพ
นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ว่า ประเด็นที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ สัญญาณเศรษฐกิจโลกขยายตัวผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เริ่มเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทุกประเทศหมุนช้าลง ส่งผลต่อการค้าและส่งออกทั่วโลกชะลอ ด้านอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ปรับขึ้นต่อเนื่องประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นดอกเบี้ยอีก 3-5 ครั้งใน 12 เดือน ทำให้อัตราดอกเบี้ยขึ้นไปแตะ 3% ทำให้สภาพคล่องเงินดอลลาร์สหรัฐตึงตัวส่งผลต่อประเทศที่พึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐจะกู้ได้ยากขึ้นและต้นทุนการเงินเพิ่มขึ้น รวมทั้งทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่นกำลังจะลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินลง และประเด็นสำคัญคือ สงครามการค้าสหรัฐและจีนที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องติดตามว่าจากสงครามการค้าจะกลายเป็นสงครามเย็นระหว่างประเทศมหาอำนาจหรือไม่ อย่างไรก็ตามอาจจะกระทบต่อซัพพลายเชนการผลิต และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทำให้กระทบการวางแผนธุรกิจ ตัดสินใจลงทุนลำบาก นอกจากนี้ ต้องติดตามปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ และเบร็กซิท เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น