วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวาคน'เจนวาย'เมินปั๊มลูก
ชี้มัวแต่ก้มหน้าหาเงินใช้จ่าย หวั่นเสี่ยงขาดแคลนแรงงาน
นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช. ได้ร่วมกับบริษัทศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ ศึกษาทัศนคติและปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคมที่มีผลต่อการมีลูกในกลุ่มคนเจเนอเรชั่นวาย หรือผู้ที่เกิดปี 2523-43 ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-38 ปี โดยจากการสำรวจ 3,743 ตัวอย่าง ทั้งที่เป็นคนโสดและคนที่มีครอบครัว พบว่า คนเจนวายส่วนใหญ่กว่า 68.6% ยังไม่มีลูก และ 1 ใน 5 ของคนกลุ่มนี้ ยืนยันแน่นอนว่า ตัวเองยังไม่ต้องการมีลูก เพราะอยากให้ความสำคัญกับการทำงานมากกว่า ดังนั้นเมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตโครงสร้างประชากรของไทยจะเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน
เลโก้ลุยเปิดช็อปในไทย
นายอัทสึชิ ฮาเซกาว่า ผู้จัดการทั่วไป ตลาดกำลังพัฒนา เอเชีย บริษัท เลโก้ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท จับมือร่วมกับบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด เปิดร้าน เลโก้ ช็อป แห่งแรกในไทย ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อสร้างความแตกต่างและดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้บริการ พร้อมกับมองว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพหนึ่งในตลาดเอเชียที่มีจำนวนประชากรมากสุด 50% ของโลก ตั้งเป้าหมายปีแรกมียอดขาย 100 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้า จากผู้เข้าใช้บริการปีละ 400,000 ราย แบ่งเป็น คนไทย 60% และต่างชาติ 40%
'มันนี่เอ็กซ์โป'ส่งท้ายปี แบงก์แข่งปล่อยกู้บ้านดุ 
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงินมันนี่เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า ได้จัดงานมันนี่เอ็กซ์โป เยียร์-เอนด์ 2018 ครั้งที่ 2 ของปี 61 ระหว่างวันที่ 29 พ.ย-2 ธ.ค. 61 โดยมีสถาบันการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงินองค์กรภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า 80 แห่ง คาดว่ามีคนเข้าร่วมงาน 40,000 ราย มีธุรกรรมการเงิน 20,000 ล้านบาท จากครั้งก่อนที่มีผู้เข้าร่วมงาน 30,000 รายและมีธุรกรรมการเงิน 18,000 ล้านบาท
ฟันธงท่องเที่ยวพระเอกฟื้นศก.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ยังคงยืนยันเป้าหมายรายได้รวมและจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 62 เหมือนเดิม แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกหลายด้านก็ตาม แต่มั่นใจว่าการท่องเที่ยวไทยจะยังคงเป็นพระเอกหรือกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไป โดยคาดว่ารายได้ท่องเที่ยวปี 62 อยู่ที่ 3.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจากต่างชาติเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.01 ล้านล้านบาท
ถกพช.ขนสินค้าชุมชน ขายใน'สยามพาร์คซิตี้'
นายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานคณะกรรมการกลุ่ม บริษัทสยามพาร์คซิตี้ ผู้บริหารสวนสยามทะเลกรุงเทพฯ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ว่า บริษัทเตรียมนำสินค้าวิสาหกิจชุมชนจากทั่วประเทศมาจำหน่ายและจัดแสดงในโครงการบางกอกเวิลด์สยามพาร์คซิตี้ ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการผลิตและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงกระจายรายได้ให้ชุมชนและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
ชูโพลต้านโกงให้การเมืองหาเสียง
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า องค์กรฯได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มูลนิธิเพื่อคนไทย ร่วมกันจัดทำ "โพลต้านโกง" เพื่อต้องการผลักดันให้เสียงสะท้อนของประชาชนในเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่น ถูกพรรคการเมืองต่าง ๆ นำไปจัดทำเป็นนโยบายของพรรค และนำไปปฏิบัติในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 62 อย่างจริงจัง หลังจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาทางองค์กรฯได้สร้างพลังประชาชนให้เกิดการตื่นรู้สู้โกง และออกมารณรงค์เพื่อที่จะต่อต้านคอร์รัปชั่น ในภารกิจหลาย ๆ เรื่อง จนมีทิศทางที่ดีขึ้น
คนไทยใช้น้ำมันเพลิน ทะลุ 46,585 ล้านลิตร
รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ยอดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศ 10 เดือนปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.61) เฉลี่ยอยู่ที่ 46,585.34 ล้านลิตร หรือ 153.2 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.2% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) 6% กลุ่มน้ำมันอากาศยาน เพิ่มขึ้น 5.8% น้ำมันเตา เพิ่มขึ้น 4.2% น้ำมันก๊าด เพิ่มขึ้น 3.3% กลุ่มน้ำมันเบนซิน 2.5% และกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เพิ่มขึ้น 1.4% สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยส่งออกและท่องเที่ยวขยายตัว
ระดมสมองหอการค้า 5 ภาค
ดันศก.ใหม่เชื่อมดิจิทัล
นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. นี้ ทางหอการค้าภูมิภาคทั้ง 5 ภาคจะมีการหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจในด้านการค้าการลงทุน, การเกษตร, บริการ และท่องเที่ยว พร้อมทั้งมีการนำเศรษฐกิจดิจิทัลเข้ามาเชื่อมโยงผู้ประกอบการ ภาครัฐ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป ก่อนที่จะเสนอเป็นหนังสือปกขาวให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดว่าแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจรูปแบบใหม่นั้นจะช่วยสร้างรายได้และผลักดันให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 62 ปรับเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 1%
สวนปาล์มมีเฮรัฐอัดเงิน ช่วย 3 พันล.สร้างเข้มแข็ง
นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เห็นชอบโครงการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ด้วยการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรจำนวน 1.5 แสนราย ในพื้นที่ไม่เกิน 2.25 ล้านไร่ ซึ่งเกษตรกรจะได้รับเงินช่วยอัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ วงเงินรวม 3,458 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 เดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.61-ก.ย.62 โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป
ตลาดของขวัญฟื้นแล้ว อานิสงส์สงครามการค้า
นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ นายกสมาคมของขวัญของชำร่วยไทย และของตกแต่งบ้าน กล่าวว่า ภาพรวมตลาดของขวัญของชำร่วยและของแต่งบ้านปี61นี้ฟื้นตัวเติบโตที่ 4.5% จากมูลค่าประมาณ 70,000 ล้านบาท หลังจากปี 60 ที่ผ่านมาทรงตัว โดยปัจจัยหลักปีนี้เกิดจากกลุ่มสินค้าของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวโตเฉลี่ย 5-6% มูลค่าราว 40,000 ล้านบาท รวมทั้งตลาดส่งออกที่ยังเติบโตได้ 4.5% จากมูลค่า 24,000 ล้านบาท โดยเฉพาะอานิสงส์เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว และสงครามการค้าของจีน-สหรัฐ ที่ทำให้สหรัฐ หันมาสั่งซื้อสินค้าจากไทยมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น