วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์รวมตัวชงคลังหย่าศึก แก้ปมเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้าน
นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงินและผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ถึงการเปิดรับฟังความเห็นหรือเฮียริ่ง เกณฑ์กำกับสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 มูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ว่า สถาบันการเงินมีข้อเสนอ 6 เรื่องใหญ่เพื่อให้ ธปท. ผ่อนปรน ทั้งการขอผ่อนปรนในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยให้ธนาคารปรับตัวในช่วงแรกที่มีผลบังคับใช้ เช่น เกณฑ์การนับบ้านหลังสอง ตามชีวิตคนเมือง กรณีลูกค้าซื้อก่อนออกประกาศ กรณีบ้านเสร็จพร้อมโอนหลังเดือน ม.ค. ที่บังคับใช้ และความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนเวลาบังคับใช้จากข้อจำกัดต่าง ๆ
ตปท.ลงทุนไทยเฉียด1ล้านล้าน
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ไทยบีเอ็มเอ) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือน ปี 61 กระแสเงินลงทุนต่างประเทศยังขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ไทยมีมูลค่าซื้อสุทธิ 100,944 ล้านบาท แบ่งเป็น การซื้อสุทธิในตราสารหนี้ภาครัฐระยะยาว 171,971 ล้านบาท และขายสุทธิหรือครบอายุในตราสารหนี้ระยะสั้น 71,025 ล้านบาท ส่งผลให้สิ้นเดือน ก.ย. 61 นักลงทุนต่างชาติมีมูลค่าการลงทุนสะสมในตราสารหนี้ไทยทั้งสิ้น 940,00 ล้านบาท คิดเป็น 7.53% ของมูลค่ารวมตลาดตราสารหนี้ไทย ถือเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาดตราสารหนี้ไทย รอบ 7 ปี ตั้งแต่ปี 54
สั่งปตท.ปรับโฉมปั๊มอุ้มเกษตร
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้บมจ.ปตท. มีนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน พร้อมผู้บริหารระดับสูงของ ปตท. ว่า ต้องการให้ บมจ.ปตท. คัดเลือกสาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายสินค้าเกษตรของเกษตรกร โดยใช้ระบบเทคโนโลยี เข้ามาเชื่อมโยงความต้องการขายสินค้าของเกษตรกร และประชาชนทั่วไป เนื่องจากปั๊มปตท. มีสาขาอยู่ทั่วประเทศจำนวนมาก และเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ สามารถเป็นตัวกลางให้ผู้บริโภค และเกษตรกรได้ เช่น อยู่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องการสั่งลองกองจากใต้ เป็นต้น
กกพ.ล้มดีลแสนล้านบาท ห้ามจีพีเอสซีซื้อหุ้นโกลว์
น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสานักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือสำนักงาน กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่อนุมัติคำขอเพื่อรวมกิจการ โดยการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือจีพีเอสซี ในบริษัทโกลว์ พลังงาน หรือโกลว์ เพราะ ส่งผลต่อการลดการแข่งขันให้บริการพลังงาน ขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 รวมทั้งการพิจารณาของ กกพ. ยังพิจารณาถึงการสร้างบรรทัดฐานในระยะยาวด้วย
ดีเดย์หักหนี้ขรก.ใช้กยศ.
1.6แสนรายหนาวเริ่ม1ธ.ค.นี้
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้แจ้งให้ส่วนราชการที่เข้าร่วมโครงการจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของข้าราชการและลูกจ้างประจำโดยตรงทั้ง 225 แห่งทั่วประเทศ ให้เริ่มหักเงินเดือนหรือค่าจ้างประจำของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จำนวน 1.6 แสนคน คืนแก่ กยศ.โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61 เป็นต้นไป
ยามาฮ่าเปิดตัวรถสปอร์ต เกาะโมโตจีพีดันตลาดโต
นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ยามาฮ่าได้เปิดตัวรถตระกูลสปอร์ต 2 รุ่น คือ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3 รถสปอร์ตขนาด 320 ซีซี และยามาฮ่า เอ็มที-15 ขนาด 150 ซีซี ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบรถในกลุ่มสปอร์ต ทั้งรูปลักษณ์ใหม่ และความแรง เป็นรถที่สามารถใช้งานได้ทุกวันและไปได้ทุกที่
แบงก์แข่งดุแห่ใช้ไฮเทค เร่งพัฒนาแอพดูดลูกค้า
นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (เคบีทีจี) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้นำเทคโนโลยี เกด ที่ได้พัฒนา ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ มาเพิ่มบริการทางการเงินให้กับลูกค้า ซึ่งในครึ่งปีแรกของปี 62 จะใช้เอไอเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือโรโบ แวดไวเซอร์ แนะนำการใช้เงินและการลงทุนให้กับลูกค้าที่ต้องการบริหารเงินของตนเอง แทนการคิดวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ธนาคาร และยังนำเอไอ บิ๊กดาต้า มาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าว่าต้องการอะไร เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น