วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
รถตู้บุกคค.ขอต่ออายุ-ขึ้นค่าตั๋ว วอนขยายอีก 5 ปีหวั่นหายเกลี้ยง ปรับเพิ่ม 5 บาทไม่บังคับซื้อมินิบัส 
รถตู้โดยสารร่วมบริการ ขสมก.เข้ายื่นหนังสือกระทรวงคมนาคม ขอขยายอายุอีก 5 ปี เพิ่มภาคสมัครใจหากต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัส ปรับค่าโดยสารเพิ่มอีก 5 บาท/คน/เที่ยว เหตุสารพัดต้นทุนสูงขึ้น กระทบถอดเบาะที่นั่ง โอดหากไม่ช่วยสิ้นปีนี้รถตู้ต้องออกจากระบบ 1.8 พันคัน หวั่นกระทบคนใช้บริการ ด้านคมนาคมให้รอฟังคำตอบ ต.ค.นี้
ลุยแก้กม.เปิดข้อมูลธุรกรรม 
แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนเกี่ยวกับการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรในโครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งที่ 3 หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจร่างและปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี โดยมีกำหนดสิ้นสุดรับฟังความเห็นในวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยสาระสำคัญของการปรับปรุงร่างกฎหมายที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณา สรุปได้ดังนี้ เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับวิธีการนำส่งเงินภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่มที่สามารถนำส่งในระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ และเพิ่มเติมบทบัญญัติให้สถาบันการเงินและผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้บริการจ่ายให้บุคคลอื่นตามคำสั่งหรือตราสารเป็นปกติธุระเป็นผู้มีหน้าที่นำส่งข้อมูลธุรกรรมของบุคคลมายังสรรพากรภายในเดือนมีนาคมทุกปี
ทั่วโลกแห่ออกบูธงานฟู้ด ปลื้มหนุนอุตฯท่องเที่ยวไทย-เออีซี มั่นใจยอดต่างชาติสิ้น'61 ทะลุ 30 ล. 
นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในระหว่างเปิดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 กันยายนนี้ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในช่วงนี้ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยถึง 19.44 ล้านคน โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ที่ผ่านมา จากเป้าหมายตลอดทั้งปีที่คาดว่าจะถึง 30 ล้านคน
คปภ.โชว์ขายประกันครึ่งแรก ปลื้มเกือบทุกช่องทางยังโตสูง 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 (มกราคม-มิถุนายน) ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยประกันชีวิตรับโดยตรงผ่านช่องทางการขายจากตัวแทน ธนาคาร โทรศัพท์ นายหน้า ไปรษณีย์ และช่องทางอื่น รวมทั้งสิ้น 311,772 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.53 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งช่องทางการขายผ่านธนาคาร มีพัฒนาการการขายที่โดดเด่น มีเบี้ยประกันชีวิตรับโดยตรงสูงสุด จำนวน 148,788 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 47.72 ของเบี้ยประกันชีวิตรับโดยตรงรวมทุกช่องทาง มีอัตราการขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 7.15 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รองลงมาคือ ช่องทางการขายผ่านตัวแทน มีเบี้ยประกันชีวิตรับโดยตรง จำนวน 140,822 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45.17 มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 0.68 ตามมาด้วยการขายผ่านช่องทางโทรศัพท์ มีเบี้ยประกันชีวิตรับโดยตรง จำนวน 9,440 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 3.03 มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 7.93
คอนโดแนวสายสีเขียวขายดี ดันราคาที่ดินสะพานใหม่พุ่ง 
นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า จากความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 70% โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563 ส่งผลให้ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เริ่มเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงผู้ประกอบการรายเล็กและผู้ประกอบการ ท้องถิ่นเท่านั้น และล่าสุดจากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนา พบว่าปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมบริเวณสะพานใหม่จำนวนมาก โดยราคาขายเฉลี่ยประมาณ 72,000-110,000 บาทต่อตารางเมตร และในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2557-2560) พบว่ามียอดขายเฉลี่ยที่ 84% ต่อปี ในด้านของความต้องการที่เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเพิ่มขึ้นราว 6% ต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น