วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชมรมไอทีแบงก์ระดมสมอง แก้ปัญหาระบบโมบายฯล่ม ย้ำเทคโนโลยีดีแต่คนทำผิด 
นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (เคบีทีจี) บริษัทในเครือผู้พัฒนาระบบเทคโนโลยีธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า หลังการประชุมร่วมระหว่างสมาชิกของชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมธนาคารไทย บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอกซ์ จำกัด และตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยได้สรุปวางกรอบ 6 แนวทาง เพื่อแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาโมบายแบงกิ้งขัดข้อง ประกอบด้วย 1.เพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบ แก้ปัญหาคอขวด ให้สามารถรองรับปริมาณการใช้บริการได้อย่างน้อย 2 เท่าของช่วงเวลาที่มีปริมาณธุรกรรมสูงสุด 2.การจัดการระบบภายในของแต่ละธนาคาร ให้เพิ่มมาตรการควบคุมเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระบบ และมีการจัดการที่รัดกุมมากขึ้น
ศก.ดีถุงพลาสติกโตหมื่นล. 
นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (ทีพลาส) ธุรกิจ ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหารพลาสติก ภายใต้ตราสัญลักษณ์หมากรุก เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมถุงพลาสติกในประเทศปีนี้ ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น 5-10% จากมูลค่าปี 60 อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท เนื่อง จากการเติบโตเศรษฐกิจในประเทศ และราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นไปด้วย รวมถึงการขยายตัวของร้านค้า เช่น ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าต่างๆ ทำให้มีความต้องการใช้ถุงพลาสติกที่เพิ่มขึ้น
'ผู้ค้ำ'ร่วมมือกยศ.ตามทวงหนี้ 
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ค้ำประกันกว่า 400,000 ราย เริ่มตื่นตัวและให้ความร่วมมือกับกองทุนติดตามทวงหนี้ เพื่อให้ลูกหนี้ กยศ. เข้ามาไกล่เกลี่ยเพิ่มขึ้น ภายหลังเกิดกรณีของ น.ส.วิภา บานเย็น ครูค้ำประกันให้ลูกศิษย์จนถูกบังคับคดียึดทรัพย์นั้น ส่งผลให้มีผู้ที่ติดต่อสอบถามกับ กยศ. เพิ่มขึ้น เป็นเดือนละ 200,000 ราย จาก 2-3 เดือนก่อนมีเพียงเดือนละ 50,000 รายปีนี้ กองทุนได้เรียกลูกหนี้เก่ามาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ 120,000 ราย และมีลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยกว่า 80% เพิ่มจากปีที่แล้วที่อยู่ 70%
ซาบีน่าเปิดตัวใบเฟิร์น พรีเซ็นเตอร์ขายดูมดูม 
นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ ซาบีน่า เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ดึง ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ของ ชุดชั้นในซาบีน่า คอลเลกชั่น ดูมดูม เป็นครั้งแรก เพื่อกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น คนทำงาน รวมทั้งขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ในประเทศจีน ฟิลิปปินส์ และเวียดนามจากฐานแฟนคลับของใบเฟิร์นที่มีอยู่จำนวนมาก ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ยอดขายครึ่งปีหลังเติบโตได้ 30% และทั้งปีเติบโต 15% ตามเป้า
สัปดาห์ประกันภัยคึกคัก อึ้งโปรฯ'รถยนต์-สุขภาพ' 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงานสัปดาห์ประกันภัย ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 7-9 ก.ย.61 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ธุรกิจประกันภัยได้เตรียมนำโปรโมชั่นไป ร่วมออกงานจำนวนมาก นำโดย บริษัททิพยประกันภัย จัดโปรโมชั่นพิเศษมอบส่วนลดประกันภัยทุกประเภทกว่า 30% และของสมนาคุณพิเศษ เช่น ประกันภัยรถยนต์สำหรับผู้หญิง ทิพ เลดี รับส่วนลดพิเศษพร้อมรับบัตรเติมน้ำมันสูงสุดถึง 3,000 บาท รวมถึงรับเพิ่มสิทธิคูณ 3 ลุ้น รถยนต์โตโยต้ายาริส และ ผู้ที่มาลงทะเบียนที่บูธ รับฟรีประกันภัยอุบัติเหตุ 100,000 บาท นาน 30 วัน
ควักเงินน้ำมัน8พันล้านบ. ตรึงดีเซล-แอลพีจีถึงสิ้นปี ชดเชย 15 สต.มีผล 6 ก.ย.นี้ 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ออกประกาศนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาชดเชยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในอัตราไม่เกิน 30 สตางค์ต่อลิตร กรณีที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ในระดับไม่เกิน 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากต้องการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรจนถึงสิ้นปีนี้ โดยจะนำร่องชดเชย 15 สตางค์ต่อลิตร ทั้งนี้มีผลตั้งแต่ 6 ก.ย. เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามหากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอยู่ในระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล การตรึงราคาดังกล่าวจะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ จนถึงสิ้นปีคาดใช้เงินประมาณไม่เกิน 1,000 ล้านบาท
ปั้น 26 ชมชุนทำอาชีพไกด์ 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้เห็นชอบให้ประกาศพื้นที่ในท้องถิ่นหรือชุมชน 21 พื้นที่ทั่วประเทศ ตาม พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 เพื่อช่วยส่งเสริมให้ชาวบ้านในท้องถิ่น ทั้งปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่าเจ้าบ้านที่ดี หรือเจ้าบ้านน้อย ที่มีความต้องการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น จะได้รับการรับรองให้ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นตามกฎหมายได้ ซึ่งจะช่วยยกระดับบุคลากรในพื้นที่ และยังช่วยกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวลงไปถึงท้องถิ่นได้มากขึ้น
คุมเปิดแอพเช็กตัวแทนขายประกัน 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ผลดำเนินการธุรกิจประกันภัยในครึ่งปีแรกของปี 61 (ม.ค.- มิ.ย.) มีเบี้ยประกัน 426,074 ล้านบาท ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยประกันชีวิตรับโดยตรงผ่านทุกช่อง ทั้งจากนายหน้า ธนาคาร ตัวแทน องค์กร ติดต่อโดยตรง โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ไปรษณีย์ และช่องทางอื่นรวมทั้งสิ้น 311,772 ล้านบาท ขยายตัว 4.53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยช่องทางผ่านธนาคารขายได้สูงสุดมีเบี้ยประกัน 148,788 ล้านบาท เติบโต 7.15% สัดส่วน 47.72% ของทุกช่องทาง รองลงมาคือขายผ่านตัวแทน มีเบี้ยประกัน 140,822 ล้านบาท เติบโต 0.68% สัดส่วน 45.17% ขายผ่านช่องทางโทรศัพท์ 9,440 ล้านบาท เติบโต 7.93% สัดส่วน 3.03%
กกร.จี้แก้พ.ร.บ.น้ำ กันตีความวุ่นวาย 
รายงานข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบ ด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้หนังสือส่งไปยังประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำพ.ศ.... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อเสนอความเห็นร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไปประกอบพิจารณา และปรับปรุง เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.น้ำฯ ได้เพิ่มบทบัญญัติขึ้นมาใหม่ กระทบกับทุกภาคส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น