วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แจงรีดภาษีกำไรตราสารหนี้
นางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษายุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากร รองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ ครม. อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ...เป็นการกำหนดให้กองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้แบบ 100% หรือกองทุนผสมที่ลงทุนทั้งหุ้นและตราสารหนี้ มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ในส่วนของรายได้ประเภทดอกเบี้ย ส่วนลด (ดิสเคานท์) และเงินได้ที่มีลักษณะเดียวกันกับดอกเบี้ยในอัตรา 15% ให้ผู้ออกตราสารหนี้เป็นผู้หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย โดยกองทุนรวมไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี
'ศุภชัย'ชี้เหลื่อมล้ำยังล้น อุปสรรคใหญ่ฉุดเศรษฐกิจ
นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) และอดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด กล่าวในงานสยาม บิสเนส ฟอรั่ม เรื่อง เดอะฟิวเจอร์ ออฟ ไทยแลนด์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า แม้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง แต่ยังมีปัญหาในเชิงโครงสร้างอยู่หลายอย่าง โดยตอนนี้กังวลเกี่ยวกับเรื่องช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างคนเมืองและชนบทอยู่มาก ซึ่งถือเป็นความไม่เท่าเทียมกันของเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงเรื่องของการศึกษา งบประมาณการแพทย์ และการพัฒนาเด็กเกิดใหม่ ที่ยังไม่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเทียบกับชุมชนเมืองได้ หากไม่เร่งแก้ปัญหานี้โดยด่วน จะเป็นตัวฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคตได้
ส่ง'บ้านแอนด์บียอนด์'สู้ สร้างความต่างโกยรายได้
นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในกลุ่มเซ็นทรัล ผู้ดำเนินธุรกิจบ้านแอนด์บียอนด์ เปิดเผยว่า ปีนี้ได้เปลี่ยนชื่อ แบรนด์โฮมเวิร์ค เป็น บ้านแอนด์บียอนด์ เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์เป็นศูนย์รวมสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านแนวใหม่ที่ให้ทุกอย่างมากกว่าเรื่องบ้าน คือ ฟังก์ชันการใช้งาน ราคาคุ้มค่าจับต้องได้ มีโซลูชั่นช่วยแก้ทุกปัญหาที่ลูกค้าไม่สามารถทำเองได้ และบริการที่ครบทุกความต้องการ ตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้ปรับเปลี่ยนหน้าร้านให้ได้ 6 สาขา ช่วยผลักดันให้กลุ่มเซ็นทรัลโฮมมียอดขาย 25,000 ล้านบาท เติบโต 15% และเปิดเพิ่มเป็น 20 สาขา ใน 5 ปีมียอดขายรวม 50,000 ล้านบาท
แบงก์ชาติห่วงบาทแข็งค่าเร็ว
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลในเรื่องต่าง ๆ ลง ทำให้ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่า มีความไม่สบายใจ และเป็นเรื่องที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
คปภ.ชง'ขุนคลัง-ครม.'ดึงประกันภัยต่อลงทุน 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย.- ต.ค.นี้ คปภ.จะเสนอร่างประกาศ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเชิญชวนบริษัทรับประกันภัยต่อต่างชาติ หรือรีอินชัวเรอส์ให้เข้ามาตั้งสาขาในไทย ให้รมว.คลัง และ ครม.พิจารณา เพื่อให้รีอินชัวเรอส์ต่างชาติเข้ามาตั้งสาขาในไทยเกิดขึ้นเร็วที่สุด และจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และกรมสรรพากร เพื่อหาข้อสรุปมาตรการจูงใจให้ชัดเจนต่อไป ทั้งด้านภาษีและด้านอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น