วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทีวีดิจิทัลจับเข่าถก'ฐากร'ยื่น 4 แผน อ้อนยืดเกณฑ์ช่วยเหลือระยะยาว เสนอขอเป็นผู้จัดทำเรตติ้งตนเอง 
สมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เข้าพบเลขาธิการ กสทช. ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล เน้นรื้อต้งแต่เปิดจัดสรรใหม่ ทบทวนค่ามัสต์แครี่ และทำสำรวจเรตติ้งของแต่ละเจ้าเอง อ้างที่ผ่านมาไม่เป็นธรรม กระทบต่อรายได้ค่าโฆษณา
'หอค้าไทย' ชงคค.เร่ง 3 ด้าน สะสางเมกะโปรเจ็กต์คงค้าง 
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการหอค้าไทยทั้งส่วนกลางและพื้นที่ภาคทั้ง 5 ภาค เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งเร่งรัดและติดตามโครงการที่สำคัญๆ ของแต่ละพื้นที่ และข้อเสนอด้านนโยบาย โดยหอการค้าไทย แบ่งประเด็นนำเสนอ 3 กลุ่ม ได้แก่ ข้อเสนอด้านนโยบาย เสนอให้มีการจัดทำ Cruise Master Plan เพื่อยกระดับไทยเป็นศูนย์กลาง การท่องเที่ยวทางน้ำ (Cruise Tourism) มีการพิจารณาออกมาตรการทางการเงินสนับสนุนการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี ตามที่ ครม.เห็นชอบปี 2554 ให้มีผลในทางปฏิบัติอีกครั้ง วงเงิน 18,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี และความก้าวหน้าในการจัดตั้งกรมราง
แบงก์ชาติเกาะติดทุนนอกไหลเข้า ชิง'พร้อมเพย์'เล็งฟรีค่าธรรมเนียม 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.พบว่าช่วงนี้มีเงินไหลกลับเข้ามาในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ตามมุมมองของนักลงทุนที่คลายความกังวล จากสถานการณ์ความแน่นอนของตลาดการเงินโลกลง และพบว่ามีเงินไหลเข้ามาในไทยในตลาดพันธบัตรไทยมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค สะท้อนค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ผลจากเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยแข็งแกร่งและมั่นคง ทำให้มีนักลงทุนนำเงินทุนเข้ามาพักไว้ในไทย แต่เป็นเรื่องที่ยอมรับว่าไม่สบายใจและต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กับการผันผวนสูงของตลาดการเงินโลก โดย ธปท.ยังไม่ได้พิจารณาใช้มาตรการปรับลดวงเงินเหมือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ธปท.จะขยายวงเงินการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์จากสูงสุด 50,000 บาท เป็น 700,000 บาทเท่านั้น เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำธุรกิจมากขึ้น แต่ค่าธรรมเนียมการโอนขึ้นอยู่กับการแข่งขันของแต่ละสถาบันการเงินว่าจะพิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น