วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดันกม.คุมต่างชาติเช่ารถเที่ยว พบสถิติเกิดอุบัติเหตุเพียบ
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เพื่อหาทางดันกฎหมาย พ.ร.บ.ยานพาหนะเช่า ซึ่งอดีตเคยมีการเสนอกฎหมายเรื่องนี้ขึ้นมา แต่ก็ต้องตกไปก่อนที่จะประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยเหตุผลที่ต้องการผลักดันกฎหมายนี้ขึ้นมา เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนมักนิยมใช้บริการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ เพื่อขับขี่ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมามักเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ
จบเศรษฐศาสตร์เสี่ยงตกงาน
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งเริ่มมีการปิดสาขาเศรษฐศาสตร์ หลังจากนักศึกษาเข้ามาสมัครเรียนน้อยลงต่อเนื่อง โดยมหาวิทยาลัยบางแห่งที่ยังเปิดสอนก็มีเด็กนักศึกษาสมัครเข้าเรียน ลดลงปีละ 20-40% เนื่องจากเด็กที่จบการศึกษาในคณะดังกล่าวประเมินว่าสมัครงานยาก เพราะนายจ้างต้องการความรู้ความสามารถเฉพาะด้านมากกว่า เช่น ธนาคารก็จะเน้นสาขาบัญชี หรือการเงินการธนาคาร เป็นต้น ดังนั้นหลายมหาวิทยาลัยได้ปรับสาขาเศรษฐศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานสำหรับผู้ที่เรียนสาขาต่าง ๆ
ธอส.เคาะบ้านถูกขายคนจน ทันอยู่สิ้นปีนี้ 1 หมื่นหลัง ใช้'ประวัติค่าเช่า'ยื่นกู้ได้
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ธอส. วันที่ 24 ส.ค.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผ่อนชำระไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท ซึ่งหากที่ประชุมอนุมัติจะเสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาในเดือน ก.ย. นี้จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ต.ค. โดยคาดว่าในระยะแรกผู้มีรายได้น้อยจะสามารถเข้าอยู่อาศัยในโครงการบ้านล้านหลังได้ก่อน 9,000-10,000 หน่วยภายในสิ้นปีนี้
แบงก์จับมือห้างค้าปลีก ขยายลูกค้าบัตรเครดิต
น.ส.ปิติพร พนาภัทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด บริหารพันธมิตรและพัฒนาธุรกิจ และรองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารได้ร่วมกับบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ทำบัตรเอสซีบีเอ็ม ซึ่งเป็นบัตรเครดิตร่วม ใช้ชำระค่าสินค้าและได้รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ โดยเกือบ 1 เดือน มีลูกค้าสมัครกว่า 100,000 ใบ จากเป้าหมาย 500,000 ใบ คาดมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 20,000 ล้านบาทในปีแรก โดยสามารถสมัครผ่านเอสซีบี ไลน์ คอนเนค สำหรับลูกค้าบัตรเครดิตไทยพาณิชย์เดิม และสมัครผ่านแอพพลิเคชั่นเอสซีบีอีซี่ สำหรับลูกค้าธนาคารทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น