วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชงแผนน้ำ 3.7 แสนล. 
รวม 9 โครงการ คลุมพื้นที่เศรษฐกิจ 6 จังหวัด: กรมชลฯ กางแผนโครงการ 3.7 แสนล้าน 8 ปี คุมลุ่มเจ้าพระยาเบ็ดเสร็จ เร่งศึกษาความคุ้มค่า ก่อนเดินหน้าโครงการ
นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมมีแผนงานโครงการแก้ไขปัญหาน้ำและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา และพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ 6 จังหวัดแบบเบ็ดเสร็จ เป็นโครงการขนาดใหญ่ ปี 2560-2568 วงเงิน 3.7 แสนล้านบาท 9 แผนงาน ตามยุทธศาสตร์น้ำแห่งชาติระยะกลาง โดยหลายโครงการได้เริ่มทำแผนปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามระยะเวลาแผนงาน โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญภายใต้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) มีนโยบายให้ใช้ งบประมาณรายจ่ายประจำปีของกรม
เครือปตท.โกยกำไร ครึ่งปี 1.2 แสนล้าน
บริษัทในเครือ ปตท.ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โชว์กำไรสุทธิครึ่งปี 1.2 แสนล้าน ลดลง 4% งวดไตรมาส 2 พุ่ง 4.87%
จากการรวบรวมบริษัทในเครือ ปตท. (PTT) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 7 บริษัท ประกอบด้วย PTT บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บริษัท ไทยออยล์ (TOP) บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ไออาร์พีซี (IRPC) และโกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ PTTGC ถือหุ้นใหญ่ พบว่า งวด 6 เดือนแรกของปี 2561 มีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 1.27 แสนล้านบาท ลดลง 4.06% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.32 แสนล้านบาท ขณะที่งวดไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิ 5.24 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.87% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.08 หมื่นล้านบาท
พิรุธโอนเงิน'ประสิทธิ์'
ปปง.ส่งหลักฐานให้กองปราบปราม พบพิรุธบริษัทบิตคอยน์โอนเงินให้ "ประสิทธิ์" หลังเจ้าตัวอ้างเลิกทำธุรกิจกับแก๊งลวงลงทุน
แหล่งข่าวจากพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินสกุลดิจิทัลบิตคอยน์ ซึ่งตำรวจกองปราบปรามจับกุมนายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม นักแสดงหนุ่ม และออกหมายจับนายปริญญา และ น.ส.สุพิชฌาย์ จารวิจิต พี่ชายและพี่สาวของบูม ฐานร่วมกันฟอกเงิน เปิดเผยว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของกลุ่มนายปริญญากับพวก ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2560 ซึ่งผู้เสียหายเริ่มโอนเหรียญบิตคอยน์ให้กลุ่มผู้ต้องหา พบว่าบริษัท บิตคอยน์ได้โอนเงินสกุลบาทไทยให้กับกลุ่มผู้ต้องหา 6 คน รวม 98 ครั้ง เป็นเงินกว่า 606 ล้านบาท และหนึ่งในนั้นคือการโอนเงินเข้าบัญชีนายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้บริหารบริษัท แอพเพิล เวลธ์ 8 ครั้ง กว่า 64 ล้านบาท
เศรษฐกิจไทยโตไม่หยุด 
สศช.รายงานครม.แย้มไตรมาส 2 จีดีพีขยายสูงเทียบไตรมาสแรก: สศช.แย้มเศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อเนื่อง จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวไม่แตกต่างจากไตรมาสแรก
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า จะรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำไตรมาส 2/2561 ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าตัวเลขอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะออกมาไม่แตกต่างจากไตรมาสที่ผ่านมามากนัก โดยข้อมูลเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2-3 ยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง
ส่งกม.ปฏิรูปประเทศเข้าสนช.
กฎหมายปฏิรูปประเทศจากฐานรากจ่อเข้า สนช. "กอบศักดิ์" เผยเตรียมขนดาราโปรโมทโครงการสร้างไทยไปด้วยกัน
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศภายใต้แนวคิดสร้างไทยไปด้วยกัน หรือ Reform Together ได้มีความคืบหน้าไปพอสมควรแล้วนับแต่ที่ได้เปิดตัวไปในช่วงกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา การขับเคลื่อนดังกล่าวมีแผนที่จะดำเนินการ 15 โครงการที่เป็นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก ทำให้เกิดเป็นรูปร่างก่อนที่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2562 ที่ดำเนินการไปแล้วอย่างเช่น ธนาคารปูม้า กองทุนยุติธรรมโครงการผู้ป่วยติดเตียง
ทีวีดิจิทัลยังอ่วมขายโฆษณายากดิ้นหารายได้เสริม
ทีวีดิจิทัล ชี้สถานการณ์ยังแย่ ระบุเวลาโฆษณาเหลือมากถึง 30-70% หันปรับแผนหาธุรกิจอื่นเสริม
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท กล่าวถึงกรณีภาครัฐรายงานทีวีดิจิทัลมีผู้ชมเพิ่มขึ้นว่า ภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลในขณะนี้สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากช่วงเวลาโฆษณาของแต่ละช่องมีสัดส่วนเฉลี่ยเหลืออยู่ที่ประมาณ 30-70% เพราะจำนวนผู้เล่นในตลาดเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเจ้าของสินค้าก็มีช่องทางในการเลือกใช้สื่อมากขึ้น ซึ่งจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าวในส่วนของบริษัทเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เห็นได้จากช่วงเวลาของการขายโฆษณาที่ยังมีสัดส่วนเหลือมากถึง 70%
ชงบอร์ดธอส.เคาะ สร้างบ้านล้านหลัง
ธอส.ชงบอร์ดเคาะบ้านล้านหลังระยะแรก พร้อมเข้าอยู่ทันที 1 หมื่นยูนิตในสิ้นปีนี้
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันที่ 24 ส.ค.นี้ จะมีการเสนอให้เห็นชอบโครงการบ้านล้านหลัง ที่จะดำเนินการระยะแรกก่อน จำนวน 1 แสนยูนิต หากที่ประชุมเห็นชอบก็จะเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาในเดือน ก.ย. และคาดว่าจากนั้นจึงเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ต.ค. เพื่อให้ทันดำเนินการภายในสิ้นปี 2561
'กลุ่มโพสต์'ปรับโครงสร้าง 
เตรียมรับสถานการณ์ธุรกิจเปลี่ยนเร็ว ไตรมาส 2 ผลประกอบการฟื้นตัวชัดเจน: บางกอก โพสต์ ปรับโครงสร้างคณะกรรมการ เร่งนโยบายปรับโครงสร้างธุรกิจให้รวดเร็ว สัญญาณผลประกอบการฟื้นตัวชัดเจนไตรมาส 2
ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บางกอก โพสต์ ได้อนุมัติการปรับโครงสร้างคณะกรรมการ โดยประกอบด้วยการแต่งตั้ง นายวรชัย พิจารณ์จิตร เป็นรองประธานคณะกรรมการและรองประธานคณะกรรมการบริหาร นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ เป็นคณะกรรมการบริหาร และนายรัสเซล เลตัน เคคูเอวา เป็นประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กรุงเทพไม่เร่งแผนปิดสาขา 
ธุรกรรมโอน-ชำระบิลลด แต่เปิดบัญชียังเยอะ เพิ่มประสิทธิภาพบริหารเงินสด: ธนาคารกรุงเทพยัน ช่องทางสาขายังจำเป็น รอดูแบงก์กิ้งเอเย่นต์และเปิดบัญชีผ่านโมบายก่อนปรับแผน
นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารไม่ได้มุ่งลดสาขาอย่างมีนัยสำคัญ แต่พิจารณาตามความเหมาะสม โดยธนาคารยังเปิดสาขาใหม่ในจุดที่เป็นกลยุทธ์ แต่จุดไหนความต้องการสาขาน้อยลง และสาขาใกล้เคียงรองรับได้ก็จะควบรวม คาดว่าสิ้นปีนี้จำนวนสาขาสุทธิไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
บังคับคดีผนึกจุฬาฯ ยึดทรัพย์เงินดิจิทัล
กรมบังคับคดีจับมือจุฬาฯ เร่งศึกษาบังคับคดีทรัพย์ดิจิทัล คาดเสร็จเดือน พ.ย.นี้
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยกฎหมายและการพัฒนา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้ดำเนินการศึกษาและวิจัยการบังคับคดี ทรัพย์ดิจิทัล โดยได้ดำเนินศึกษารูปแบบของต่างประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดในประเทศไทย เพื่อนำมาวางแผนกำหนดแนวทางการบังคับคดีในประเทศไทย รวมถึงศึกษาหลักเกณฑ์การประเมินมูลค่าเพื่อการขายทอดตลาด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จในเดือน พ.ย. 2561
ติดเบรกรับซื้อใบยาสูบ 
'ดาวน้อย'เตือนหวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว ชี้ทั่วโลกลดการผลิตบุหรี่: บอร์ดยาสูบ ลั่นจะฟันธงซื้อใบยาต้องคิดให้รอบคอบ เพราะแนวโน้ม ยอดขายบุหรี่ขาลงทั้งโลก หวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว
น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท.กำลังพิจารณาเรื่องแนวทางการซื้อใบยาและผลกระทบรอบด้าน เนื่องจากตลาดบุหรี่มีแนวโน้มหดตัว จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ลดการสูบบุหรี่เป็นเหมือนกันทั่วโลก และกระแสบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่นิยม ประกอบกับการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ที่กำลังจะปรับภาษีตามมูลค่าขึ้นเป็น 40% จะทำให้บุหรี่ที่ราคา 60 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 80 บาท และบุหรี่ที่ปัจจุบันราคา 100 บาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 160 บาท ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค. 2562 นี้
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
จองโรงแรมวันแม่ไม่คึก 
ขาเที่ยวหันมาประหยัดงบเลือกใช้เงินหยุดยาวเดือนก.ค.ที่ผ่านมา: ธุรกิจโรงแรมเผยคนเดินทางท่องเที่ยววันแม่ที่พัทยา หัวหิน ชะอำ เงียบ มีอัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยเพียง 60-70% หลังมีหยุดยาวติดกัน 2 สัปดาห์
นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ 11-13 ส.ค.ที่ผ่านมา ภาพรวมอัตราการเข้าพักโรงแรมในพัทยา จ.ชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60-70% แม้ว่าจะมีประชาชนออกเดินทางไปท่องเที่ยว แต่ก็ถือว่าไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดยาวในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ที่มีอัตราการเข้าพักในพื้นที่เกือบเต็ม 100%
อีเอฯรุกเจาะอสังหา ขยายสถานีชาร์จไฟ
อีเอ เอนีแวร์ พัฒนาอุปกรณ์ชาร์จรุ่นใหม่เพิ่มประสิทธิภาพ ประหยัดพื้นที่และรองรับรถยนต์ไฟฟ้า
นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท พลังงานมหานคร ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าแบรนด์อีเอ เอนีแวร์ (EA Anywhere) เปิดเผยว่า ปี 2562 บริษัทมีแผนขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มจากปัจจุบันที่ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งปีนี้จะมีสถานีชาร์จทั่วประเทศราว 1,000 แห่ง
คอนโดราคาต่ำล้านฮิต 
วิถีไทยฯเจาะแหล่งงานชานเมือง หวั่นผังเมืองนนท์จำกัดการพัฒนา: อสังหาฯ แข่งชิงกำลังซื้อ วิถีไทย ยึดทำเลในซอยย่านนนท์-ปทุมธานีผุดห้องชุดราคา 8-9 แสน
นายอธิภัทร รวมทรัพย์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท วิถีไทย เรียลเอสเตท ผู้พัฒนาโครงการเพลิน เพลิน คอนโดมิเนียม เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมราคาขาย 8-9 แสนบาท/ตารางเมตร ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มคนวัยเริ่มต้นทำงานให้ความสนใจมากซึ่งบริษัทสามารถปิดการขายได้ในเวลารวดเร็ว ที่ผ่านมาลูกค้าที่ซื้อห้องชุดจากบริษัทไปแทบไม่มีปัญหาในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน
บูมสปอร์ตทัวริซึ่มฮับอาเซียน
ไมซ์รุกสปอร์ตทัวริซึ่ม เร่งแผนเจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ หวังดันไทยเป็นฮับอาเซียนใน 5 ปี
นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น เปิดเผยว่า ภาพรวมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือสปอร์ตทัวริซึ่มในประเทศไทยขณะนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในขณะนี้จะไม่สูงนัก แต่ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงประมาณ 3-4 เท่าของนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เมย์แบงก์ยื่นกลต.คุมAI PLUS 
โปรแกรมเทรดเฉพาะบุคคล ก๊อบปี้คำสั่งซื้อ-ขาย ทำเสียโอกาส: เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จ่อยื่นหนังสือถึง ก.ล.ต. และ ตลท.ขอออกกฎคุมการเทรดของหุ่นยนต์โปรแกรมส่วนบุคคล ดัมพ์รายย่อย
นายมนตรี ศรไพศาล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ "โพสต์ทูเดย์" ว่า ปลายเดือนนี้จะทำหนังสือยื่นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอให้ออกกฎเกณฑ์คุมการซื้อขายของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) หรือหุ่นยนต์ประเภท HFUT (High Frequency Unintraled Trader) ซึ่งเป็นโปรแกรมเทรดที่นักลงทุนบุคคลพัฒนาขึ้นเองไม่ได้ให้บริการทั่วไป ซึ่งทำให้นักเก็งกำไรเสียเปรียบในการซื้อขาย เพราะหุ่นยนต์จะดักหน้าทั้งการเสนอซื้อและเสนอขายด้วยการเทรดที่รวดเร็วและมีความถูกกว่า อย่างเช่น ใน 3 นาทีมีการซื้อขายถึง 16 รอบ และมีการซื้อขายจำนวนมากที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ ซึ่งถ้าเป็นบุคคลซื้อขายจะเข้าข่ายเป็นการซื้อขายที่ผิดปกติและถูกตรวจสอบ ขณะนี้นักลงทุนบุคคลที่เก็งกำไรหุ้นได้รับผลกระทบอย่างมากและทำให้ตลาดผันผวนกว่าในอดีต การซื้อขายหุ้นผิดปกติถึงจุดต่ำสุดจนน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นบริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) และบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY)
กัลฟ์ไตรมาส 2 ขาดทุน 438 ล. เหตุแปลงหนี้
GULF เปิดงบไตรมาส 2 พลิกขาดทุน 438 ล้าน เหตุบันทึกขาดทุนจากค่าเงินกว่า 1,200 ล้าน ย้ำไม่กระทบเหตุธุรกิจปกติกำไรยังเติบโต
น.ส.ยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย ว่า บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีผลดำเนินงานขาดทุนสุทธิในงวดไตรมาส 2 ปี 2561 จำนวน 438.03 ล้านบาท ลดลง 163.10% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 686.39 ล้านบาท ส่วนงวด 6 เดือน มีกำไรสุทธิ 1,269.7 ล้านบาท ลดลง 29.21% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,793.8 ล้านบาท
ธนชาตชูอสังหาเอเชีย 
แนะทยอยซื้อลุ้นปีนี้พลิกบวก ทางเลือกหนีหุ้น-ตราสารหนี้ผันผวน: บลจ.ธนชาต มองอสังหาฯ เอเชีย โอกาสสร้างผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจ แม้ดอกเบี้ยโลกเป็นขาขึ้น
นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต เปิดเผยว่า การลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์น่าสนใจมากขึ้นหลังตลาดหุ้นและตราสารหนี้ผันผวนสูง อีกทั้งมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าลงทุนในตราสารหนี้ แต่ก็ไม่ผันผวนเท่ากับการลงทุนในหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น