วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
วิกฤตอ้อยหวังพึ่งม.44 หวั่นราคาดิ่งรอบ 10 ปีขออุตช่วย ฟ้อง 3 ผู้ส่งออกทานาตาลโลกฟุบ 
4 องค์กรชาวไร่อ้อยเตรียมส่งหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการช่วยเหลือวิกฤตราคาอ้อยฤดูการผลิตใหม่เสี่ยงตกต่ำสุดรอบ 10 ปี หวังใช้ ม.44 กู้แบงก์ดูแล ด้านอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทยกดดันปากีสถาน อินเดีย กลุ่มอียูเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออก
ตลาดทุนมึน 7 ด. ผันผวนตามหุ้น 
นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ผันผวนมากกว่าในอดีต โดยหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นลงแรงตามผล กระทบจากหลายปัจจัย ขณะที่ความน่าสนใจในการลงทุนตราสารหนี้เริ่มลดลงเพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความลังเลว่าจะเลือกลงทุนในสินทรัพย์ใดที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีไปพร้อมๆ กับความเสี่ยงที่รับได้ ดังนั้น ในระยะหลังจึงเริ่มเห็นเม็ดเงินไหลเข้าไปลงทุนในกองทุนรวมผสมมากขึ้น เนื่องจากลงทุนครั้งเดียวแต่สามารถกระจายสินทรัพย์การลงทุนได้หลากหลายประเภท มีความเสี่ยงไม่สูงมาก และมีความผันผวนน้อย
ห่วงเทรดวอร์ป่วนโลก 
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน อาจขยายวงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อระบบการค้าโลก ระบบการผลิตโลก และเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม ขณะที่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น โดยอาจจะขยายวงกว้างมากกว่าการตั้งกำแพงภาษีตอบโต้กัน ทั้งนี้ อาจเกิดกระแสการรณรงค์ต่อต้านสินค้าของประเทศคู่ขัดแย้งเป็นสัญญาณอันตรายต่อระบบการค้าโลกและสันติภาพ สหรัฐอเมริกาอาจบีบจีนด้วยกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมมาตรการกำหนดโควต้า ในขณะที่จีนอาจลดค่าเงินหยวนและเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ส่งผลต่อความผันผวนในตลาดการเงินโลก
อีคอมเมิร์ซ-เกมมาแรง เด็กไทยชอบเรียนเมินเศรษฐศาสตร์ มุ่งเจ้าของธุรกิจแทนลูกจ้างบริษัท 
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องปรับตัว และขณะนี้เริ่มมีการปิดคณะเศรษฐศาสตร์ หลังจากนักศึกษาเข้ามาสมัครเรียนน้อยลงต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยบางแห่งที่ยังเปิดสอน พบว่ามีนักศึกษาสมัครเรียนลดลงต่อเนื่องปีละ 20-40% เนื่องจากเยาวชนวิตกว่าเมื่อจบการศึกษาในคณะเศรษฐศาสตร์จะสมัครงานยาก เพราะนายจ้างต้องการความรู้ความสามารถเฉพาะด้านมากกว่า อาทิ ธนาคาร เน้นสาขาบัญชี หรือการเงิน การธนาคาร ทำให้หลายมหาวิทยาลัยปรับหลักสูตรสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นวิชาพื้นฐานแทน
'หัวเว่ย' ควักเพิ่ม 700 ล้าน บุกคลาวด์เซอร์วิสในไทย 
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการของบีโอไอ ได้พิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินกิจการ คลาวด์ เซอร์วิส เงินลงทุนทั้งสิ้น 700 ล้านบาท ตั้งกิจการในดาต้า เซ็นเตอร์ ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี และอีกแห่งที่กรุงเทพมหานคร โดยจะให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐของไทย และภาคเอกชนทั้งไทยและต่างชาติ และบุคคลทั่วไป
เชียร์กนง.ขึ้นดอกสิ้นปี ไม่ทาห่วงเงินไหลออก 
รายงานข่าวจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) แจ้งว่า ขณะนี้ความพร้อมของปัจจัยต่างๆ ของไทยไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้เกินระดับศักยภาพทำให้เงินเฟ้อเริ่มปรับสูงขึ้น และพฤติกรรมการลงทุนที่เปลี่ยนไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น อีกทั้งการรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (โพลิซี สเปซ) เพื่อรับมือกับความเสี่ยงในอนาคต จะสนับสนุนให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2561 ในอัตรา 1.75% และในปี 2562 ในอัตรา 2.25% โดยมองว่าหากไทยไม่มีการสะสมโพลิซี สเปซ หรือขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในตอนนี้ เมื่อเกิดวิกฤตขึ้นในอนาคต ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจต้องลดดอกเบี้ยมากกว่า 0.25%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น