วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 08 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
กกร.คงศก.โต4.3-4.8% สงครามการค้า-น้ำท่วมรับมืออยู่ไม่ซ้ำรอยปี 54 
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในประเทศที่ขณะนี้ปริมาตรน้ำในเขื่อนทั่วประเทศ อยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2554 อย่างไรก็ตามเบื้องต้นกกร.ประเมินว่า สถานการณ์น่าจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงเท่ากับมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 เนื่องจากปริมาตรน้ำในเขื่อนที่สูงนั้นอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แตกต่างจากในปี 2554 ที่ผลกระทบเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของหลายนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลักรวมถึงการคาดการณ์จำนวนพายุที่จะเข้ามาในช่วงฤดูฝนที่เหลือของปีนี้ ที่น่าจะไม่มากเท่ากับในช่วงเดียวกันของปี 2554
สสว.เสริมแกร่งธุรกิจภาคใต้ เพิ่มขีดแข่งขันรับยุคดิจิทัล
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ปี 2561 มีผู้ประกอบการสนใจร่วมสมัครโครงการจากทั่วประเทศมากกว่า 10,000 ราย สำหรับพื้นที่ภาคใต้มีประมาณ 1,184 ราย โดยสมัครเข้าร่วมโครงการผ่านหน่วยงานในพื้นที่อย่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และเว็บไซต์สสว. ซึ่งโครงการนี้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจะได้รับการอบรมความรู้พื้นฐานในการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่ที่ทำให้ผู้ประกอบการอยู่รอด เพิ่มขีดแข่งขันด้วยเครื่องมือดิจิทัลเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
'เอสซีจี'สยายปีกลงทุนเวียดนามปิโตรเคมีครบวงจร
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่าโครงการ Long Son Petrochemicals หรือ LSP เป็นโครงการปิโตรเคมีครบวงจรขนาดใหญ่ระดับ World Scale มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท ถือเป็นการลงทุนหลักของเอสซีจีในปัจจุบัน การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจเคมิคอลส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังนำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้วัตถุดิบสูงทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมทั้งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาคิดค้นนวัตกรรมเพื่อให้ได้สินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น