วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ช่อง 7 คงแชมป์เรตติ้งทีวีดิจิทัล ชมดาวเทียม-เคเบิลเหลือ11% ก.ค.ดูช่วย 13 ชีวิตหมูป่ามากสุด 
กสทช.เผยยอดชมรายงานทีวี พบว่า ทีวีดิจิทัลผ่านโครงข่ายภาคพื้นดินเพิ่มสูงขึ้นเป็น 89.42% ขณะที่รับชมผ่านดาวเทียมและเคเบิลลดลงเหลือ 10.58% โดยช่อง 7 ครองแชมป์ค่าความนิยมสูงสุด ช่วงถ่ายทอดสดภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง ประชาชนติดตามมากสุด
'ทรู'แจง'ตลท.'ไม่ประมูลคลื่น ทั้ง1800-900ยันพอให้บริการ 
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ศึกษารายละเอียดกฎเกณฑ์ และข้อกำหนดการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ประกอบกับพิจารณารายงานจากบริษัทที่ปรึกษาภายนอกที่ว่าจ้างมา เพื่อศึกษาความเหมาะสม และความคุ้มค่าในการลงทุนจากการประมูลคลื่นในครั้งนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว ดังนั้น เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ส่งเอกสารถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งผลการพิจารณาของคณะผู้บริหารที่มีความเห็นว่า บริษัทไม่ควรเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ จัดโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันที่ 18-19 สิงหาคม 2561
ไฟเขียวแผน 'ขสมก.' ปลดหนี้ เร่งเคลียร์เงินนโยบาย8หมื่นล. ชงแผนจัดซื้อ 'รถเมล์' ล็อตใหม่ 
นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีการพิจารณาอนุมัติปรับโครงสร้างหนี้ ขสมก. ว่า การขออนุมัติปรับโครงสร้างหนี้ วงเงิน 15,375 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินกู้ที่จะนำไปไถ่ถอนพันธบัตรและชำระคืนต้นเงินกู้ที่ครบกำหนดชำระปี 2562 ซึ่งปัจจุบัน ขสมก.คงมีภาระหนี้สินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท โดยแนวทางจะช่วยแก้ไขปัญหาภาระดอกเบี้ย คือ เดินหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ ทั้งการชำระหนี้สินเกิดจากภาครัฐ การจัดหาแนวทางเพิ่มรายได้ และจัดซื้อรถเมล์ใหม่ ซึ่ง ขสมก. อยู่ระหว่างจัดตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบแต่ละส่วนงาน โดยเรื่องเร่งด่วน คือ ทบทวนมติ ครม.จัดหารถเมล์เสริมบริการ 3 พันคัน ทั้งการซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันจัดหาไปแล้ว การจัดหารถเมล์ไฟฟ้า (EV) รถเมล์ไฮบริด รวมถึงการปรับปรุงรถโดยสารเอ็นจีวีเดิม 323 คัน ได้ส่งแผนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว
หวั่นปล่อยจีนซื้อคอนโดทำทัวร์ ไร้พ.ร.บ.คุ้มครองส่อก่อปัญหา 
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา "ผ่ากลยุทธ์ธุรกิจคอนโดมิเนียม ยุค 4.0" จัดโดยสมาคมอาคารชุดไทย ว่า ช่วง 6-12 เดือนที่ผ่านมา ตลาดคอนโดมิเนียมของไทยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะลูกค้าจีนเข้ามาซื้อและขายคอนโดมิเนียมไทยมากขึ้น ทำให้ตลาดโตถึง 27% และมียอดเงิน 23,600 ล้านบาท ซึ่งการหลั่งไหลซื้อคอนโดของลูกค้าจีน อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ หากชาวจีนซื้อไว้แต่ไม่ใช้อยู่อาศัยเอง และซื้อไว้เพื่อรองรับทัวร์จีน จะทำให้เกิดปัญหาการอยู่อาศัยร่วมกันได้ เพราะยังไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครองในเรื่องนี้ ขณะที่ รูปแบบการพัฒนาโครงการก็เปลี่ยนไป อีกทั้งโครงสร้างกฎหมายและภาษีที่สนับสนุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่มากกว่าโครงสร้างขนาดเล็ก โดยพบว่า การร่วมทุนไทยกับบริษัทต่างชาติเติบโตมากขึ้น ระหว่างไทยกับจีนและฮ่องกง มี 19 บริษัท มูลค่ากว่า 3.3 แสนล้านบาท มากกว่าญี่ปุ่นและสิงคโปร์รวมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น