วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พิษน้ำท่วมทำวันแม่ปีนี้เหงา เงินสะพัดจิ๊บจ๊อย 5.6 พันล้าน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 11-13 ส.ค.นี้ ททท. ได้ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวของคนไทยจะมีจำนวนการเดินทางประมาณ 1.8 ล้านคน-ครั้ง ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 4% คาดว่าจะมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 5,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.58% และมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศประมาณ 64%
จี้รับมือสงครามการค้าโลก
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ฯต้องการให้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนรับมือกับสงครามการเงินของโลกที่ประเทศผู้ส่งออกเริ่มผลักดันค่าเงินให้อ่อนลง เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันการส่งออกและแย่งส่วนแบ่งทางตลาดของประเทศคู่แข่ง เบื้องต้นควรรักษาเสถียรภาพของค่าเงินให้เป็นไปในทิศทางของประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเวียดนาม, อินโดนี เซีย, มาเลเซีย เป็นต้น เพราะหากค่าเงินไทยแข็งค่าสวนทางกับประเทศอื่นการส่งออกสินค้าไทยจะเสียเปรียบคู่แข่งทันที
คนจนไม่ต้องจ่าย 30 บาท ได้สิทธิรักษาทุกโรคฟรี
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมรับทราบเรื่องการให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นบุคคลที่ไม่ต้องจ่ายค่าบริการตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลให้ผู้มีรายได้น้อยภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือผู้ที่ถือบัตรคนจนจำนวน 11.4 ล้านคน
คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์ เพิ่ม 2.5 หมื่นล้านดอกเบี้ย 3% 
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้จัดสรรวงเงินจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลังในปีงบประมาณ 61 ครั้งที่ 3 เพิ่มเติมอีก 25,000 ล้านบาท โดยออกตามรุ่นอายุและอัตราดอกเบี้ยเดิม เป็นพันธบัตรแบบไร้ใบตราสาร รุ่นอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.15% ต่อปี และรุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.61 จนถึงวันที่ 10 ก.ย.61 เพื่อตอบสนองกับความต้องการของประชาชนที่ยังต้องการซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีพันธบัตรออมทรัพย์ปี 55 จะครบกำหนดในเดือน ก.ย.61
ลุ้นหนักแบงก์ขึ้นดอกกู้ 
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมในระบบธนาคารพาณิชย์ยังไม่เห็นแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่มีโอกาสปรับขึ้นได้ หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขยับเป็น 1.75% เพราะต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เชื่อว่า กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ส่วนกรณีมีบางธนาคารเพิ่มดอกเบี้ยของสินเชื่อแล้ว มองว่าขึ้นอยู่ที่แผนงานของธนาคารแต่ละแห่งมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น