วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
น้ำมันดันเงินเฟ้อมิ.ย.เพิ่ม1.38% "พาณิชย์"ปรับเป้าทั้งปีใหม่0.8-1.6% 
น้ำมันแพงดันเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. เพิ่ม 1.38% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ส่วนอาหารสด ลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน "พาณิชย์" ปรับเป้าเงินเฟ้อ ทั้งปีใหม่เป็น 0.8-1.6%
ส.อ.ท.ชงก.วิทย์อัดงบวิจัย ชูโมเดลอิสราเอลดันสตาร์ทอัป 
ส.อ.ท.เตรียมเสนอรัฐมนตรีกระทรวงวิทย์ ให้รัฐบาลอุดหนุนงานวิจัยธุรกิจสตาร์ทอัป 70% และเอกชนลงทุนเอง 30% เหมือนกับโมเดลการวิจัยของอิสราเอลเพื่อผลักดันสตาร์ทอัปต่อยอดไป 5 อุตสาหกรรมใหม่ที่รัฐสนับสนุน
รัฐมนตรีRCEPขีดเส้นปิดเจรจา เน้น3เรื่องช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพ 
รัฐมนตรี RCEP ขีดเส้นปิดการเจรจา 3 เรื่อง พิธีการศุลกากร มาตรฐานสุขอนามัยพืช และ กฎระเบียบทางเทคนิค ในการประชุมคณะเจรจาที่ไทยเป็นเจ้าภาพกลางเดือนนี้ ส่วนเรื่องที่เหลือให้สรุปทุกประเด็น พร้อมประเด็นที่ติดขัดให้ระดับนโยบายตัดสินใจ
ทอท.ปล่อยสุวรรณภูมิแออัด-คิวตม.ยาว เปิดทางธุรกิจสีเทาขายบัตรฟาสต์แทร็ก
แฉ ทอท.ปล่อยสุวรรณภูมิกลายเป็นแดนสนธยา เอกชน, บริษัททัวร์ ขายบัตรผ่านช่องทางพิเศษ หรือ Premium Lane กันสบาย ผู้โดยสารยอมจ่ายตั้งแต่ 200- 900 บาทต่อคน เพื่อไม่ต้องเสียเวลา ต่อคิว ตม.เผยวงจรอุบาทว์ เปิดช่องกลุ่มอิทธิพลทำธุรกิจสีเทา
 สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
หุ้นกลุ่มปตท.ร่วงยกแผง หลังพบทุจริตสต๊อกวัตถุดิบในGGC 
ราคาหุ้นกลุ่ม ปตท. กอดคอร่วง หลังมีข่าวบริษัทลูก "โกลบอล กรีนเคมีคัล" วัตถุดิบในสต๊อกสูญกว่า 2 พันล้านบาท สวนภาวะตลาดหุ้นไทยที่ดัชนีบวก 11.69 จุด บล.โกลเบ็กประเมินความเสียหายเบื้องต้นที่ราว 2.05 บาทต่อหุ้น ด้าน บล.ทิสโก้ แนะนำ "ถือ" ราคาเป้าหมาย 9.40 บาท/หุ้น ปรับประมาณการ GGC ลง และแนะนำให้ "ถือ"
CHOW รับเงินขายโรงไฟฟ้าเข้ากองทุนฯ เร่งเครื่องขยายฐานธุรกิจพลังงานในญี่ปุ่น 
เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ โกยรายได้จากการขายโรงไฟฟ้าเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานญี่ปุ่น อีก 490 ล้านจากโรงไฟฟ้า Kyotango หลังปิดดีลสำเร็จเป็นโรงแรก จากแผนขาย โรงไฟฟ้าเข้ากองทุนฯล็อต 2 จำนวน 3 โรง กำลังการผลิตรวม 6.13 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือคาดปิดดีลรับเงินเข้ากระเป๋าได้ในไม่นาน แจง CHOW พร้อมเดินหน้าเร่งเครื่องขยายฐานธุรกิจพลังงานในญี่ปุ่นเต็มตัว
PRM ทุ่ม 1.4 พันล.ซื้อ Big Sea 70% คาดใน 3 ปีฮุบที่เหลือหวังหนุนผลงานพุ่ง 
พริมา มารีน ปิดดีลซื้อหุ้น "บิ๊กซี" ล็อตแรก 70% ใช้เงินลงทุน เบื้องต้น 1,400 ล้านบาท ก่อนทยอยซื้อหุ้นส่วนที่เหลืออีก 30% ภายใน 3 ปี คาดใช้ทุนอีก 800 ล้านบาท คาดมูลค่าโครงการรวม 2,000-2,300 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน ขณะ IRR อยู่ที่ 11.7% ช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจกลุ่มขนส่งน้ำมันดิบทางทะเลและส่วนแบ่งการตลาดพุ่งเป็น 49%
รัฐเผยสิ้นพ.ค.หนี้คงค้างรวม6.5ล้านล. 
คลังรายงานหนี้สาธารณะคงค้างสิ้นเดือน พ.ค.61 มีเกือบ 6.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ในประเทศ 95.83% ขณะที่ 90.57% เป็นหนี้ระยะยาว ส่วนรายละเอียดหนี้คงค้างจะแบ่งเป็นหนี้ของรัฐบาล 5.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.9 หมื่นล้านบาท และหนี้รัฐวิสาหกิจซึ่งปิดที่ 9 แสนล้านบาท ลดลงกว่า 6.6 พันล้านบาท ด้านหนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงินซึ่งมีรัฐบาลค้ำประกันมีกว่า 3.7 พันล้าน ลดลง 1 พันล้านบาท จากหนี้ที่ลดลงของ ธ.ก.ส.
เวิลด์แบงก์ชี้ความมั่งคั่งเปลี่ยนมือ แนะพัฒนาทุนมนุษย์หนุนโตยั่งยืน
สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนาหรือ ITD ได้ร่วมกับธนาคารโลกเผยรายงานล่าสุดหัวข้อ "การเปลี่ยนแปลงความมั่งคั่งแห่งชาติสู่การสร้างอนาคตที่ยั่งยืน" (The Changing Wealth of Nation 2018 : Building a Sustainable Future) โดยนายเควนติน วอดอน ผู้แทนจากธนาคารโลกและหนึ่งในผู้จัดทำรายงานกล่าวว่า รายงานชิ้นนี้ได้นำเสนอตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ที่ได้ประมวลข้อมูลสถิติ 4 ด้านสำคัญมาพิจารณา ได้แก่ ทุนด้านการผลิต ทุนจากทรัพยากรธรรมชาติ ทุนมนุษย์ และการลงทุนทุนต่างประเทศ ซึ่งธนาคารโลกเห็นว่าสามารถแสดงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในระยะยาว และสะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศออกมาได้ นอกเหนือจากการใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เป็นเครื่องมือชี้วัดเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น