วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สหรัฐจ้องสินค้าไทย อ้างแหล่งสวมสิทธิการส่งออกเลี่ยงกำแพงภาษี ศุลกากร 2 ชาติจัดกำลังตรวจเข้ม
สหรัฐกังวลไทยเป็นแหล่งผ่องถ่ายสินค้าเพื่อส่งออก พาณิชย์ผนึกกรมศุลกากร 2 ฝ่าย จับตาสินค้าเสี่ยงถูกสวมสิทธิ
นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เช่น กรมศุลกากร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการแก้ไขปัญหาการแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้า (สวมสิทธิ) ของไทย เพื่อส่งออกไปสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐประกาศใช้มาตรา 232 กฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 ขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ
เอกชนปันน้ำใจกู้ 13 ชีวิตถ้ำหลวง
กลุ่มธุรกิจออกแรงสนับสนุนการช่วยค้นหา 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงอย่างเต็มที่ จนกว่าภารกิจจะลุล่วง 
เข้าสู่วันที่ 10 ของการค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นอกจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศจะส่ง ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือช่วยเหลือการค้นหาให้เร็วขึ้นแล้ว ภาคธุรกิจจากหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่ม ปตท. บริษัท เชฟรอน ได้ส่งเครื่องมือในการค้นหา น้ำมัน วงการก่อสร้าง บริษัท ช.การช่าง ช่วยนำเครื่องจักรเข้าเจาะสูบน้ำ
ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อ
เงินเฟ้อ มิ.ย. เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 12 เดือน สูงขึ้น 1.38% 6 เดือนโต 0.97% พาณิชย์ปรับประมาณการทั้งปีขยายตัว 0.8-1.6%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน มิ.ย. 2561 เท่ากับ 102.05 สูงขึ้น 1.38% เทียบกับเดือน มิ.ย. 2560 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 นับจากเดือน ก.ค. 2560 ที่เงินเฟ้อสูงขึ้น 0.17% แต่ลดลง 0.09% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค. 2561 ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) 2561 สูงขึ้น 0.97% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธกส.หวั่นหนี้เสีย 3 หมื่นล้าน ราคาสินค้าเกษตรกล้วย สับปะรด มะนาวตกต่ำ ชาวสวนอ่วมค้างชำระมากขึ้น
ธ.ก.ส. เร่งปรับโครงสร้างหนี้ช่วยชาวสวนด่วน หลังสับปะรด กล้วย มะนาว ราคาตก หวั่นหนี้เสียพุ่ง 3 หมื่นล้าน มั่นใจเบรกได้ 1.8 หมื่นล้าน
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าเกษตรกรของธนาคารที่ประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและมีการค้างชำระหนี้มากกว่า 0-3 เดือน มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวสวนชาวไร่ผลไม้มากสุด โดยเฉพาะสับปะรด เช่น ลำปาง เชียงใหม่ ประสบปัญหาราคาตกต่ำจากปีที่แล้วมาก รองลงมา ได้แก่ ชาวสวนมะนาวและกล้วย รวมถึงมังคุดในภาคตะวันออก แม้ราคาดีแต่ผลผลิตออกมาน้อยทำให้มีปัญหาการผ่อนชำระค่างวด
ธอส.พร้อมลุยดิจิทัลไร้เงินสดลดคิวชำระช่วงสิ้นเดือน 30%
ธอส. ลุยชำระเงินกู้ ไร้เงินสด เปิดบริการ QR Non Cash Payment ตั้งเป้าลดคนต่อคิวจ่ายเงินกู้ที่สาขาช่วงสิ้นเดือน 30%
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ( ธอส. ) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการตัวเครื่องชำระเงินกู้ไร้เงินสด QR Non Cash Payment ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนเครื่อง ให้ได้ 20 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ โดยคาดว่าจะติดตั้งที่สาขา กทม.และปริมณฑล ภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อน
เจนเนอราลี่อัดงบ 100 ล้าน ปรับระบบบริการรับลูกค้าพุ่งแตะ 6 แสนราย ลุยสร้างการรับรู้แบรนด์ 1,000 จุด
เจนเนอราลี่ฯ อัดงบลงทุนปี 2561 เฉียด 100 ล้าน ปรับระบบบริการลูกค้าสร้างแบรนด์
นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเจนเนอราลี่ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนปรับระบบการให้บริการหลังการขายประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งลูกค้าประกันชีวิตและประกัน วินาศภัยประมาณ 6 แสนราย ซึ่งระบบเดิมวางไว้รองรับลูกค้าประมา 1 แสนราย ซึ่งปัจจุบันมีการนำหุ่นยนต์ (Robot) ปัญญาประดิษฐ์ ( AI) ไลน์ เฟซบุ๊กเข้ามาช่วยให้บริการ รวมถึงแอพพลิเคชั่น ที่ให้บริการตั้งแต่การเสนอขายประกัน ไปถึงการชำระเงิน การออกใบเสร็จรับเงินชั่วคราวอิเล็กทรอนิกส์
สบน.แจงหนี้ประเทศสิ้นพ.ค.เพิ่มหมื่นล.
สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เผยหนี้สินประเทศเดือน พ.ค. ขยับเพิ่มหมื่นล้าน แตะ 6.49 ล้านล้าน คิดเป็น 4.07% ของจีดีพี
นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 พ.ค. 2561 อยู่ที่ 6.49 ล้านล้านบาท คิดเป็น 40.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 1.09 หมื่นล้านบาท
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บาทอ่อนไม่หนุนเที่ยว รัสเซีย-ตะวันออกกลางเข้าภูเก็ตหดหวังกลับมาคึกเดือน 7-8
ผู้ประกอบการโรงแรมภูเก็ตชี้อัตราการเข้าพักช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. สัญญาณแผ่ว 5-10% จากตลาดรัสเซีย ตะวันออกกลาง บอลโลกทำนักเที่ยวแผ่ว
นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีวาน่า โฮเทลแอนด์รีสอร์ท เปิดเผยว่า ปัจจัยค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ จะไม่มีผลมากนักต่อธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมใน จ.ภูเก็ต เนื่องจากนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นตลาดที่หลากหลายและกระจายตัว เช่น จีน ออสเตรเลีย อินเดีย รัสเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น ส่วนนักท่องเที่ยวจากสหรัฐมีสัดส่วนเพียง 3% เท่านั้น
เร่งบูม'คาร์แชริ่ง'เพิ่มรถดันรายได้โต
ฮ้อปคาร์เร่งจับมือพาร์ตเนอร์ขยายฐานผู้ใช้เจาะกลุ่มนักศึกษา คนเมือง และนักท่องเที่ยว หวังโต 2-3 เท่า
นายสโรช บุญศิริพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท ฮ้อปคาร์ ผู้ผลิตแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการคาร์แชริ่งของไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะขยายความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรที่มีอยู่และรายใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจรถยนต์ให้เช่าแบบครบวงจร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียมและหอพัก รวมถึงค่ายรถยนต์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้านักศึกษามหาวิทยาลัย
ธุรกิจอาหารเสริมฟื้น รัฐกวาดล้างสินค้าผิดกฎหมายกระทบระยะสั้น'ไลฟ์สตาร์'ลุยต่อ
อาร์เอสเผยผลกระทบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมผิดกฎหมายเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เตรียมเดินหน้าขนสินค้าใหม่ พร้อมรุกช่องทางออนไลน์
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า จากกรณีหน่วยงานภาครัฐออกมากวาดล้างผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทำผิดกฎหมายนั้น ขณะนี้ภาพรวมธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายหลังได้รับผลกระทบในระยะเวลาสั้นๆ ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวล และระวังในการซื้อสินค้าสกินแคร์และอาหารเสริม
ต่างชาติลงทุนดันอสังหาคึก
ตลาดคอนโดกลาง-บนครึ่งหลัง ปี 2561 คึก ทำเลทองหล่อ-เอกมัย ร้อนแรง ดีมานด์ต่างชาติพุ่ง 
นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ วิทยากรนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ พีอาร์เอ อะคาเดมี เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดครึ่งปีหลังปี 2561 มีปรับตัวดีขึ้นจากเศรษฐกิจไทยขยายตัว ซึ่งมีโอกาสโตเกิน 4.5% โดยมองว่ากำลังซื้อเริ่มกลับมาโดยเฉพาะกลุ่มระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปเป็นหนี้เอ็นพีแอลค่อนข้างต่ำอยู่ที่ 10%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สถาบันซื้อคืนหุ้นใหญ่วันแรกไตรมาส 3 บวก 11.69 จุด มีเงินสดทยอยซื้อ 1,600 จุด
โบรกเกอร์คาดหุ้นเดือน ก.ค. เด้งสู่ 1,650 จุด เทรดวันแรกไตรมาส 3 ดัชนีพุ่ง 11 จุด ซื้อคืนหุ้นใหญ่ 
ดัชนีหุ้นไทยเปิดทำการวันแรกของไตรมาส 3 ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมายืนเหนือ 1,600 จุดได้และปิดตลาดที่ 1,607.27 จุด เพิ่มขึ้น 11.69 จุด มูลค่าซื้อขาย 48,303.47 ล้านบาท ต่างชาติขาย 1,850.74 ล้านบาท สถาบันซื้อ 3,566.35 ล้านบาท โดยมีแรงซื้อหุ้นใหญ่ เช่น ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ปิด 424 บาท บวก 10 บาท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ปิด 64.75 บาท บวก 1.75 บาท
PRM ซื้อบิ๊กซีล็อตแรก 70% ดันครึ่งหลังโต
พริมา มารีน ปิดการซื้อหุ้น Big Sea ล็อตแรก 70% รับรู้ รายได้และกำไรทันทีหลังเข้าควบรวมกิจการดันผลงานครึ่งปีหลังแกร่ง
นายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน (PRM) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท บิ๊กซี (Big Sea) ในช่วงที่ 1 จำนวน 2.52 แสนหุ้น หรือ 70% ของหุ้นทั้งหมด โดยใช้เงินลงทุน 1,400 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ในไตรมาส 3/2561 PRM จะรับรู้รายได้และกำไรจากการดำเนินงานของ Big Sea ทันที ส่งผลดีต่อการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของบริษัทให้เติบโตก้าวกระโดด
'บีอีซี'ปีนี้ทรงตัวโฆษณาหด
บล.ทิสโก้ คาดไตรมาส 2 ผลงานบีอีซีดีขึ้น ส่วนทั้งปีผู้บริหารมองทรงตัว ปรับแผนธุรกิจช่วยกระจายความเสี่ยง ลดต้นทุนคาดเห็นผลปีหน้า 
บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ ระบุจากการร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของบริษัท บีอีซี เวิลด์ (BEC) ทางบีอีซี คาดการณ์รายได้รวมปีนี้ทรงตัวจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากรายได้ค่าโฆษณาในประเทศที่ยังหดตัวตามการใช้จ่ายในประเทศที่ลดลง
แนะสะสมหุ้นปันผลดี บลจ.ทิสโก้ชี้เหมาะลงทุนตลาดผันผวน ชู 3 กลุ่มผลตอบแทนสูง
บลจ.ทิสโก้ แนะซื้อหุ้นปันผลหลัง พี/อี ลดลงที่ 11 เท่า ชู 3 กลุ่ม พลังงานปิโตรเคมี แบงก์ สื่อสาร
นายนิพจน์ ไกรลาศโอฬาร ผู้จัดการกองทุนอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า ขณะที่ ภาวะหุ้นกำลังผันผวนผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนหุ้นที่มีการจ่ายปันผลสูงเพื่อบริหารความเสี่ยงได้ โดยดูได้จากหุ้นกลุ่มดัชนี SET HD (SET High Dividend 30 Index) ซึ่งเป็นหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาดและสภาพคล่องสูง อีกทั้งให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงอย่างต่อเนื่องมีทั้งหมด 30 หลักทรัพย์ ปัจจุบันมีการปรับลดลงกว่าน้อยกว่าดัชนี SET
ผจก.กองทุนชี้พันธบัตรไทยอายุ 1-3 ปีน่าสน
ผู้จัดการกองทุนส่องครึ่งปีหลังบอนด์ยิลด์นอกปรับขึ้นต่อเนื่อง ส่วนไทยคาดขยับน้อยกว่า มองพันธบัตรอายุ 1-3 ปีน่าลงทุน
นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลตอบแทนการลงทุนในตราสารหนี้อายุ 1-3 ปี ปรับขึ้นสูงกว่าดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากแนวโน้มเงินเฟ้อไทยที่ยังต่ำ คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย
14 บจ.หุ้นขาดสภาพคล่อง
ตลท.ประกาศรายชื่อ 14 บจ.หุ้นหมุนเวียนในกระดานน้อย ต้องรายงานการแก้ไขทุก 6 เดือน TSF แนวโน้มกิจการฟื้น
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 14 บริษัท ที่กระจายการถือหุ้นของ ผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนดติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ขึ้นไป คือ 1.ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) 2.บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน (CNS) 3.บริษัท โพสโค-ไทยน๊อคซ์ (INOX) 4.บริษัท สยามแม็คโคร (MAKRO) 5.บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (MPIC) 6. บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี (PRG) 7.บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) 8.บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ (Q-CON) 9.บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) (ROH) 10.บริษัท สินมั่นคงประกันภัย (SMK) 11.บริษัท เสริมสุข (SSC) 12. บริษัท สมิติเวช (SVH) 13.บริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) 14.บริษัท วีรีเทล (WR)
ปรับบิ๊กแอสเซทพลัสเซ่น IFEC
ก.ล.ต.ปรับ "รัชต์" เอ็มดี บลจ.แอสแซท พลัส เป็นเงิน 4 แสน บริษัทแจงเหตุโดนกรณีลงทุนในตราสารไอเฟค 
รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้ปรับ นายรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส จำนวน 4 แสนบาท ในฐานะบุคคลซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานและประธานคณะกรรมการลงทุนของ บลจ.แอสเซท พลัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น