วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เทรดวอร์ป่วนครึ่งปีหลัง สินทรัพย์เสี่ยง-หุ้นทั่วโลกรับมือ ลุ้นสิ้น61 ดัชนีกลับมา 1,840 จุดได้ 
บลจ.-บล.ประสานเสียงครึ่งปีหลังสงครามการค้ายังกดดันการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงและหุ้นทั่วโลก คาดผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนทั้งปีโตกว่า 10% ปลายปีมั่นใจดัชนีกลับยืนตามเป้า
'ศิริ'ไม่ขยายผลิตบี20 ขอ 3 วันสอบทุจริตจีจีซี 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 ว่ากระทรวงพลังงานได้ร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมัน ม.7 ได้แก่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก บางจาก ไออาร์พีซี ซัสโก้ และบริษัท ซัสโก้ดีลเลอร์ ผู้ประกอบการรถบรรทุก 24 ราย และเรือด่วน 1 ราย ในการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลชนิด บี20 ให้แก่ ผู้ค้าดังกล่าว เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ส่วนเกินประมาณ 6.6 แสนตันต่อปี เป้าหมายจำหน่าย 15 ล้านลิตรต่อวัน แต่จะไม่มีการผลิตเพิ่มไปมากกว่าจำนวนสต๊อกส่วนเกิน เนื่องจากห่วงว่าจะกระทบปาล์มในการผลิตน้ำมัน เพื่อบริโภค
ธนชาตขยับดอกเช่าซื้อ รับสัญญาณนโยบายขาขึ้นปลายปี เกณฑ์ใหม่ไม่มีผลปรับสัญญาแล้ว 
นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาตามเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้น ขณะที่ค่ายรถยนต์มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมา คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังตลาดจะยังเติบโตต่อเนื่อง ยอดขายทั้งปี 950,000-1 ล้านคัน จากปี 2560 ที่ 870,000 คัน ทำให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารขยายตัวต่อเนื่องตามตลาดรถยนต์ใหม่ท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นทำให้เริ่มเห็นดอกเบี้ยเช่าซื้อในตลาดเริ่มปรับขึ้นมา ตามต้นทุนการเงินที่เพิ่มขึ้น โดยในส่วนของธนาคารเองได้เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นแล้วในส่วนของแคมเปญดอกเบี้ยต่ำๆ จากเดิมที่ 1.89-1.99% ขึ้นมาอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 2% ส่วนอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อทั่วไปยังไม่ได้ปรับขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น