วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เก็บแน่ค่าเหยียบแผ่นดิน นักท่องเที่ยวมาเยือนไทย หัวละ 40 บาทคาดใช้ปี 62 
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ กำลังพิจารณาแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการดูแลความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ล่าสุดได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันว่าเหมาะสม และคาดว่า ภายในปี 62 นี้ จะพยายามผลักดันแนวทางดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
อึ้งค่าครองชีพคนไทยต่ำสุด แจงเงินเฟ้อมิ.ย.ทะยาน 1.38%
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สำรวจและติดตามสถานการณ์การจำหน่ายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญของไทย เปรียบเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น ไก่สดชำแหละ หรือน่องติดตะโพก ไข่ไก่ น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ปลากระป๋อง นมสดพาส เจอไรซ์ น้ำมันปาล์ม ข้าวสาร เนื้อหมู และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น พบว่า ราคาจำหน่ายสินค้าในไทยเฉลี่ยต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียน แสดงให้เห็นว่าคนไทยได้ใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าจำเป็นได้ถูกกว่า และมีค่าครองชีพต่ำกว่าชาติอาเซียนอื่น
ออกธนบัตรใหม่ 28 ก.ค.
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ก.ค. 61 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย จะแถลงข่าวพร้อมแสดงธนบัตรหมุนเวียนใหม่แบบ 17 ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท โดยจะออกใช้ในวันที่ 28 ก.ค. 61 ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งก่อนหน้านี้ธนบัตรหมุนเวียนแบบ 17 ชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท เริ่มออกใช้แล้วเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา
ททท.ระดมทำแผนปี62 ดันรายได้ 3.41 ล้านล้านบ.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในงานประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนตลาดการท่องเที่ยวประจำปี 62 ของ ททท. ว่า ได้มอบหมายงานให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งขับเคลื่อนการทำงานในปี 62 โดยให้ปีหน้าเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ผ่านการเปลี่ยนวิธีคิดด้านการตลาดทั้งหมด ไม่ทำแต่วิธีการแบบเดิมซึ่งยังทำให้เกิดปัญหาที่แก้ไม่ได้ เช่น การเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวที่ยังขยับขึ้นต่อปีในอัตราต่ำมาก เบื้องต้นในปี 62 ททท. ตั้งเป้าหมายประเทศไทยต้องมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10% หรือมีรายได้ 3.41 ล้านล้านบาท แยกเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.29 ล้านล้านบาท และในประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท
เริ่มบี 20 ดูดปาล์ม 6 แสนตัน
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 เป็นครั้งแรกในวันที่ 2 ก.ค.ว่า ได้ร่วมมือกับบริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก บางจากไออาร์พีซี ซัสโก้ และบริษัทซัสโก้ดีลเลอร์ เปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดบี 20 ให้ผู้ประกอบการรถบรรทุก 24 รายและเรือด่วนเจ้าพระยา 1 ราย เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ส่วนเกิน ได้มากขึ้นอีก 5-6 แสนตันต่อปี หรือจาก 1.3 ล้านตันต่อปี เป็น 2 ล้านตันต่อปี เท่ากับปริมาณซีพีโอส่วนเกินของประเทศที่มีอยู่ โดยจะไม่มีการผลิตเพิ่ม เนื่องจากห่วงว่า จะกระทบปาล์มการผลิตน้ำมันเพื่อบริโภคในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น