วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
น้ำมันแพงดันเงินเฟ้อพุ่ง สินค้า 217 รายการชักแถวขึ้นราคา
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ารายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.38% จากเดือนพฤษภาคมที่สูง 1.49% แต่ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน จากสินค้าในหมวดพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นถึง 12.90% ตามการสูงขึ้นของน้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภทและก๊าซรถยนต์และสินค้าหมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์สูงขึ้น 5.86% ตามอัตราภาษีที่สูงขึ้น รวมถึงสินค้าหมวดเคหสถาน ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ สินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวสาร ปรับตัวสูงขึ้น ไปจนถึงอาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน ทั้งข้าวราดแกง อาหารตามสั่งก็ปรับตัวสูงขึ้น
KTAM มั่นใจเศรษฐกิจโต 4.5% สิ้นปีดัชนีตลาดหุ้นแตะระดับ 1,840 จุด
นายสมชัย อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน และลูกค้าสัมพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กรุงไทย หรือ KTAM เปิดเผยว่าจากปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแต่อาจชะลอลงเล็กน้อยจากความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นการค้าระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มการฟื้นตัวได้แข็งแกร่งจากแรงสนับสนุนของอุปสงค์ในประเทศและแรงกระตุ้นด้านการคลัง ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยุโรปยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องแม้ว่าจะมีปัญหาการเมืองเข้ามากดดัน นอกจากนี้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังอาจได้รับแรงหนุนจากการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน หลังจากชะลอการลงทุนจากปัจจัยด้านราคาน้ำมันตกต่ำ และการทำข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตในช่วงที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้หากไม่มีการกลับมาลงทุนอาจทำให้ปริมาณน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการอุปโภคในอนาคต
ตั้งบอร์ดจัดการปัญหาขยะอุตฯ กำกับคุมเข้มโรงงาน ไม่ทำชาวบ้านเดือดร้อน
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่ากระทรวงอุตสาหกรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ไขปัญหากากอุตสาหกรรมโดยมีตนเป็นประธานคณะกรรมการ เพื่อบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล การประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยของประชาชน
ทีเอ็มบีรุกช่องทางออนไลน์ ดันธุรกรรมกองทุนแตะ 5 พันล้าน
นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบี (TMB) หรือธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่าจากการขยายการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ยอดทำธุรกรรมกองทุนผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น TMB TOUCH จากเดือนกันยายน 2560-พฤษภาคม 2561 เพิ่มสูงขึ้นกว่า 270% โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดการทำธุรกรรมกองทุนรวมผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น TMB TOUCH กว่า 5,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น