วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์หนุนคนจน-ผู้สูงวัย มีบัญชีเงินฝากพื้นฐาน เพิ่มโอกาสทาง'การเงิน' 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์สมาชิกสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง ร่วมกับ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ลงนามการให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน (บัญชีเงินฝากพื้นฐาน) เริ่มแรกเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคนและผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป 8 ล้านคน เปิดบัญชีกับธนาคารที่เข้าร่วมพร้อมบัตรเดบิตโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี ค่าแรกเข้า และฟรีค่ารักษาบัญชี รวมทั้งไม่กำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำการเปิดบัญชีอีกด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและสามารถให้ธนาคารเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 เป็นต้นไป
กระตุ้นนายแบงก์เน้นยั่งยืน 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยในงานแบงค็อก ซัสสเตนเอเบิ้ล แบงกิ้ง ฟอรั่ม 2018 ว่า ได้ขอให้ผู้บริหารระดับสูงจากสถาบันการเงิน ร่วมกันคิดและพิจารณาอย่างรอบคอบ รอบด้าน มองในระยะยาวโดยใช้หลักคิดความยั่งยืนภาคการเงินการธนาคาร จากปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหาและความท้าทาย 4 ด้าน ประกอบด้วย ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ปัญหาผลิตภาพแรงงานที่ลดลง จากผู้สูงอายุจะมีมากขึ้นในอนาคต ปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ต้องคำนึงถึงโลกร้อน และปัญหาคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะภาคการเงิน ที่พบพฤติกรรมหลายอย่างที่เข้าข่ายการฉ้อฉลคอร์รัปชั่น
สุดทนลุยฟ้องแหลก 100 เพจ อ้างชื่อกรมศุลฯขายออนไลน์ 
นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้รวบรวมข้อมูลเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกลุ่มมิจฉาชีพทั้งในและต่างประเทศกว่า 100 ราย ที่มีการเปิดเพจและแอบอ้างนำชื่อกรมศุลกากรไปขายสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น มีการนำชื่อ โลโก้กรมศุลกากรไปโฆษณาสินค้าแบรนด์เนม นำรูปภาพผู้บริหารกรมศุลกากร หรือภาพเหตุการณ์การจับกุมไปใช้ประกอบโฆษณาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อและข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด
'มัลลิการ์' เร่งรุกตลาดตปท. ส่ง'ของชอบ'เอาใจคนเมือง 
นายชยพล หลีระพันธ์ กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท มัลลิการ์ อินเตอร์ฟู๊ด จำกัด ผู้ให้บริการร้านอาหารในเครือมัลลิการ์ เปิดเผยว่าทิศทางหลังจากนี้จะเน้นขยายสาขาต่างประเทศในรูปแบบแฟรนไชส์มากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยสร้างการเติบโตและกระจายความเสี่ยงของตลาดในประเทศ หลังจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบมาจากนโยบายการรับจำนำข้าว ทำให้กำลังซื้อหายไปมากจนต้องปิดสาขาบุรีรัมย์และอยุธยาไปแล้ว ตั้งเป้าจะมีสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศจาก 5% เพิ่มเป็น 20-30% ใน 5 ปี
ถอนขนห่าน 9 เดือนวืด 'เบียร์-เหล้า-แวต'ยังร่วง
นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือน มิ.ย. 61 จัดเก็บรายได้ 2.55 แสนล้านบาทต่ำกว่าประมาณการ 2,335 ล้านบาทหรือ 0.9% เป็นผลจากการเก็บภาษีหลายรายการต่ำกว่าประมาณการ เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่มเก็บได้ 2,960 ล้านบาท ภาษีเบียร์ 2,822 ล้านบาท และภาษีสุรา 1,525 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยอดจัดเก็บรวม 9 เดือนของปีงบ 61 ตั้งแต่เดือน ต.ค. 60-มิ.ย.61 จัดเก็บได้ 1.83 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 6.24 หมื่นล้านบาท โดยมาจากการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นสูงกว่าประมาณการ 2.75 หมื่นล้านบาทและการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจสูงเกินเป้า 2.51 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น