วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ก.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ต.ค.เปิดบัญชีใหม่0บาท เลิกค่าฟีทุกชนิดเริ่มสูงวัย-คนจน 'บัณฑูร'แนะลดสินเชื่อรายใหญ่ 
แบงก์จัดให้บัญชีเงินฝากพื้นฐานเปิดบัญชีใหม่ 0 บาท ไม่เสียค่าฟีโอน-ถอน-ค่าออกบัตรเดบิตค่ารายปี ได้ดอกเบี้ยเท่าออมทรัพย์ นำร่องผู้สูงอายุ-ผู้มีรายได้น้อยเริ่มตุลาคมนี้ 'บัณฑูร' แนะลดเพดานปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ
กกพ.ไม่ตอบลาออก3คน 
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กล่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวออกไปว่า กกพ.จะมีการประชุมภายในวันที่ 23 กรกฎาคม เพื่อสรุปแนวทางคัดเลือกคณะกรรมการที่จะดำเนินงานต่อว่าจะใช้วิธีการสมัครใจลาออกหรือใช้วิธีการจับสลากนั้น ตนไม่ทราบความคืบหน้า ขณะเดียวกันยืนยันว่าเรื่องทั้งหมดไม่สามารถจบลงที่ กกพ.ได้ ต้องรายงานความคืบหน้าให้รัฐบาลรับทราบ แต่ขณะนี้ยังไม่พร้อมให้ข้อมูลแต่อย่างใด
พณ.ตรอง 'ซีพีทีพีพี' ก่อนร่วม ชี้มีเวลาพิจารณาผลดี-เสียรอบด้าน ประชุมอาร์เซปช่วยขยายตลาดไทย 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) ของไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-27 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพมหานคร มีวาระพิเศษ 2 ช่วง ที่เปิดให้หัวหน้าคณะเจรจาอาร์เซป จาก 16 ประเทศ ได้พบกับผู้แทนภาคเอกชน และภาคประชาสังคมของอาร์เซปรวมแล้ว กว่า 40 องค์กร โดยมีผู้แทนภาคประชาสังคมของไทยเข้าร่วมด้วย อาทิ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กลุ่มศึกษาข้อตกลงการค้าเสรีภาคประชาชน มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะต่อการเจรจาอาร์เซปในหลากมิติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างโปร่งใส
บีโอไอนำเอสเอ็มอีบุกญี่ปุ่น เจรจาธุรกิจสำเร็จกว่า 200 คู่ 
น.ส.กรองกนก มานะกิจจงกล ผู้อำนวยการกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บีโอไอ ได้นำคณะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวม 30 บริษัท ประกอบด้วย ผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยาง และผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมของไทย เดินทางไปกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกิจกรรมหารือและจับคู่ธุรกิจระหว่างเอสเอ็มอีไทยกับเอสเอ็มอีญี่ปุ่น และเปิดบูธแสดงศักยภาพการผลิตชิ้นส่วนของผู้ผลิตไทย ภายในงานเอ็มเทค โตเกียว 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีชิ้นส่วน และวัสดุอุตสาหกรรมระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น แต่ละปีมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 80,000 คน โดยกิจกรรมเจรจาธุรกิจและเปิดบูธได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีญี่ปุ่นที่เข้าร่วมชมงาน มีการเจรจาธุรกิจระหว่างเอสเอ็มอีของ 2 ประเทศ รวมกว่า 234 คู่ และมี 24 บริษัทไทยที่ได้รับการติดต่อซื้อขายชิ้นส่วนกับบริษัทญี่ปุ่นภายหลังงาน โดยบีโอไอวางแผนจะจัดกิจกรรมในรูปแบบเดียวกันอีกในปีถัดไป ตั้งเป้าหมายจะเชิญชวนผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น
ดึงไซเบอร์พอร์ตฮ่องกง ตั้งศูนย์บ่มเพาะสตาร์ตอัพ 
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการกล่าวเปิดงาน Big Change to big chance ที่จัดขึ้น ณ เวทีกลาง รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงดีอีได้หารือร่วมกับไซเบอร์พอร์ต ศูนย์รวมสตาร์ตอัพของฮ่องกง จัดตั้งไซเบอร์พอร์ตในรูปแบบบริษัท ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลฮ่องกงในพื้นที่ดิจิทัลพาร์ค ไทยแลนด์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งมองว่าไซเบอร์พอร์ตเป็นรูปแบบ การพัฒนาสตาร์ตอัพที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อผลักดันการเติบโตของสตาร์ตอัพไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น