วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หั่นปล่อยกู้รายใหญ่ 
บัณฑูรเสนอธปท.ลดเพดานต่ำกว่า 25% แก้เหลื่อมล้ำ แบงก์เปิดเงินฝากคนจน: "บัณฑูร" แนะ ธปท. ลดเพดานปล่อยกู้สินเชื่อรายใหญ่ลง จาก 25% ให้ธนาคารหันไปปล่อยกู้ให้รายย่อยมากขึ้น
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวในหัวข้อ Financing while preserving environment ในงาน Bangkok Sustainable Banking Forum 2018 ว่า ขอเสนอแนะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดเพดานวงเงินสินเชื่อแก่เครือธุรกิจรายใหญ่ (Single Lending Limit : SLL) จากที่กำหนดไม่เกิน 25% ของเงินกองทุนขั้นที่ 1 ลง ยอมรับว่าระบบนี้สร้างความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากธนาคารเลือกปล่อยกู้แก่ลูกค้าระดับบนและธุรกิจรายใหญ่ มากกว่าการปล่อยกู้ลูกค้าระดับล่าง เพราะมีความเสี่ยงต่ำ สร้างความมั่นใจได้มากกว่า
จีนอัดสภาพคล่อง 2.5 ล้านล.
ธนาคารกลางจีนอัด เงินกู้เสริมสภาพคล่องในประเทศครั้งใหญ่สุดรอบ 4 ปี นักวิเคราะห์คาดจีนเดินหน้ากระตุ้นเพิ่มรับสงครามการค้า
บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ประกาศอัดฉีดเงินกู้ ระยะกลาง 1 ปี เพิ่มสภาพคล่องให้สถาบันการเงินในประเทศ 5.02 แสนล้านหยวน (ราว 2.47 ล้านล้านบาท) หรือสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มใช้กลไกเงินกู้ยืมระยะกลาง (เอ็มแอลเอฟ) เมื่อปี 2014 ซึ่งนับเป็นการเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินต่อเนื่องท่ามกลางภาวะสงครามการค้า และค่าเงินหยวนที่ อ่อนค่าลง
เปิดเงื่อนไขชิงรถไฟเร็วสูง
เอกชนร่วมฟังชี้แจงรถไฟเชื่อม 3 สนามบินคึก คาดเหลือ 3-4 กลุ่มชิงดำ ด้านรถไฟไทย-จีน ประมูลอีก 2 สัญญาไตรมาส 3 นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย
(รฟท.) เปิดเผยภายหลังจัดประชุมชี้แจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา มูลค่าราว 2 แสนล้านบาท โดยมีเอกชนผู้ซื้อเอกสารทั้ง 31 รายมาร่วมงาน ว่า เบื้องต้นคาดว่าจะมีเอกชนเข้ามายื่นเอกสารข้อเสนอเข้าร่วมโครงการประมาณ 3-4 กลุ่ม โดยจะสามารถสรุปผลการประมูลในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2562 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาภายใน 30 วัน ให้เวลาก่อสร้าง 5 ปี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในกลางปี 2562 เพื่อเปิดให้บริการกลางปี 2567
แนะแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย
"บัณฑิต" แนะ ธปท.ปรับนโยบายการเงิน ถึงเวลาขึ้นดอกเบี้ยแล้ว หวั่นกระทบค่าบาท-เงินทุนไหลออก
นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ประธานสมาคมตราสารหนี้ และอดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ควรประเมินการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายใหม่ หลังจากที่ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น โดยภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวได้สูงถึง 4.8% ซึ่งทำให้หลายหน่วยงานได้ปรับเพิ่มอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
เก็บรายได้รัฐมิ.ย.ทรุด 
สามกรมภาษีกอดคอต่ำกว่าเป้าหมาย รัฐวิสาหกิจแกร่งยังส่งเงินสูง: เก็บภาษีและรายได้รัฐบาลเดือน มิ.ย.ยังต่ำกว่าเป้าหมาย แม้ว่ายอดรวม 9 เดือน ยังเอาตัวรอดจากรายได้อื่นเกินเป้า
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในเดือน มิ.ย. 2561 จัดเก็บ รายได้ 2.55 แสนล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 2,335 ล้านบาท หรือ 0.9% โดยภาษีที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการที่สำคัญ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเบียร์ และภาษีสุรา ซึ่งจัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณ การจำนวน 2,960 2,822 และ 1,525 ล้านบาท หรือ 4.1% 34.8% และ 27.4% ตามลำดับ
อีอีซีดันธุรกิจรับเหมาไฟฟ้าแสนล้านรุ่ง
สมาคมช่างเหมา ไฟฟ้าฯ ชี้อีอีซีหนุนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและเครื่องกลไฟฟ้า โตเพิ่มอีก 2-3% จากปีละกว่าแสนล้าน
นายสมชาย เจษฎานภาวงศ์ นายกสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย เปิดเผยว่า ในแต่ละปีมูลค่าธุรกิจไฟฟ้าและเครื่องกลไทย (ไฟฟ้า น้ำประปา และเครื่องปรับอากาศ) จะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งจากนโยบายผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของภาครัฐ จะช่วยให้เกิดการลงทุนทั้งด้านสาธารณูปการและสาธารณูปโภคและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คาดความต้องการในพื้นที่จะทำให้ตลาดโดยรวมโตขึ้น 2-3% ใน 1-3 ปีจากนี้
ลุ้นมาตรการรัฐฟื้นกำลังซื้อ
หอการค้าไทยหวังมาตรการช็อปช่วยชาติ หนุนกำลังซื้อปลายปี ดันจีดีพีขยายตัว 5% พร้อมลงนาม 31 หน่วยงานช่วยเอสเอ็มอี
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตได้ 5% หากปัจจัยต่างๆ มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เช่น การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนงานที่ได้ตั้งไว้ ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี)
กรมศุลกวาดขยะพิษตกค้าง 600 ตู้พ้นไทย
กรมศุลฯ ผลักดันขยะพิษออกนอกประเทศอีก 600 ตู้ ปัดเอี่ยวสินบนบริษัทผลิตไฟฟ้า
นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากรและโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีตู้สินค้าเศษอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในอารักขาของกรมศุลกากรจำนวน 85 ตู้ และเศษพลาสติกอีก 2,100 ตู้ ในจำนวนนี้บางส่วนผู้นำเข้าอยู่ระหว่างการยื่นใบขนเพื่อนำเข้าสินค้า แต่มีสินค้าจำนวน 600 ตู้ ที่เป็นสินค้าตกค้างที่ผู้นำเข้าไม่มาดำเนินการนำสินค้าออกจากด่านของกรมศุลกากรภายใน 30 วัน และได้ให้สายเรือที่นำเข้ามาแจ้งไปยังผู้นำเข้าให้มาดำเนินการนำออกภายใน 15 วัน รวมแล้วเป็น 45 วัน ซึ่งทางกรมศุลกากรจะทำการผลักดันตู้สินค้าทั้งหมดออกนอกประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้ผลักดันออกไปแล้ว 54 ตู้
เคาะงบเร่งด่วนจัดที่ดินทำกินล้านไร่
ครม.เร่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน เป้า 1 ล้านไร่ เคาะงบเร่งด่วน 1 หมื่นล้าน
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ (พ.ศ. 2560-2564) และแผนปฏิบัติการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ระยะเร่งด่วน ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) และ ครม.ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบหลักการ
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ปฏิรูปบริจาคเงินผ่านมือถือ 
5 แบงก์นำร่องเริ่มใช้เดือนก.ค. ลดการใช้เงินสด ออกใบอนุโมทนาออนไลน์ทันที: ธปท. ธนาคารพาณิชย์ จับมือกรมสรรพากร รับบริจาคเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ลดการใช้เงินสดและลดการใช้เอกสารยื่นขอสิทธิลดหย่อนภาษี
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ร่วมมือระหว่างสถาบันการเงิน บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ กรมสรรพากรจัดทำโครงการการพัฒนาระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (อี-โดเนชั่น) เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริจาคเงินและได้รับการลดหย่อนภาษีได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส และรวดเร็ว สำหรับการบริจาคให้แก่หน่วยรับบริจาคตามเกณฑ์ของกรมสรรพากร เช่น วัด โรงพยาบาล สถานศึกษา และองค์กรสาธารณกุศลอื่นๆ โดยสามารถบริจาคผ่านโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารที่ร่วมโครงการ ซึ่งในเดือน ก.ค. 2561 โดยมี 5 ธนาคารที่พร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทีเอ็มบี และธนาคารออมสิน นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีอีก 5 ธนาคาร ที่ทยอยเปิดให้บริการคือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารธนชาต ธนาคารมิซูโฮ และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ไอแบงก์เร่งแผน 5 ปี ส่งคลังอนุมัติต.ค.นี้
รักษาเอ็มดีไอแบงก์ เร่งดันยุทธศาสตร์ 5 ปี ยกระดับรับการเปลี่ยนแปลง ชี้สรรหาเอ็มดีมั่นใจเคาะชื่อได้เร็วๆ นี้
นายพรเลิศ ลัธธนันท์ ว่าที่ประธานคณะกรรมการธนาคาร ในฐานะรักษาการในตำแหน่งผู้จัดการธนาคารอิสลาม แห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (2562-2566) เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ธนาคารให้คณะกรรมการธนาคารพิจารณาในเดือน ส.ค. และส่งให้กระทรวงการคลังเห็นชอบในเดือน ต.ค.นี้
กรุงไทยปลื้มไตรมาส 2 ฟื้นตัว 
'ผยง' มั่นใจฐานะดีขึ้น หนี้เอ็นพีแอลหดตัว ส่วนสินเชื่อเติบโต คิดดอกต่ำช่วยลูกค้า: "ผยง" เผยฐานะกรุงไทยมีเสถียรภาพขึ้น สำรองหนี้เสีย 120% เอ็นพีแอลสุทธิลดลง สินเชื่อโตแต่รายได้ดอกเบี้ยไม่โต เพราะคิดดอกเบี้ยต่ำ
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2 ค่อนข้างน่าพอใจตามที่คาดไว้ หลังจากมีนโยบายปรับฐานพอร์ตสินเชื่อให้สมดุล ทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้น เห็นได้จากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ 123.54% เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากที่ผ่านมามีบางเดือนต่ำกว่า 110% โดยธนาคารพยายามทยอยตั้งสำรองตามกำลังที่สามารถทำได้ โดยไม่ลดทอนกรอบทางวินัย เผื่อมาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ IFRS9 และเพื่อปิดช่องว่างกับคู่เทียบ
'สมชัย'นั่งประธานไทยประกันภัย
บริษัท เครืออาคเนย์ แต่งตั้ง "สมชัย" นั่งประธานบริษัท ไทยประกันภัย รับแผนการเทกโอเวอร์
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า บริษัท ไทยประกันภัย (TIC) ที่อยู่ระหว่างการถูกทำคำเสนอซื้อกิจการจากบริษัท เครืออาคเนย์ (SEG) ซึ่งมีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 100% ได้แต่งตั้งนายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ/ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานคณะกรรมการบริษัทแทน น.ส.พณิตา ตู้จินดา มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'มัลลิการ์'ปรับลุยนอก 
ราคาข้าวไม่เอื้อฉุดรายได้ต่างจังหวัด ปิดเย็นตาโฟเครื่องทรง 3 สาขา: เครือมัลลิการ์โอดพิษจำนำข้าวรัฐฉุดยอดขายติดลบ 20-30% ปิด 3 สาขา หันขยายต่างประเทศลดเสี่ยง
นายชยพล หลีระพันธ์ กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท มัลลิการ์ อินเตอร์ฟู้ด เปิดเผยว่า จากปัญหาการรับจำนำข้าวที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบกับธุรกิจร้านอาหารของบริษัทพอสมควร โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง หลังจากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งเป็นผลมาจากรัฐเน้นการระบายสต๊อกข่าวของรัฐเป็นหลัก
เซเว่นมุ่งสื่อกลาง หนุนธุรกิจหนังสือ
ซีพี ออลล์ สบช่องร้านหนังสือปิดตัว ประกาศเปิดเวทีให้นักเขียนแสดงงาน พร้อมลุยขายหนังสือออนไลน์
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปให้ความสนใจรับข้อมูลข่าวสาร และอ่านหนังสือผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจร้านหนังสือมีการปิดตัวไปเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับธุรกิจโรงพิมพ์หนังสือ
บลิซซาร์ดจ่อผุดอารีน่า 
ขานรับอี-สปอร์ตภูมิภาคอาเซียนโต ชี้ไทยเป็นตลาดใหญ่สำคัญ: บลิซซาร์ดปักธงบุกอาเซียน ลงทุนจัดอีเวนต์ประเทศที่มีศักยภาพ สร้างกระแสเจาะคอเกม รุกจัดงานแข่งขันโอเวอร์วอตช์ เวิลด์ คัพ 2018
นายพอล เฉิน กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคไต้หวัน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท บลิซซาร์ด เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้ผลิตและผู้ให้บริการเกมออนไลน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมอี-สปอร์ตในภูมิภาคอาเซียนเป็นตลาดที่เติบโตและมีศักยภาพมาก บริษัทกำลังพิจารณาสร้างบลิซซาร์ด อารีน่า หรือศูนย์จัดงานแข่งขันอี-สปอร์ตขึ้นในเซาท์อีสต์เอเชีย ซึ่งกำลังมองหาประเทศที่ตลาดเติบโต รวมทั้งการลงทุนจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อสร้างกระแสตลาดเกมของบริษัทอย่างต่อเนื่อง
'เอ็มจี' ครึ่งปีโต 100%
เอ็มจีชี้ปัจจัยบวกกระตุ้นการเติบโต ตั้งเป้าปี 2561 อยู่ที่ 3 หมื่นคัน เร่งขยายศูนย์จำหน่ายและบริการเป็น 120 แห่ง
นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ยอดขาย 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) ของบริษัทอยู่ที่ 12,028 คัน เติบโตขึ้น 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 5,691 คัน แบ่งเป็น เอ็มจี แซดเอส อยู่ที่ 7,565 คัน เอ็มจี จีเอส อยู่ที่ 1,297 คัน เอ็มจี 5 อยู่ที่ 544 คัน เอ็มจี 6 อยู่ที่ 207 คัน และเอ็มจี 3 อยู่ที่ 2,415 คัน
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แฉ DMAตัวป่วนหุ้น 
โบรกเกอร์นอกไม่ต้องขออนุญาต บล็อกเทรดต้องใช้เงินเยอะ: บัวหลวงแจงบล็อกเทรดไม่ใช่ตัวการทำหุ้นร่วง ชี้อาจเกิดจากโปรแกรมซื้อขายอัตโนมัติของโบรกฯ ต่างชาติต่อท่อตรงไม่ต้องขออนุญาตเหมือนไทย
นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยถึงกรณีที่มองว่าหุ้นไทยร่วงหนักช่วงที่ผ่านมา หรือในบางกรณีที่หุ้นบางตัวมีการร่วงจนติดฟลอร์เกิดจากการซื้อขายรายการใหญ่ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงหุ้นรายตัว (Single Stock Future) หรือบล็อกเทรด ว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากการอ้างอิงหุ้นจะอยู่ใน SET100 เป็นหลัก ต้องมีสภาพคล่อง และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในปริมาณที่สูง ดังนั้นการใช้บล็อกเทรดถล่มหุ้นเป็นสิ่งที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ไม่คุ้มที่จะทำ และมองว่าเป็นการบริหารความเสี่ยงของ บล.มากกว่าหากลูกค้ามีการลงทุนแล้วไม่สามารถเพิ่มเงินหลักประกัน (มาร์จิ้น) ได้ก็ต้องถูกบังคับให้ปิดสถานะการลงทุน
เครือปตท.ให้กู้ GPSC ซื้อโกลว์รวม 3.5 หมื่นล.
ปตท.และ GC ปล่อยกู้ GPSC 3.5 หมื่นล้าน โชว์ผู้ถือหุ้น ก่อนการประชุมเดือน ส.ค.นี้
บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาสินเชื่อเงินกู้ระยะสั้นไม่เกิน 12 เดือน ในวงเงินไม่เกิน 3.5 หมื่นล้านบาท กับบริษัท ปตท. (PTT) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินร่วมกับสถาบันการเงินในการรองรับการซื้อหุ้นบริษัท โกลว์พลังงาน (GLOW) โดย GPSC จะมีประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติเข้าซื้อ GLOW และขอมติเพิ่มทุนวันที่ 24 ส.ค.นี้
คาดกำไรแบงก์ไตรมาส3ดิ่ง
โบรกเกอร์คาดแนวโน้มกำไรกลุ่มแบงก์ไตรมาส 3 อ่อนตัวตามรายได้อื่นที่ผันผวน
น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส วิเคราะห์กำไร ไตรมาส 3 ปี 2561 กลุ่มธนาคารกลับไปอ่อนตัวจากรายได้อื่นที่ผันผวน จึงคงประมาณการกำไรกลุ่มปี 2561-2563 แม้กำไรสุทธิครึ่งปีแรกเติบโตถึง 8.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 53% ของคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2561
ธนชาตคลอดกองลงทุนหุ้นกู้เกรด A
บลจ.ธนชาต มองบอนด์ ยิลด์ไทยขึ้นกรอบแคบ คาด กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยไตรมาสแรกปีหน้า ออกกองทุนลงทุนหุ้นกู้เกรด A
นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต เปิดเผยว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของบอนด์ยีลด์ไทยช่วงนี้จากการปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบันในประเทศและนักลงทุนต่างชาติ หลังค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ถ้าเกิดขึ้นจริงทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ทำให้การปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยในปีหน้าลดลงได้ ส่วนไทยมองว่าจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสแรกปีหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไปและจะขึ้นปีละ 0.5% ในอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วนปีนี้ยังไม่ปรับขึ้นเพราะสภาพคล่องยังมีมาก
DOD บิ๊กล็อตให้คู่ค้า 
135 ล้านบาทหวังต่อยอดทางธุรกิจ เพิ่มฟรีโฟลตหุ้นในกระดาน: บิ๊กล็อต DOD โผล่ 10 ล้านหุ้น มูลค่า 135 ล้าน ขายพันธมิตรทางธุรกิจย้ำยังถือหุ้นเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า มีรายการซื้อขายหุ้นกระดานขนาดใหญ่ (บิ๊กล็อต) ของบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) จำนวน 1 รายการ 10 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 13.50 บาท คิดเป็นมูลค่า 135 ล้านบาท
SR ส่งบริษัทลูกรับงาน AOT มูลค่า 460 ล้าน
SR ส่งบริษัทย่อยลงทุนโครงการที่จอดรถยนต์ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มูลค่า 460.21 ล้าน
บริษัท สยามราช (SR) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท เอสอาร์ คอมเมอร์เชียล โฮลดิ้ง (SRCH) ได้มีมติอนุมัติในหลักการเกี่ยวกับการเข้าลงทุนในโครงการบริหารจัดการพื้นที่อาคารจอดรถยนต์ ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) มูลค่าเงินลงทุนรวม 460.21 ล้านบาท
บิ๊กเวิลด์ทุ่ม 300 ล. ซื้อมหา'ลัยเนชั่น
"จิรศักดิ์" บิ๊ก WORLD ทุ่มเงินลงทุนกว่า 300 ล้าน ซื้อมหาวิทยาลัยเนชั่นในนามส่วนตัว เพิ่มทุนอีก 2,000 ล้าน เปิดสาขาใหม่
นายจิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น (WORLD) เปิดเผยว่า เตรียมใช้เงินส่วนตัวเข้าซื้อมหาวิทยาลัยเนชั่นจากบริษัท เนชั่น ยู (NU) บริษัทย่อยของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ที่ถือใบอนุญาตและประกอบธุรกิจมหาวิทยาลัยเนชั่น 30,599,999 หุ้น คิดเป็น 90% ของหุ้นทั้งหมดของ NU ในราคาหุ้นละ 8.384 บาท คิดเป็นมูลค่า 256,500,000 บาท และจะชำระหนี้เงินกู้ที่มหาวิทยาลัยเนชั่นมีกับ NMG 17,920,000 บาท โดยคาดว่ากระบวนการซื้อหุ้นและโอนกิจการจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/2561
DIF ดันกำไร TRUE 2.6 หมื่นล. ไตรมาส 2
โบรกเกอร์คาดไตรมาส 2 TRUE พลิกมามีกำไร 2.6 หมื่นล้าน กำไรพิเศษจากการเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล
นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส วิเคราะห์งบไตรมาส 2 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ว่าจะพลิกเป็นกำไรสุทธิ 26,554 ล้านบาท หลังรวมกำไรขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้าง พื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล (DIF) กว่า 2.76 หมื่นล้านบาท และมีรายได้รวม 35,891 ล้านบาท เติบโต 7.8% จากไตรมาสแรก ดังนั้นจึงแนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว โดยให้ราคาเป้าหมาย 8.30 บาท/หุ้น
เชียร์ลุยหุ้นไทย-สหรัฐ 
ชะลอลงทุนอินเดีย สะสมน้ำมัน ดอลล์แข็งค่ากดราคาทองคำ: บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะซื้อหุ้นไทยทยอยสะสมหุ้นสหรัฐ และแนะนำให้ชะลอลงทุนหุ้นอินเดีย
นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้แนะนำให้ซื้อหุ้นไทยจากการเทขายของนักลงทุนต่างชาติ ทำให้มูลค่าของตลาดลดลงมาน่าสนใจ ประกอบกับเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวแข็งแกร่ง จึงคาดว่าผลประกอบการจะยังขยายตัวได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น