วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ลงทุนหุ่นยนต์ 6 หมื่นล้าน เพิ่มประสิทธิการแข่งขันเอสเอ็มอี
นายชิต เหล่าวัฒนา กรรมการคลัสเตอร์หุ่นยนต์ เปิดเผยว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะมีความสำคัญกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และลดผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานจากการสำรวจความต้องการใช้หุ่นยนต์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคการผลิตที่มีกว่า 3 แสนราย ในจำนวนนี้มีอยู่ประมาณ 1 แสนรายที่ต้องการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรมาใช้หุ่นยนต์ซึ่ง 85% บอกว่าหากไม่เปลี่ยนจะอยู่ไม่ได้ ปัจจุบันมีความต้องการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติปีละ 1.4 แสนล้านบาท คาดว่าปีนี้จะมีการลงทุนปรับเปลี่ยนมาใช้หุ่นยนต์มากกว่า 6 หมื่นล้านบาท
3 ผู้ให้บริการโครงข่ายลดค่าเช่า ช่วยลดภาระทีวีดิจิทัลตามคำขอ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยว่าที่ประชุมกสทช.มีมติเห็นชอบให้ปรับลดอัตราค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX)ของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) และกรมประชาสัมพันธ์ จากอัตราเดิม ตามมติที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองงาน กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามข้อเสนอของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561
ตลาดคนแก่เงินสะพัดหมื่นล้าน ผู้ประกอบการผลิตสินค้า-บริการชิงเค้ก
นายสืบพงษ์ สมิตทันต์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือนีโอ เปิดเผยถึงการจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ว่า จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรทำให้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คาดว่าในปี 2563 ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นกว่า 12.6 ล้านคนในปี 2573 เพิ่มเป็น 17.6 ล้านคน และในปี 2583 เพิ่มเป็น 20.5 ล้านคน ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้า บริการ รวมถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องมากขึ้น โดยมูลค่าตลาดสินค้า และบริการผู้สูงอายุในประเทศไทยนั้นถึงแม้ว่าจะไม่มีการจัดทำที่ชัดเจนแต่เชื่อว่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น