วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หั่นเป้าโฆษณาเหลือแค่4% สินค้าบอลโลกไม่คึกคัก โฮมชอปปิงแชมป์โตสุด
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้าหมายภาพรวมยอดการใช้เงินโฆษณาสิ้นปี 61 นี้จากต้นปีที่คาดว่าเติบโต 6% ลดเหลือ 4% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และกระแสการใช้เงินโฆษณาช่วงฟุตบอลโลกไม่คึกคักอย่างที่คาดการณ์กันไว้เพราะรูปแบบโฆษณาเปลี่ยนไปกระจุกตัวอยู่เพียง 9 สปอนเซอร์หลักเท่านั้น รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ อาทิ ช่วงที่ผ่านมามีการถ่ายทอดสดกีฬาหลากหลายประเภท อาทิ วอลเลย์บอล แบดมินตัน ฯลฯ ส่งผลให้นักการตลาดมีทางเลือกในการใช้เงินโฆษณามากขึ้น นอกเหนือจากกีฬาฟุตบอล
แห่ซื้อแอลทีเอฟ-อาร์เอ็มเอฟ
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ พบแรงซื้อสะสมกองทุนเพื่อการออมระยะยาว เช่น กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) จากนักลงทุนเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง สะท้อนว่านักลงทุนยังเชื่อมั่นพื้นฐานหุ้นไทยอย่างดี
กรุงไทยปล่อยกู้ร้านธงฟ้า ให้3เท่าของยอดขายต่อด.
นางอรนุช ศิรประภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับเงื่อนไขสินเชื่อกรุงไทยเอสเอ็มอีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อส่งเสริมให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยกรณีกู้แบบมีกำหนดระยะเวลาหรือมีวัตถุประสงค์เพื่อหมุนเวียน ธนาคารให้เงินกู้ 3 เท่า ของยอดขายต่อเดือน สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้าประกัน แต่จะให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้าประกันเต็มวงเงินแทน เพื่อให้ร้านค้าประชารัฐซึ่งเป็นรายย่อยได้เข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น
เชื่อมั่นลงทุน 3 เดือนวูบต่อ 
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงเล็กน้อยอยู่ในภาวะทรงตัว ถือเป็นเดือนที่ 2 โดยลดลง 1.07% อยู่ที่ระดับ 91.66 เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าการลงทุนจะได้รับผลดีจากเศรษฐกิจในประเทศและการลงทุนของภาครัฐ แต่มีความกังวลสถานการณ์การเมืองและความชัดเจนของการเลือกตั้ง รวมถึงเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นมากที่สุด
'เอสเอฟ'อัดงบ600ล้าน ผุดโรงหนังจอใหญ่ที่สุด
นายสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น ผู้บริหารโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ เปิดเผยว่าปีนี้ได้ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 600 ล้านบาท แบ่งเป็นการเปิดโรงภาพยนตร์รูปแบบใหม่ซิกม่า ซีเน่ สเตเดี้ยม จับกลุ่มวัยรุ่น และเปิดสาขาใหม่อีก 6-7 แห่ง รวมทั้งงบการทำตลาดต่าง ๆ ตั้งเป้าหมายมีรายได้รวม 5,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 337 ล้านบาท เติบโต 20% จากปี60 ที่มีรายได้รวม 4,200 ล้านบาท กำไรสุทธิ 180 ล้านบาท
ควักหมื่นล้านซื้อรร.4ประเทศ
นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สิงห์ เอสเตท เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนซื้อกิจการโรงแรม และรีสอร์ท แบรนด์เอาท์ริกเกอร์ 6 แห่ง ใน 4 ประเทศ ท่องเที่ยวชั้นนำ มูลค่า 310 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 9,920 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการลงทุนของบริษัท ที่เน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนระยะยาว และมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงและลดความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก ให้กับพอร์ทการลงทุนของธุรกิจโรงแรม ผ่านการเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มลูกค้า กระจายการลงทุนในแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำทั่วโลก
กบง.รับกองทุนแอลพีจีถังแตก รอราคาตลาดโลกชี้ชะตา
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือกบง.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบขยายเวลาโครงการรักษาระดับราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ในราคา 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด แม้ว่า ราคาแอลพีจีตลาดโลกจะปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ 540 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันก็ตาม
ทหารไทยออก'บอนด์สีเขียว'ชี้ปล่อยกู้ลดโลกร้อนเจ้าแรก
นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกพันธบัตรสีเขียว (กรีนบอนด์) อายุ 7 ปี มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,850 ล้านบาท โดยมีบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ(ไอเอฟซี) ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มธนาคารโลกเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด เพื่อนำเงินไปสนับสนุนการลงทุนภาคเอกชนในโครงการที่เท่าทันต่อสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อสีเขียวของธนาคารมีมูลค่า 9,000 ล้านบาทและตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 15,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี
สรรพากรลุยแก้กฎหมาย หนุนใช้เงินตปท.เสียภาษี
รายงานข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ. ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในเรื่องมาตรการกำหนดให้ใช้สกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่สกุลเงินไทยในการคำนวณรายได้รายจ่าย และกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้มีความคล่องตัวในการดำเนินกิจการมากขึ้นโดยได้เปิดรับฟังความเห็นถึงวันที่ 25 มิ.ย. 61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น