วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
มาเฟียมังกรเปิดเพจลวง ขายของกลางอ้างกรมศุลฯ เตือนกระเป๋า-นาฬิกาปลอม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่า ได้นำของกลางที่กรมศุลกากรจับกุมได้ อาทิ นาฬิกายี่ห้อดัง นาฬิกาฝังเพชร เครื่องประดับ สร้อย อัญมณี กระเป๋าแบรนด์เนม มาประกาศลงขาย ในสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กอย่างกว้างขวาง โดยมีการอ้างว่า สินค้า ดังกล่าวได้รับอนุญาตจากกรมศุลฯ นำมาจำหน่ายอย่างถูกต้อง รวมถึงบางเพจมีการโพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมศุลฯ และข่าวสารในการจับกุมมาสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเพจด้วย
ควัก 6 พันล้านตรึงค่าไฟสิ้นปี ปีหน้าคนไทยทำใจจ่ายแพงแน่ 
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ค. นี้ กกพ. เตรียมพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที ที่เรียกเก็บในบิลค่าไฟประชาชนงวดใหม่ ในเดือนก.ย.-ธ.ค. 61 ที่มีแนวโน้มที่ กกพ. จะตรึงราคาค่าเอฟที อยู่ที่เดิมคือ 3.5966 บาทต่อหน่วย ซึ่งยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจาก กกพ. ยังมีเงินเหลืออยู่ 6,000 ล้านบาท ที่นำมาตรึงราคาค่าไฟฟ้าได้ ขณะเดียวกันค่าเอฟที จะสะท้อนราคาก๊าซและราคาน้ำมันเตาย้อนหลัง 6-12 เดือน แต่อาจมีผลในต้นปี
เอสซีจีลุยปิโตรเวียดนาม
นายพิชัย ลิ้มประไพพงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี วินา พลาสติก แอนด์ เคมีคอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอสซีจี ที่เวียดนาม เปิดเผยว่า กลุ่มเอสซีจีได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท ลองซัน ปิโตรเคมิคัล คอมพานี (แอลเอสพี) จาก 71% เป็น 100% มูลค่ากว่า 170,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการปิโตรเคมีครบวงจรรายแรกในเวียดนาม โดยจะเริ่มปรับปรุงพื้นที่ เพื่อใช้ก่อสร้างโครงการในเร็วๆ นี้ คาดว่าใช้เวลาครึ่งปีนับจากนี้ในการปรับสภาพพื้นที่ให้เหมาะสม รวมทั้งจะประกาศหาผู้รับเหมาก่อสร้างควบคู่กันไป และเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงไตรมาสแรกปี 62 และผลิตปิโตรเคมีในเชิงพาณิชย์ได้ช่วงปี 66
จับตาผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ หวั่นไทยถกพิษบาทผันผวน
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยฯ คาดว่า บรรดานักลงทุนกำลังจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐ และเกาหลีเหนือ ที่อาจส่งผลให้เกิดความผันผวนของค่าเงิน นอกเหนือจากผลของการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตลาดคาดการณ์ไปแล้วส่วนหนึ่ง หากผลการประชุมผ่านพ้นไปด้วยดี คาดว่าจะทำให้เงินดอลลาร์ แข็งค่าในระยะต่อไป หากไม่สำเร็จอาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์ผันผวนและส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาทได้
ลุ้นบิ๊กตู่เคาะโครงการแสนล. 
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 วันที่ 12 มิ.ย.นี้ ที่ จ.นครสวรรค์ ภาคเอกชนจะเสนอให้ภาครัฐ เร่งรัดโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 2 โดยเฉพาะการพัฒนาระบบโครงข่ายถนน โครงข่ายระบบรางรถไฟ และโครงข่ายระบบโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มศักยภาพการคมนาคมขนส่งภาคกลางกับภาคเหนือ ซึ่งเชื่อมต่อแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกและตะวันออก รองรับการขนส่งสินค้าเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และการเป็นฮับโลจิสติกส์ในอนาคต
เร่งปัดฝุ่น 50 โครงการ ชงนายกฯอุ้มเศรษฐกิจ
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หอการค้าจังหวัดแต่ละภูมิภาคหารือร่วมกับเอกชนและประชาชน เพื่อคัดเลือกโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเร่งด่วน 10 โครงการ หรือท็อปเทนของแต่ละภูมิภาค เสนอให้รัฐบาลพิจารณาไม่ต้องผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ส่วนใหญ่เป็นโครงการเก่าในต่างจังหวัด ที่เคยเสนอให้รัฐบาลชุดก่อน ๆ เคยอนุมัติมาก่อนหน้านี้แล้วหายไป เนื่องจากโครงการท็อปเทนนั้นเอกชนแต่ละพื้นที่ เห็นว่ามีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของท้องถิ่นและประเทศอย่างมาก คาดว่าจะรวบรวมจาก 5 ภูมิภาครวมกัน 50 โครงการให้รัฐบาลได้ภายในเดือนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น