วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สมคิดสั่งพัฒนาเว็บไทยเทรด สร้างความมั่นใจให้ชาวโลก พาณิชย์รับนโยบายทำทันที 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการเปิดงาน "อี-คอมเมิร์ซ บิ๊ก แบง" ว่า มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันพัฒนาเว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอมให้เป็นแบรนด์ที่รู้จัก และเป็นที่น่าเชื่อถือในระดับโลก โดยเฉพาะสามารถเป็นตัวเชื่อมโยงให้นำสินค้าไทยไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ระดับโลกได้ พร้อมทั้งลงพื้นที่ค้นหาและพัฒนาสินค้าของชุมชนเพิ่มเติม ให้สามารถวางจำหน่ายผ่านช่องทางเฉพาะผ่านอี-คอมเมิร์ซได้
อานิสงส์บอลโลกฟีเวอร์ ยอดขายทีวีดีสุดรอบ3ปี 
นายธีรินทร์ คูสมิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัล เปิดเผยว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. นี้ทำให้ผู้บริโภคมีการตื่นตัวออกมาซื้อทีวีใหม่โดยเฉพาะจอใหญ่ขนาด 40-50 นิ้วมากขึ้น จึงคาดว่าจะส่งผลให้ปี 61 นี้ ภาพรวมตลาดทีวีจะกลับมาเติบโตได้ 3% หรือสูงสุดรอบ 3 ปีอีกครั้ง หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาติดลบจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อซบเซา เนื่องจากพบว่าช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. เติบโตแล้ว 2.8% และยังเป็นช่วงการเปลี่ยนทีวีใหม่ของผู้บริโภคด้วย
เปิดตัวซูเปอร์คาร์เฟอร์รารี พอร์โตฟิโนราคา 20.9 ล้าน 
นายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี รองประธาน กรรมการบริหาร บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวเฟอร์รารี พอร์โตฟิโน ราคาขายคันละประมาณ 20.9 ล้านบาท เชื่อว่าจะตอบโจทย์ของลูกค้าที่ต้องการขับรถซูเปอร์คาร์ได้ทุกวัน และไปได้ทุกที่ เบื้องต้นมียอดจองแล้ว 15 คัน โดยปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโตเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 25% หรือมียอดจองเกือบ 100 คัน จากปีที่ผ่านมามียอดจอง 70-80 คัน
ฝัน 5 ปีมาร์เก็ตแคปไทยเทียบสิงคโปร์ 
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนใหม่ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงาน ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือปี 66 ตลท.คาดว่ามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) จะขยายตัวเทียบเท่ากับมาร์เก็ตแคปตลาดหุ้น ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากอัตราการเติบโตของตลาดหุ้นไทยขยายตัวรวดเร็ว หากเทียบ กับ 5 ปีก่อนหน้านี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยเติบโตปีละ 10% มาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นจาก 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 550,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนตลาดหุ้นสิงคโปร์มาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้น 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 850,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ห่วงเลือกตั้งทำอีอีซีสะดุด รัฐยกทีมการันตีเดินหน้าแน่ 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังบรรยาย นโยบายเขตพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่รัฐบาลไทยเตรียมพร้อมขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ภายหลังพระราชบัญญัติอีอีซี มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ให้เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และผู้แทนกว่า 55 ประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า คำถามที่ทูต และนักลงทุนส่วนใหญ่สอบถามตั้งแต่ก่อนการประกาศ พ.ร.บ.อีอีซี คือ ความต่อเนื่องการดำเนินโครงการของ อีอีซีจะเป็นอย่างไร หลังจากมีการเลือกตั้งในปีหน้า ได้ยืนยันไปว่า นโยบายต่างๆ จะมีความต่อเนื่องแน่นอน เนื่องจากเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ทั้งประชาชน นักลงทุน และประเทศชาติ รัฐบาลไหนมาก็จะเดินหน้าต่อเนื่อง
สรรพากรเล็งแก้กฎหมาย ใช้เงินตปท.คำนวณ'ภาษี' 
รายงานข่าวจากกรมสรรพากรเปิดเผยว่า กรมกำลังเปิดรับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อให้บริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ เพื่อลดต้นทุนของผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจากอัตราแลกเปลี่ยน ตลอดจนเป็นการจูงใจให้จัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศและบริษัทการค้าระหว่างประเทศในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
ไทยรั้งที่3โลกติดกับเหลื่อมล้ำสูง 
นายณพพงศ์ ธีระวร ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยในงานสัมมนาทิศทางอี-คอมเมิร์ซ ของประเทศไทยว่า ขณะนี้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของสังคมไทยค่อนข้างสูงมากและไทยติดอันดับ 3 ของโลกรองรัสเซีย และอินเดีย เนื่องจากกลุ่มประชาชนที่มีรายได้ต่ำ 90% ของประเทศมีทรัพย์สินทรัพย์รวมกัน 21.3% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ น้อยกว่าเจ้าสัวตระกูลใหญ่ที่รวยสุดในประเทศ 5 อันดับแรก ที่มีทรัพย์สินทรัพย์รวมกัน 21.8% เนื่องจากประชาชนทั้งที่เป็นผู้ประกอบการ เกษตรกรและชาวบ้านทั่วไป ตามชนบทที่ไม่ใช่อำเภอเมืองของแต่ละจังหวัดไม่สามารถเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐได้มากนัก เช่น การอบรมอาชีพ และการสนับสนุนด้านการเงิน เป็นต้น
ยันเอสเอ็มอีใช้บัญชีเดียว ยื่นกู้แบงก์เริ่มใช้ 1 ม.ค.62 
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การใช้บัญชีเดียวในการยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ธปท.ยืนยันว่ามาตรการบัญชีเดียวนี้จะยังคงเริ่มใช้ 1 ม.ค. 62 ตามกำหนดการเดิม โดยจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ธปท. จะผ่อนปรนให้เอสเอ็มอีที่ยังไม่พร้อม เลื่อนการใช้มาตรการบัญชีเดียวออกไปเป็นเวลา 3 ปี หรือจนถึงปี 64 นั้น ธปท. ขอเรียนว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น