วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.ผ่อนผันเอสเอ็มอีบัญชีเดียว ยืดเวลาสามปีเร่งปรับตัว ขีดเส้นปี 65 ต้องพร้อมใช้
นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สมาคมธนาคารไทย พร้อมด้วยสมาชิก และตัวแทนชมรมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เข้าหารือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยสมาคมฯเสนอให้เลื่อนการบังคับใช้บัญชีเดียวในการยื่นประกอบการพิจารณาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 62 ซึ่งสรุปในที่ประชุม ธปท. ได้มีมาตรการผ่อนผันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีปรับตัวเป็นเวลา 3 ปี จนถึง 31 ธ.ค. 64 ซึ่งช่วง 3 ปีนี้จะเป็นแอ๊คชั่นแพลน ปรับระดับความเข้มข้นตามขั้นบันไดในการนำงบการเงินมาขอสินเชื่อกับธนาคาร และตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไปเอสเอ็มอีจะต้องใช้บัญชีเดียวยื่นกู้ทั้งหมด
ไมเนอร์จัดเต็ม 8.5 หมื่นล. ซื้อโรงแรมเอ็นเอชสเปน
รายงานข่าวจาก บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอื่น ๆ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการซื้อหุ้นในบริษัท เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป ประเทศสเปน ที่เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงแรม 382 แห่งในประเทศ แถบยุโรปครอบคลุม 30 ประเทศ คาดว่าใช้วงเงิน 85,564 ล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าซื้อกิจการทั้งหมด โดยบริษัทตั้งเป้าหมายจะถือหุ้นในสัดส่วน 51-55% และยังคงให้เอ็นเอช โฮเทล เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาดริด
ปรับแพ็กเกจรับบอลโลก เปิด 'ลีโอเมสซี' เอาใจลูกค้า
นายเคิร์ท พรีชอว์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดแคมเปญ เลย์ ยูไนเต็ด เพื่อกระตุ้นยอดขายและรับกระแสฟุตบอลโลก โดยมีนักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี เจ้าของสถิตินักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีถึง 5 สมัยมาร่วมถ่ายทอดอรรถรสความมันของการเชียร์บอลให้มีรสชาติผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ รวมถึงสื่อสนับสนุนต่าง ๆ ทั้งสื่อโฆษณานอกบ้าน สื่อออนไลน์ และสื่อในร้านค้า
โชว์ศักยภาพไทยแลนด์ริเวียร่า 
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังนำนายซูรับ โปโลลิคาซวิลลี่ เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ พร้อมคณะลงพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก หรือไทยแลนด์ริเวียร่า ว่า เลขาธิการยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ มีแนวคิดให้ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ จัดสัมมนาด้านการลงทุนด้านท่องเที่ยวระดับโลก หรือทัวริซึ่ม อินเวสเม้นต์ ฟอรั่ม เป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยเลือกไทยเป็นเจ้าภาพ เพราะต้องการให้การจัดงานในพื้นที่ดังกล่าวเป็นตัวอย่างของพื้นที่ที่พร้อมรับการลงทุน คาดว่า จะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ และนักลงทุนด้านท่องเที่ยวโดยเฉพาะได้เห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวของไทยแห่งนี้มากขึ้น
เผยคนไทยยังแห่ฝากเงิน สวนทางลงทุนกองทุนรวม
นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง เปิดเผยถึงข้อมูลของสมาคมบริษัทจัดการลงทุน พบว่าระบุตัวเลขบัญชีกองทุนรวมในปี 60 อยู่ประมาณ 5.78 ล้านบัญชี คิดเป็น 6.10% ของจำนวนบัญชีเงินฝากที่มีกว่า 94.84 ล้านบัญชี สะท้อนให้เห็นว่ายังมีคนไทยอีกจำนวนมากไม่ได้เข้ามาใช้ช่องทางการลงทุนผ่านกองทุนรวม ทำให้กองทุนบัวหลวงต้องการขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพด้านการลงทุน แต่ปัจจุบันอาจยังเข้าถึงข้อมูลความรู้ในทางการลงทุนไม่มากเท่ากับลูกค้าในกรุงเทพฯ จึงทำให้คนส่วนใหญ่ยังคงเน้นการฝากเงินไว้กับธนาคาร
ผงะเด็กเบี้ยวหนี้กยศ.2 ล้านคน เปิดชำระหนี้คิวอาร์โค้ด
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินการปล่อยกู้ยืมของ กยศ. ว่า ปัจจุบัน กยศ.ปล่อยกู้ให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาไปแล้ว 5.4 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 5.7 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้มีสถานะผิดนัดชำระ 2 ล้านกว่าราย คิดเป็นมูลหนี้ 6.8 หมื่นล้านบาท มีการชำระและปิดบัญชีไปแล้ว 8 แสนราย มีสถานะตาย หรือพิการ 5 หมื่นราย ทำให้ยังเหลือผู้กู้ในระบบทั้งสิ้น 4 ล้านบาท ในส่วนนี้เป็นลูกหนี้สถานะปกติประมาณ 1 ล้านกว่าราย
'กอบศักดิ์' ถกปฏิรูปประเทศ บิ๊กตู่จี้แก้ปัญหาความยากจน
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ได้นัดประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 คณะ มาหารือถึงแนวทางการดันแผนงานการปฏิรูปที่สำคัญและมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้แผนนี้ได้ลงไปสู่การปฏิบัติจนเกิดผล โดยเฉพาะการขับเคลื่อนแผนที่เป็นกิจกรรมและโครงการเร่งด่วนที่ต้องเร่งจัดทำก่อนระยะแรก หรือแผนควิกวิน 6 เรื่อง เช่นเดียวกับการจัดทำแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศในระยะ 2-8 เดือนจากนี้ พร้อมกันนี้ยังจะหารือถึงรายชื่อกฎหมายภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศที่สำคัญทั้งหมด เพื่อให้ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนได้เข้ามาปลดล็อกอุปสรรคต่าง ๆ ต่อไป
จี้รัฐลดภาษีซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 
นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยภายในงานประชุมอาเซียน ซัสเทนเนเบิล เอนเนอจี เอเชีย 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยี และการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนว่า ภาครัฐควรเร่งพิจารณามาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ลักษณะเดียวกับการลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลก ที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม และขณะนี้มีค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่หลายค่าย สนใจยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว โดย สมาคมฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมการเขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พิจารณาแล้ว"
อุตตมขนโปรเจคท์อีอีซี โรดโชว์อังกฤษ-ฝรั่งเศส
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะร่วมเดินทางกับคณะของนายกรัฐมนตรีไปเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลโรดโชว์กับนักลงทุนเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการต่างๆ ในอีอีซี หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ โดยตั้งเป้าหมายให้เกิดการขอรับบีโอไอ ต่อเนื่องในปี 61 อย่างต่ำเป็นมูลค่า 300,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยขณะนี้ มีนักลงทุนต่างชาติหลายรายสนใจที่จะเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมผลิตยา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น